Trung Quốc: Lập kỷ lục trong việc lọc nước mặn thành nước ngọt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2023 | 11:49:48 AM

QLMT - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa thiết lập một kỷ lục ấn tượng trong việc khử mặn nước bằng cách sử dụng năng lượng Mặt Trời. Phương pháp "xanh và hiệu quả" này cho phép lọc nước với tốc độ không tưởng.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một loại bột titan kim loại mới có khả năng hấp thụ năng lượng Mặt Trời cao và kết hợp nó với các vật liệu khác để tạo ra một thiết bị bay hơi nước hình trụ. Thiết bị này thiết kế đặc biệt để giảm thiểu tổn thất năng lượng và có thể bay hơi nước với tốc độ ấn tượng là 6,09kg/giờ.


Ảnh minh hoạ. ITN

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên trang Tạp chí Nature.

Theo ông Yang Bo, Phó Giáo sư tại Đại học Đông Bắc ở tỉnh Liêu Ninh và tác giả nghiên cứu, phương pháp mới này đã thiết lập "kỷ lục" về tốc độ bay hơi. Trong quá trình này, thiết bị hấp thụ nhiệt từ Mặt Trời, biến nước thành hơi và để lại muối. Hơi nước sau đó chuyển đến không gian thu gom mát hơn, ngưng tụ thành nước tinh khiết.

Phương pháp khử muối truyền thống sử dụng quá trình thẩm thấu ngược, cần có áp suất để tách muối ra khỏi nước. Điều này tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Tuy theo Bộ Năng lượng Mỹ, khoảng 25-40% chi phí khử muối trong nước đến từ năng lượng tiêu thụ để chạy máy bơm tạo áp suất thẩm thấu.

Ngược lại, phương pháp mới không chỉ hiệu quả mà còn sạch và không tạo ra lượng khí thải carbon, vì nó hoàn toàn dựa vào năng lượng Mặt Trời thay vì áp suất để khử muối.

Theo Science Times, ông Yang cho biết: Nghiên cứu này mở ra "một hướng đi mới" cho việc khử muối nước biển, giúp giải quyết tình trạng thiếu nước mà vẫn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, thiết bị bay hơi hình trụ có khả năng ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn muối nhờ diện tích bề mặt lớn, cải thiện hiệu suất hệ thống hơi nước Mặt Trời.

Ngoài việc giải quyết vấn đề thiếu nước, phương pháp này còn có tiềm năng mở rộng sang sản xuất nhiên liệu, khử trùng bằng hơi nước và sản xuất điện. Sáng kiến  đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc sử dụng năng lượng Mặt Trời để giải quyết những thách thức về nước và năng lượng một cách bền vững.

LÂM HÀ

Tags Trung Quốc lọc nước biển khử mặn năng lượng mặt trời

Các tin khác

Quá trình sản xuất gạch truyền thống, chủ yếu từ đất sét và cát, không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Ngày 16/5, bẫy ảnh đã chụp, quay lại được một đàn voọc bạc quý hiếm trong cánh rừng Ya Mô, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Hãy đăng ký tham gia Triển lãm ngành nước quốc tế Thượng Hải lần thứ 16 - WATERTECH CHINA 2024 để khám phá hơn 75.000 giải pháp công nghệ cấp thoát nước tiên tiến nhất và tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng hơn 2.500 nhà cung cấp uy tín khắp nơi trên thế giới.

Việc điều tiết nước đã giúp phục hồi điều kiện tự nhiên vốn có của Tràm Chim trong mùa khô. Không chỉ những loài hiếm gặp, nhiều loài chim khác đã gia tăng số lượng ngoài dự đoán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục