VUIZEA nhiệm kỳ VI (2024-2029): Chuyển biến mạnh mẽ, phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2024 | 2:41:05 PM

QLMT - Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam sẽ phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ V, khắc phục tồn tại để tạo sự chuyển biến mạnh trong hoạt động nhằm đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng đất nước.

Trong những năm tới đây, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, biến đổi khí hậu toàn cầu diễn biến phức tạp, khó dự báo trước. Nước ta tiếp tục phát triển theo định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vì vậy công tác bảo vệ môi trường nói chung và môi trường đô thị nói riêng chắc chắn có nhiều áp lực phải phấn đấu vượt qua. 

Nhận thức sâu sắc những khó khăn cần phải vượt qua, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam sẽ phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ V, khắc phục tồn tại để tạo sự chuyển biến mạnh trong hoạt động nhằm đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng đất nước theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Phương châm hoạt động của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam trong nhiệm kỳ VI (2024 – 2029) tiếp tục là Sáng tạo - Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển. Trên tinh thần đó, trong nhiệm kỳ VI (2024 - 2029), Hiệp hội tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Công tác tổ chức

Bầu Ban Chấp hành, Thường vụ, Thường trực và lãnh đạo Hiệp hội nhiệm kỳ 2024 - 2029 với số lượng, cơ cấu, thành phần hợp lý, trẻ hóa. Phân công trách nhiệm cụ thể trong lãnh đạo Hiệp hội để thực hiện tốt công tác chỉ đạo mọi hoạt động liên quan kịp thời, thực chất và có hiệu quả.

Sửa đổi, bổ sung Điều lệ theo đúng quy định hiện hành của Pháp luật.

Đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt công tác phân cấp, tạo điều kiện cho các Hội khu vực chủ động trong hoạt động. 

Ông Huỳnh Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu Công nghiệp miền Nam; Nguyên Tổng Giám đốc Citenco tặng quà cho công nhân môi trường dịp Tết Nguyên đán 2023
Ông Huỳnh Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi trường Đô thị và Khu Công nghiệp miền Nam; Nguyên Tổng Giám đốc Citenco tặng quà cho công nhân môi trường dịp Tết Nguyên đán 2023

Nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội thông qua kiện toàn tổ chức Hiệp hội: Thành lập Văn phòng đại diện Hiệp hội tại 03 khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và khu vực miền Nam để duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động.

Thành lập mới một số Ban chuyên môn, xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành và Ban Thường vụ, Quy chế hoạt động Văn phòng Hiệp hội, Quy chế quản lí tài chính, tài sản của Hiệp hội và Quy chế hoạt động của Ban Kiểm tra Hiệp hội. Hoàn thiện hồ sơ pháp lí để đăng ký bản quyền Biểu trưng ( Lô gô ) của Hiệp hội.

Nghiên cứu đổi mới chế độ đối với cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách để động viên tinh thần trách nhiệm đối với công tác được giao.

Tiếp tục phát triển hội viên tập thể, tập trung phát triển hội viên mới tại các khu công nghiệp.

Công tác chuyên môn

Tích cực và chủ động tham gia công tác tham mưu, phản biện, tư vấn trong lĩnh vực môi trường đô thị và khu công nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và các địa phương nhằm góp phần xây dựng các chính sách, cơ chế, lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp với điều kiện Việt Nam, đặc biệt là phù hợp với các khu vực, vùng, miền. Tham gia công tác thẩm định, biên soạn các tiêu chuẩn, quy phạm, quy trình… trong lĩnh vực môi trường.

Thực hiện tốt vai trò của Hiệp hội là người bảo vệ quyền lợi của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường đô thị, là đầu mối tiếp nhận các thông tin, kiến nghị của các đơn vị hội viên để phản ánh kịp thời đến các cơ quan quản lý Nhà nước về những khó khăn, vướng mắc trong chính sách, cơ chế, định mức đơn giá, chế độ đối với người lao động và những vấn đề liên quan khác.

Hội nghị Tổng kết 5 năm (2018 - 2023) Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp miền Trung - Tây Nguyên
Hội nghị Tổng kết 5 năm (2018 - 2023) Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp miền Trung - Tây Nguyên

Xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, các đơn vị hội viên về tiến bộ khoa học - công nghệ trong lĩnh vực môi trường đô thị và khu công nghiệp. Tham gia thực hiện các dự án đầu tư, đổi mới  công nghệ của các đơn vị hội viên trong Hiệp Hội.

