Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024 - 2029)

Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam, nhiệm kỳ V: Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2024 | 3:49:18 PM

QLMT - Ngày 15/3/2019, Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) lần thứ V (nhiệm kỳ 2018 - 2023) đã được tổ chức thành công, đánh dấu bước phát triển mới của Hiệp hội. Với phương châm “Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”, Hiệp hội đã có một nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi, vượt qua khó khăn thử thách, đạt nhiều thành công ấn tượng.


Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2018 - 2023)

Bối cảnh nhiều thách thức

Hiện nay, Hiệp hội có gần 200 hội viên tập thể đại diện cho hơn 80.000 cán bộ, nhân viên, người lao động hoạt động tại 3 hội khu vực miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam, cùng Viện Nghiên cứu Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam, cơ quan ngôn luận là Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Với phương châm Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển các đơn vị trực thuộc Hiệp hội đã và đang phối hợp chặt chẽ, cùng nhau xây dựng nên một tổ chức vững mạnh. 

Nhiện kỳ 5 của Hiệp hội diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị - an ninh xã hội ở đất nước ta luôn giữ được sự ổn định. Vai trò, vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng mở rộng. 

Tuy nhiên, những biến động về tình hình chính trị - kinh tế thế giới, đặc biệt là Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội tại nước ta. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quyết liệt của Chính phủ, nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đã được triển khai nhằm khắc phục khó khăn ở nhiều lĩnh vực, tạo động lực mới cho sự phát triển, bảo đảm sự tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.

Tốc độ đô thị hóa, hạ tầng đô thị tiếp tục phát triển nhanh chóng làm thay đổi diện mạo các thành phố. Nhưng kèm theo đó là những vấn đề quản lý đô thị, ô nhiễm môi trường, tạo nên áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp là đơn vị hội viên của Hiệp hội trên toàn quốc. 

Biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề, gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, miền Trung và Đồng bằng Nam Bộ. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các đô thị ngày càng mở rộng, dân số khu vực đô thị tăng nhanh, khối lượng chất thải gia tăng năm sau hơn năm trước, do đó yêu cầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường ngày càng cao.

Vấn đề lựa chọn công nghệ mới xử lý rác thải đô thị phù hợp với điều kiện Việt Nam chưa tìm được giải pháp công nghệ thích hợp, đầu ra của sản phẩm tái chế còn gặp khó khăn. Kinh phí đầu tư cho công tác môi trường đô thị còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng, chưa tương xứng với yêu cầu của phát triển xã hội.

Đoàn kết vượt qua khó khăn


Ban Chấp hành Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, nhiệm kỳ V

Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam đã bám sát Chương trình hoạt động đề ra trong nhiệm kỳ 5 để chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị hội viên trên toàn quốc về cơ chế, chính sách cũng như nguồn vốn đầu tư công nghệ, cải thiện điều kiện lao động… vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành liên quan, Hiệp hội đã tập hợp, đoàn kết, động viên được sức mạnh, sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo của tập thể hội viên, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước…

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, gây nên rất nhiều khó khăn, thách thức, những mối hiểm nguy, thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng, nhưng bằng sự quyết tâm và trách nhiệm với cộng động, các đơn vị hội viên của Hiệp hội đã nỗ lực hết mình trong công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt, rác y tế, rác thải nguy hại... bảo đảm môi trường an toàn cho người dân trong đại dịch.

Hiệp Hội đã chỉ đạo các Hội khu vực tập trung đầu tư chiều sâu nhằm đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất, từ đó giúp các doanh nghiệp khẳng định được mình, đứng vững và phát triển trong cơ chế thị trường, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao trong công tác bảo vệ môi trường.


Hội nghị Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực miền Bắc

Các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho việc xây dựng các bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, các nhà máy xử lý chất thải, nhà máy xử lý chất thải phát điện, hệ thống chiếu sáng hiện đại, chỉnh trang công viên, trồng mới nhiều chủng loại cây xanh; đầu tư đổi mới công nghệ, mua sắm thêm nhiều phương tiện, thiết bị chuyên dụng hiện đại sản xuất trong và ngoài nước, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cơ chế, chính sách là nguồn lực quan trọng của sự phát triển. vì vậy, Hiệp Hội đã tham gia tư vấn, phản biện nhiều cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật quan trọng, liên quan đến môi trường, công nghệ mới, các định mức kỹ thuật, công nghệ đang được thực nghiệm và đưa vào áp dụng trong thực tế quản lý đô thị và khu công nghiệp; Tham gia các Hội đồng cấp Nhà nước thẩm định công tác quy hoạch đô thị, cấp thoát nước, nâng cấp đô thị. Tham gia đóng góp các định mức kinh tế, kỹ thuật vệ sinh môi trường, thoát nước, cây xanh… áp dụng cho toàn quốc; các tiêu chuẩn xây dựng bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, các giải pháp chống thất thu phí môi trường; Đặc biệt, Hiệp hội tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 đem lại nhiều đổi mới và triển vọng cho ngành môi trường của nước ta.


Hội nghị Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực miền Trung - Tây nguyên

Trong 5 năm vừa qua, Hiệp Hội đã chủ trì, đồng chủ trì nhiều Hội thảo khoa học trong nước, một số Tọa đàm chuyên sâu với nhiều chủ đề như lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn đô thị; phổ biến công nghệ mới, phí vệ sinh đô thị, công tác đấu thầu thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Thời gian qua, các đơn vị hội viên của Hiệp hội đã sắp xếp, chuyển đổi mô hình hoạt động. Nhiều đơn vị đã hoàn thành cổ phần hoá; nhiều đơn vị đã chuyển từ doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích sang doanh nghiệp nhà nước hoạt động đa ngành, đa chức năng và có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại các địa phương.  


Hội nghị Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Khu vực miền Nam

Các đơn vị hội viên luôn hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau về phương tiện, lao động, kỹ thuật, nhằm giảm bớt khó khăn khi có các  sự cố, bão lũ, hạn hán... Thăm hỏi, động viên giúp đỡ kinh phí, lương thực, khẩu trang, quần áo bảo hộ… cho đồng bào trong giai đoạn Đại dịch Covid -19, các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Nhằm tranh thủ sự giúp đỡ về chuyên môn, đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ từ các đối tác nước ngoài, những năm qua, Hiệp Hội đã duy trì, mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước Châu Âu như: Phần Lan, Thụy Điển, Pháp… Từ đó, nhiều dự án, nhiều chuyến tham quan học tập kinh nghiệm nước bạn được triển khai, đem lại những hiệu quả tích cực.

Trong bối cảnh công nghệ 4.0, công tác nghiên cứu khoa học đã được Hiệp Hội và các đơn vị hội viên đẩy mạnh với hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học các cấp cơ sở, cấp Bộ được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất kinh doanh, tiết kiệm cho ngân sách, giảm thiểu những tác động của môi trường độc hại cho người lao động. 


Toạ đàm "Thực trạng và giải pháp thu gom, xử lý rác thải F0 điều trị tại nhà" trong lúc bùng phát đại dịch Covid-19

Một trong những điểm sáng trong hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ V, đó là công tác thông tin, tuyên truyền. Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, cơ quan ngôn luận của Hội đang ngày càng phát triển, khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường. Tạp chí bản in, bản điện tử đã trở thành kênh truyền thông uy tín, thu hút đông đảo bạn đọc trên cả nước.

Từ năm 2017 đến nay, Tạp chí đã tổ chức được nhiều chương trình, sự kiện ý nghĩa với quy mô toàn quốc như: Chương trình "Cây chổi vàng”, cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi "Vì môi trường tương lai”, giải bóng đá Môi trường đô thị toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu môi trường Việt Nam, và nhiều chương trình mang ý nghĩa nhân văn khác.


Lễ công bố và trao giải "Cây chổi vàng" lần thứ 4 - năm 2023

Đặc biệt, Chương trình "Cây chổi vàng” tôn vinh công nhân lao động trực tiếp trong lĩnh vực môi trường đô thị đã trao giải thưởng cho hơn 300 cá nhân vượt qua khó khăn, trở thành những tấm gương sáng trong lao động; Đồng thời trao tặng gần 60 căn nhà tình nghĩa cho những công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng. 

Cùng với đó, các hoạt động xã hội nhân đạo được Hiệp hội thực hiện thường xuyên đã góp phần hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh ổn định cuộc sống, thêm tin tưởng và yên tâm cống hiến nhiều hơn nữa cho công việc bảo vệ môi trường.

Các đơn vị Hội viên - Doanh nghiệp đều quan tâm tạo đầy đủ công việc, thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khoẻ cho người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn, thách thức, hăng say làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hướng tới phát triển bền vững


Các đơn vị thành viên nhận Bằng khen nhân Kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội

Hướng tới nhiệm kỳ mới với chiến lược phát triển bền vững, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng hành cùng các đơn vị hội viên trong việc thực hiện các chương trình, dự án về môi trường, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Với sứ mệnh quan trọng đó, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển, hoàn thiện hệ thống tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nâng cao uy tín và vị thế của Hiệp hội.

Hiệp hội luôn sẵn sàng đón nhận sự hỗ trợ, hợp tác từ các đối tác trong và ngoài nước để cùng nhau xây dựng và phát triển một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, an toàn, và văn minh hiện đại.

Trong nhiệm kỳ tiếp theo, Hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đoàn kết xây dựng Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào sự phát của đất nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

LÂM BÌNH

Tags Vuizea Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Đại hội

Các tin khác

Ngày 28/6/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, trong nhiệm kỳ V, Ban lãnh đạo Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam cùng tất cả các hội viên trên toàn quốc đã cùng nhau vượt lên những khó khăn và thách thức và đạt được những thành công nhất định, để lại nhiều dấu ấn tự hào trong quá trình xây dựng - phát triển của Hiệp hội.

Chiều ngày 14/6, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức Gặp mặt nhân Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).

Chiều ngày 07/02/2024, Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm, động viên, tặng quà và chúc Tết công nhân vệ sinh môi trường Chi nhánh MTĐT Chợ Lớn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự