Bộ Xây dựng toạ đàm về Dự án Luật Cấp, thoát nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2024 | 4:55:06 PM

QLMT - Ngày 25/6, Bộ Xây dựng đã tổ chức Tọa đàm về dự án Luật Cấp, thoát nước, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì toạ đàm.

Đây là diễn đàn quan trọng để các chuyên gia, doanh nghiệp và các đơn vị đầu ngành trao đổi ý kiến, nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, thoát nước.

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Tạ Quang Vinh đã giới thiệu về dự thảo Luật Cấp, thoát nước với 8 chương và 68 điều. Dự thảo Luật này cụ thể hóa ba chính sách chủ đạo: phát triển hệ thống cấp, thoát nước đồng bộ, quản lý và vận hành hiệu quả, và đảm bảo nguồn lực cho phát triển hệ thống cấp, thoát nước.


Toàn cảnh toạ đàm

Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và quản lý hệ thống cấp, thoát nước. Ông Phạm Trọng Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nước sạch Hà Nam, đề xuất cần làm rõ hơn về việc thay đổi vùng cấp nước và điều chỉnh quy hoạch để các đơn vị cấp nước có thể yên tâm đầu tư.

Ông Trần Văn Dương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, nhấn mạnh cần có hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đấu thầu cấp nước và việc đầu tư xây dựng các nhà máy nước trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ông Trần Văn Dương cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của các đơn vị cấp nước trong việc quản lý hệ thống nước sạch.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, ông Trương Tiến Hưng, kiến nghị dự thảo Luật cần có quy định cụ thể về việc sử dụng nguồn nước ngầm làm dự phòng và cho phép khai thác vượt định mức vào các thời điểm cao điểm như mùa hè.

Ông Phan Hoài Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, cho rằng cần bảo đảm an ninh quốc phòng trong vận hành hệ thống thoát nước tại các đô thị đặc biệt. Ông Minh cũng đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xây dựng trung tâm giám sát hệ thống thoát nước và tích hợp với các hạ tầng kỹ thuật khác.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh cần điều chỉnh hệ thống thu gom nước thải, hướng dẫn mẫu hợp đồng PPP trong thoát nước, và quy định giá nước thải phù hợp với từng đối tượng thoát nước. Ông Nguyễn Sơn Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn, đề xuất có các quy định bao trùm về cấp nước cho các khu vực dân cư nông thôn và thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có quy hoạch đủ điều kiện để lập dự án cấp, thoát nước. Do đó, cần nghiên cứu, lấy công cụ quy hoạch làm cơ sở để thực hiện cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn; xem lại vùng xử lý nước thải, tính toán giá, chế tài cho hộ gia đình về đấu nối vào hệ thống, xử lý bùn thải… Ông cũng khẳng định Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, cập nhật những khó khăn và hoàn thiện dự thảo Luật Cấp, thoát nước, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả của hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp, thoát nước.

NGỌC HÀ

Tags Bộ Xây dựng toạ đàm Luật Cấp thoát nước

Các tin khác

Để triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước năm 2023 kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Bộ TN&MT vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước 2023.

Bộ Công thương vừa ban hành kế hoạch số 4107/KH-BCT về triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 02 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký Quyết định số 2984/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện một số nội dung liên quan đến các thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự