GS.TSKH Nguyễn Văn Liên: Người thầy tận tụy, nhà lãnh đạo mẫu mực và tâm huyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2024 | 4:39:49 PM

QLMT - Những tấm gương sáng trong ngành giáo dục và khoa học luôn là nguồn cảm hứng không ngừng cho thế hệ trẻ. Trong số những nhà giáo và nhà khoa học ưu tú của lĩnh vực xây dựng, không thể không nhắc đến Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Liên - một người thầy tận tụy, một nhà khoa học lỗi lạc và một nhà lãnh đạo mẫu mực.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên
GS.TSKH Nguyễn Văn Liên 

Bằng sự miệt mài nghiên cứu, sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã có những đóng góp đáng kính trong lĩnh vực nghiên cứu lý luận, giảng dạy và quản lý. Sự tâm huyết và kiến thức sâu rộng của ông đã được công nhận và tôn vinh thông qua nhiều danh hiệu và phần thưởng quý giá từ Nhà nước và cộng đồng khoa học.

Người thầy của bao thế hệ học trò

Sau khi tốt nghiệp Đại học Xây dựng - Trường Đại học Cầu đường Matxcova, năm 1983, Giáo sư Nguyễn Văn Liên về làm giảng viên khoa Xây dựng tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Từ năm 1984 - 1986, ông làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Cầu đường Matxcova - Liên Xô (cũ). Năm 1987 - 1991, Giáo sư Nguyễn Văn Liên được giao trọng trách làm Phó Chủ nhiệm Khoa Xây dựng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, sau đó làm Chủ nhiệm Khoa cho đến năm 1995.

Năm 1996, ông tốt nghiệp Tiến sỹ khoa học. Từ tháng 3/1995 - tháng 6/1998, Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Văn Liên được tín nhiệm bầu làm Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. 

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên tặng sách cho Thư viện Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
GS.TSKH Nguyễn Văn Liên tặng sách cho Thư viện Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên là người thầy của bao thế hệ học trò Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, từ những ngày đất nước còn chiến tranh, khó khăn cho đến thời bình, GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên dành gần như cả cuộc đời cho công tác nghiên cứu lý luận, giảng dạy, đào tạo nhiều thế hệ cán bộ quản lý cho đất nước.

Vừa qua, tại lễ trao tặng sách của GS.TSKH Nguyễn Văn Liên cho Thư viện trường Đại học Kiến trúc (15/6/2022), PGS.TS.KTS. Lê Quân - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường đã khẳng định: "Việc được tiếp nhận toàn bộ những cuốn sách, tài liệu mà Giáo sư trao lại, chúng ta tự hào là những người đi sau kế thừa tấm gương, kế thừa tinh thần vì sự nghiệp cao cả của Giáo sư trong công tác, giảng dạy và nghiên cứu khoa học”.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã trao tặng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội 3 đầu sách với 75 cuốn sách, bao gồm 15 cuốn Sức bền vật liệu, 30 cuốn Lý thuyết đàn hồi, 30 cuốn Bài toán tiếp xúc của hệ đàn hồi nhiều lớp chịu uốn. Đó là tài sản quý giá nhất của cuộc đời GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên. GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên chia sẻ: "Tôi thực sự rất cảm động khi Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã quan tâm, tổ chức sự kiện ý nghĩa này, hy vọng đây sẽ là động lực để thúc đẩy mỗi người tăng thêm tinh thần đọc sách, trau dồi kiến thức để vươn lên, tiến bộ, cống hiến và sống hạnh phúc”.

Vị Thứ trưởng mẫu mực

Trong cuộc đời sự nghiệp của mình, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã giữ rất nhiều trọng trách trước Đảng, trước Nhân dân. Đặc biệt, từ tháng 7/1998, với năng lực và uy tín, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã được bầu làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng và được tín nhiệm giữ cương vị Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng cho đến tận tháng 6/2008 với nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã có một kho tàng nghiên cứu lý luận to lớn với những đóng góp ở tầm chiến lược. Giáo sư đã được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu quý giá... Những công trình nghiên cứu của Giáo sư đã được xuất bản thành nhiều cuốn sách, có thể kể đến như các cuốn: Sức bền vật liệu, Lý thuyết đàn hồi, Bài toán tiếp xúc của hệ đàn hồi nhiều lớp chịu uốn... Các cuốn sách của Giáo sư từ lâu đã trở thành tài liệu tham khảo, trích dẫn trong giảng dạy, nghiên cứu của các trường Đại học chuyên ngành kiến trúc xây dựng. Đó đều là những cuốn sách được độc giả trân trọng, tìm đọc, là nguồn tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần cung cấp luận cứ khoa học trong học tập và nghiên cứu khoa học của giảng viên, học viên và sinh viên.

Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho GS.TSKH Nguyễn Văn Liên
Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho GS.TSKH Nguyễn Văn Liên

Từ ngày 1/11/2008, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên được Bộ Xây dựng phân công làm Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng; thực hiện nhiệm vụ Uỷ viên Ban chỉ đạo nhà nước xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, kiêm Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo (trừ Dự án Thuỷ điện Sơn La và Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất); Giúp Bộ trưởng chỉ đạo công tác quản lý chất lượng, tiến độ tại các dự án đầu tư xây dựng quan trọng do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới); Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia; Dự án đầu tư xây dựng Cung Quy hoạch Quốc gia; Dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc; Thực hiện nhiệm vụ Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ Xây dựng và nhiều nhiệm vụ được giao khác.

Tại Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho GS.TSKH Nguyễn Văn Liên (ngày 15/01/2014) - người đầu tiên của Chi bộ Vụ KHCN và Môi trường (Bộ Xây dựng) vinh dự được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, nguyên Thứ trưởng Cao Lại Quang đã nhấn mạnh: "Với 30 năm tuổi Đảng, cả cuộc đời của đồng chí Nguyễn Văn Liên gắn bó với Đảng, luôn tin tưởng đi theo con đường mà Đảng đã vạch ra, tận tâm phụng sự Đảng, tận tụy phụng sự nhân dân, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam”.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Vụ KHCN và Môi trường khi đó là đồng chí Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng - Bí thư chi bộ đã đánh giá cao những đóng góp của GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đối với Chi bộ Vụ KHCN và Môi trường và cho biết, "ngoài tấm gương trung thực, liêm khiết, tận tâm với sự nghiệp khoa học, giáo dục, đào tạo, đồng chí Nguyễn Văn Liên còn có phương pháp làm việc khoa học, rõ ràng, nghiêm túc và là tấm gương để các đảng viên trong chi bộ học tập, noi theo”.

Chủ tịch Hiệp hội đầy tâm huyết

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã có 22 năm làm Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam. Hiệp hội có nhiều bước phát triển, trưởng thành vượt bậc trong gần 30 năm, qua 5 kỳ Đại hội, trong đó có sự lãnh đạo, đóng góp công sức không hề nhỏ của GS.TSKH Nguyễn Văn Liên trong suốt 4 kỳ Đại hội vừa qua. Hiếm ai có thể được tín nhiệm giữ cương vị Chủ tịch một Hiệp hội lâu như vậy.

Với vai trò Chủ tịch, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã lãnh đạo Hiệp hội từ chỗ còn là một hội non trẻ, phát triển lớn mạnh thành một tổ chức độc lập với tên gọi chính thức là Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam cho đến ngày hôm nay, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong lĩnh vực môi trường, được cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các hội bạn trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Các hoạt động của Hiệp hội ngày càng có nhiều đổi mới, sôi động hơn, thiết thực hơn, gắn việc hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hội viên với việc thực hiện trách nhiệm của hội viên trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên trò chuyện cùng TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam
GS.TSKH Nguyễn Văn Liên trò chuyện cùng TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Với sự chỉ đạo của Chủ tịch Hiệp hội, Hiệp hội đã tập hợp sức mạnh hội viên, tham gia góp ý, phản biện, đề xuất kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước các vấn đề chính sách liên quan, các dự án đầu tư trong lĩnh vực môi trường; Tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên ngành; Hoạt động hợp tác quốc tế, tổ chức đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm các nước bạn trong khu vực…; Khảo sát tình hình, nắm bắt nhu cầu hội viên, nghiên cứu đề xuất với các Bộ quản lý chuyên ngành, Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chính sách môi trường quốc gia, phương hướng phát triển lĩnh vực môi trường, sắp xếp tổ chức lại hình thức hoạt động của các doanh nghiệp, cổ phần hóa, xã hội hóa ngành môi trường.

Đặc biệt, trong suốt những năm gắn bó cùng Hiệp hội, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên hết sức quan tâm chú trọng đến công tác hội viên, tạo mọi điều kiện tổ chức các hoạt động nhằm gắn kết các thành viên trong hiệp hội. Vì vậy Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam ngày hôm nay đã trở thành mái nhà chung của tất cả các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường trên toàn quốc, cùng nhau đoàn kết và hỗ trợ cùng phát triển.

Hiệp hội có được những thành tích nổi bật như ngày hôm nay, đó là sự cố gắng không ngừng của Ban chấp hành Hiệp hội, các hội khu vực, các chi hội và toàn thể hội viên, trong đó có phần đóng góp quan trọng của Chủ tịch Nguyễn Văn Liên. 

Với sự kiên trì, nỗ lực không ngừng và lòng nhiệt huyết dành cho sự phát triển của lĩnh vực môi trường nói riêng, ngành xây dựng nói chung, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng các thành viên Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, các thế hệ học trò và cộng đồng khoa học. Những cống hiến và tinh thần làm việc của ông đã và đang là nguồn động viên vô cùng quý báu cho sự phát triển của Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam và ngành xây dựng Việt Nam.

XUÂN THỤ

Tags GS.TSKH Nguyễn Văn Liên người thầy nhà lãnh đạo ngành xây dựng Bộ Xây dựng Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Chủ tịch Hiệp hội

Các tin khác

Ba công trình của PGS.TS Trần Mạnh Trí được công bố trên các tạp chí khoa học thuộc top 5% hàng đầu thế giới trong các ngành kỹ thuật môi trường, độc học và sức khỏe, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do sự phát tán của các hóa chất tổng hợp.

Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự