Mới 5 giờ 30, không khí tại bến tàu của đội vớt rác kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã nhộn nhịp, rôm rả. Các công nhân chuẩn bị vợt, cào, móc câu, thùng đựng rác, đồ bảo hộ lao động… để bắt đầu ngày làm việc mới.
QLMT - Lực lượng công nhân môi trường đô thị sẽ huy động đầy đủ nhân lực, phương tiện đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường; sẵn sàng cho các nhiệm vụ đột xuất, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm tổ chức thi đấu,...
“Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh. Đừng để lại gì ngoài những dấu chân” là thông điệp có thể bắt gặp ở nhiều địa điểm du lịch. Nhiều nơi vắng bóng rác thải nhờ sự chung tay, góp sức của những người yêu du lịch và mê… nhặt rác.
“Đi làm về không dám ôm vợ” là lời chia sẻ hài hước mà đáng suy ngẫm của anh Ngô Văn Luyện. Câu chuyện của anh phần nào giúp cho chúng ta có cái nhìn bao quát về công việc vệ sinh môi trường đầy vất vả.
QLMT - Suốt 6 năm nay, ông Nguyễn Thương (SN 1960, trú khối phố Phước Trạch, phường Cửa Đại) vẫn miệt mài đẩy chiếc xe tự chế đi khắp các con đường, bờ biển ở TP Hội An (Quảng Nam) để nhặt rác và ông cũng từ chối nhận lương cho công việc "bao đồng" này...
Dòng chảy cuộc sống hiện đại đã cuốn mỗi chúng ta đi với sự tiện lợi, nhanh chóng là trên hết. Túi nilon quả là nhiều ưu điểm nhẹ, gọn, bền, chắc, đẹp… Nhưng mục đích cuối cùng của chúng ta là gì ạ, đó là được sống khỏe mạnh, vui vẻ, phát triển bền vững.
Những năm gần đây, Hà Nội ngày càng phát triển xanh hơn, nhiều tuyến phố được chỉnh trang, thêm nhiều không gian xanh cho các hoạt động cộng đồng.
Dưới lòng cống sâu ở các hệ thống thoát nước mưa, nước thải của TP. Nha Trang, dù thời tiết nắng hay mưa vẫn có những bóng dáng công nhân thầm lặng từng ngày, từng giờ miệt mài làm việc, nạo vét, khơi thông dòng chảy...
QLMT - Thời gian qua, cư dân một số khu chung cư tại TP HCM đã phản đổi việc tiến hành lắp đặt trạm sạc điện tại tầng hầm để xe vì mất mỹ quan và không bảo đảm PCCC.
Chỉ với vài chai nhựa rỗng, chút giấy cũ, người dân phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức, TP.HCM đã có thể đổi được 3kg gạo và chai nước tương. Đây là hoạt động ý nghĩa của Hội Chữ thập đỏ phường Tăng Nhơn Phú A.
QLMT - Nhờ sự lặng thầm, vượt dị nghị gian truân, cam chịu thiệt thòi của các chị, mà những con đường, những tuyến phố trên mảnh đất này sau một đêm đã lại sạch đẹp, để một ngày mới phố thị này lại tươi sáng hơn.
QLMT - Những ngày qua, hàng cây bàng lá nhỏ xanh mơn mởn, tràn đầy sức sống tại nút giao Quốc lộ 5 tại Hà Nội lối lên Quốc lộ 1 đi Bắc Ninh - Bắc Giang đang tạo nên khung cảnh mới lạ đẹp tựa “trời Âu”, thu hút sự chú ý của người dân Thủ đô.
Đi dọc nhiều con sông quanh trung tâm Hà Nội như sông Kim Ngưu, Tô Lịch... nhiều người dễ dàng bắt gặp hình ảnh những công nhân vớt rác đứng trên thuyền bồng bềnh trôi trên mặt nước đen kịt và hôi thối.
QLMT - Đầu tháng 3/2022, cầu vượt Dầu Giây “hợp long”. Không xa nữa, cây cầu được ví von là “cụ Rùa” sẽ khánh thành đưa vào sử dụng. Chắc rằng, trong lòng ai có liên quan tới cây cầu, đều cảm thấy nhẹ nhõm…
“Có những ngày được thương cho thùng mì, mình mừng lắm giấu trong góc nhỏ bên đường, gần xe rác. Nhưng lúc lấy rác xong, chuẩn bị về thì mới phát hiện bị ai đó lấy đi rồi. Buồn dữ lắm...”.
Trên đường đi làm, một công nhân môi trường ở Thừa Thiên Huế nhặt được chiếc nhẫn kim cương nên đã tìm cách trả lại cho người đánh rơi.
QLMT - Hồ Gươm vừa được đầu tư hàng chục tỷ đồng để nạo vét cải tạo, nay lại xuất hiện lớp váng mầu đỏ dài hàng chục mét. Nguyên nhân là do sự cẩu thả của người thợ sơn cầu Thê Húc cũng như cán bộ quản lý.
QLMT - Thông thường người mắc Covid-19 (F0) được cách ly tại khu tập trung hoặc tại nhà nhưng với việc sáng chế ra mũ Vihelm các nhà khoa học trẻ Việt Nam đã tạo ra cơ hội cho người mắc F0 không có triệu chứng vẫn có thể ra ngoài hoà nhập với xã hội, mà không lây lan Covid – 19 ra cộng đồng và không phải cách ly tại khu tập trung hay tại nhà.
QLMT - Thời gian gần đây mỗi khi ban tổ chức cuộc thi về nhiếp ảnh công bố các tác phẩm đoạt giải, y rằng có các ý kiến phản biện, tranh luận gay gắt. Mỗi người có cảm nhận khác nhau về ý nghĩa, tư tưởng của bức ảnh đoạt giải, nhất là giải cao. Cần có một giải pháp để tìm được những tác phẩm thật sự có chất lượng để trao giải, với sự đồng thuận cao của ban giám khảo cũng như người hâm mộ.
QLMT - Đây là một câu hỏi thú vị. Câu hỏi kinh điển của môn Triết học tại các trường cao đẳng và đại học. Và đây cũng là một câu hỏi có rất nhiều đáp án được nhiều người đưa ra và nó tồn tại suốt nhiều thế kỷ và theo chúng tôi còn tranh cãi tiếp. Có một câu hỏi tương tự: Xe thu gom rác có trước hay người vứt rác ra đường “có trước”?
QLMT - Tôi vừa sưu tầm trên mạng một bài viết có tít: “Lời nói dối ngọt ngào – Câu chuyện ý nghĩa và nhân văn” của tác giả Thảo Nguyễn. Địa điểm xảy ra trên một con phố ở một thị trấn nhỏ của nước Anh. Câu chuyện thật sự có ý nghĩa, bổ ích cho những nhà báo, nhất là những nhà báo chuyên viết lĩnh vực bạo hành trong xã hội với đối tượng là những người yếu thế và trẻ nhỏ.
QLMT - Khoảng 23 giờ ngày 15/12/2021, công nhân Nguyễn Thị Tin đang quét rác trên đường, bất ngờ bị xe ô - tô đâm trọng thương trước cửa số nhà 864 phố Minh Khai (Hà Nội). Cảnh sát giao thông đang truy tìm lái xe gây tai nạn rồi bỏ chốn
QLMT - Những ngày cuối năm 2021, đi trên đường phố Hà Nội chúng ta nhìn thấy trước một số ngôi nhà có chăng dây và biển báo “Khu vực cách ly”. Trong đó có người nhiễm Covid – 19 (người bệnh F0) điều trị tại hộ gia đình. Đây là giải pháp thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID - 19”. Tuy vậy, đứng về mặt bảo vệ môi trường, một vấn đề đặt ra là chưa có quy định cụ thể đơn vị nào thu gom và quy trình thu gom rác của người bệnh F0 từ hộ gia đình đến điểm tập kết rác?
QLMT - Càng gần đến cuối năm hoạt động vận chuyển hàng càng trở nên nhộn nhịp, người, xe tấp nập qua lại. Một thực trạng lập đi lập lại nhiều năm không được làm nghiêm, làm triệt để đó là xe thô sơ, tự chế chở hàng nghênh ngang trên đường phố, không bị bất cứ lực lượng chức năng nào ngăn cản, xử phạt.
QLMT - Từ năm 2007, Chính phủ đã có nghị quyết nêu rõ việc đình chỉ lưu hành đối với nhiều loại phương tiện trong đó có xe ba, bốn bánh tự chế. Bắt đầu triển khai từ năm 2008. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định hỗ trợ các chủ xe thuộc diện bị cấm để họ có điều kiện thay thế phương tiện, chuyển đổi việc làm. Đến nay đã hơn 10 năm các phương tiện tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn tự do đi lại trên các tuyến phố.