Đưa hoạt động của Hiệp hội tới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và ở các địa phương.

Quan tâm giúp đỡ các đơn vị hội viên nhằm nâng cao năng lực công tác tạo sự chuyển biến đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, chăm lo công ăn việc làm, sức khỏe, đời sống của người lao động…

Chủ động phối hợp và tham gia các phong trào vận động của các đoàn thể quần chúng, xây dựng các nội dung về thông tin, tuyên truyền trong lĩnh vực môi trường đô thị và Khu công nghiệp …nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Tăng cường mối quan hệ với các cơ quan quản lý liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan nghiên cứu khoa học, Hội nghề nghiệp bạn… để tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ trong hoạt động.

Tiếp tục thực hiện các lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, các đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp tỉnh, thành phố và cấp cơ sở có chất lượng cao, có địa chỉ ứng dụng đáp ứng các yêu cầu đổi mới công nghệ, hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp yêu cầu thực tế. 

Phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học, truyền thông tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, tọa đàm  ở cấp Trung ương, khu vực để giải quyết những vấn đề về quản lý, đổi mới công nghệ, bổ sung  và hoàn thiện cơ chế chính sách…nhằm kiến nghị, tham mưu cho các cấp quản lý nhà nước thể chế hoá, tạo điều kiện cho công tác môi trường đô thị phát triển bền vững; lựa chọn công nghệ xử lý chất thải có hiệu quả cao phù hợp với năng lực quản lý và điều kiện thực tế của từng vùng miền ở nước ta.

Đổi mới công tác quan hệ quốc tế phù hợp với tình hình mới để tranh thủ sự giúp đỡ của các đối tác nước ngoài trên nhiều lĩnh vực như trao đổi đoàn, trao đổi thông tin công nghệ, triển khai dự án đầu tư, giúp đỡ đào tạo cán bộ, tiếp nhận tình nguyện viên đến làm việc tại các đơn vị hội viên…

Các đơn vị hội viên duy trì tổ chức các hoạt động văn thể, giao lưu giữa các đơn vị hội viên bạn ở các khu vực và trong toàn  quốc (tổ chức hội thao, hội diễn văn nghệ khu vực, tham quan khảo sát trao đổi kinh nghiệm sản xuất giữa các đơn vị hội viên) tạo không khí đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đơn vị hội viên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Bắc tổng kết công tác nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm kỳ 2023 - 2028
Các đại biểu tham dự Hội nghị Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Bắc tổng kết công tác nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm kỳ 2023 - 2028 

Tiếp tục duy trì công tác thi đua - khen thưởng nhằm động viên cán bộ, công nhân viên hăng hái làm việc, tích cực tham gia xây dựng Hiệp hội.

Bảo đảm việc thu hội phí đầy đủ, tìm kiếm các nguồn tài trợ trong và ngoài nước để triển khai các hoạt động của Hiệp hội, các Hội khu vực.

Tự  hào về những kết quả đã đạt được, nghiêm túc nhìn nhận những mặt hạn chế trong hoạt động, toàn thể hội viên đã, đang và sẽ tiếp tục cùng nhau quyết tâm, cố gắng trên tinh thần Sáng tạo - Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển dưới ngôi nhà chung của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam.

(Trích Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ V và phương hướng nhiệm vụ, chương trình hoạt động nhiệm kỳ VI của Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam)


Tags VUIZEA Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Hiệp hội

Các tin khác

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, trong nhiệm kỳ V (2018 - 2024), Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) đã vượt lên những khó khăn, thách thức, đạt được những thành công, để lại những dấu ấn tự hào trong quá trình phát triển.

Các đô thị của Việt Nam đều đang trong quá trình mở rộng, phát triển làm cho hiện tượng đảo nhiệt trong đô thị lớn ngày càng trầm trọng. Bài viết làm rõ hiện tượng đảo nhiệt tại một số đô thị lớn của Việt Nam.

Việc bảo vệ môi trường của doanh nghiệp sẽ góp phần gìn giữ hình ảnh và thương hiệu uy tín của doanh nghiệp, thị trường tiêu thụ các sản phẩm sẽ bền vững hơn.

Rừng ngập mặn Nam Trung Bộ suy kiệt khiến tình trạng nước biển xâm thực diễn ra ngày càng nghiêm trọng, nguồn lợi thủy sản ven bờ nhiều địa phương bị mất dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự