Máy vớt rác hiện đại thu gom rác 30 tấn/ngày

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/4/2021 | 8:44:15 AM

QLMT - Thiết bị vớt rác công nghệ mới hoạt động với công suất khoảng 25 đến 30 tấn rác trong vòng 8 giờ.

Mới đây, Trung tâm quản lý đường thủy phối hợp với Công ty CP công trình giao thông Sài Gòn đã cho vận hành thiết bị công nghệ mới trong việc thu gom rác trên sông Vàm Thuật, tại cầu Bến Phân (quận Gò Vấp, TP.HCM).


Ghi nhận của PV, tại đây có ba thiết bị đang vận hành vớt rác chủ yếu là lục bình và rác trôi nổi. Một thiết bị như một sà lan lớn có khoang chứa rác và cần cẩu gắp. Ở hai bên băng tải có lắp hai cánh gom rác, hai cánh này giúp đưa rác lên boong tàu. Ngoài ra, máy gắp rác nhỏ do một người điều khiển, di chuyển rác và đưa về sà lan.

Theo quan sát của PV chỉ trong vài giờ làm việc hàng tấn lục bình được thu gom lên bờ.

may-vot-rac-hien-dai-thu-gom-rac-30-tan-ngay-1

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Trung tâm quản lý đường thủy, cho biết nhiều năm nay, việc vớt rác góp phần giảm thiểu lượng rác trên các tuyến sông trên, từng bước cải thiện môi trường khu vực. Tuy nhiên, việc vớt rác còn thô sơ, sử dụng nhiều lao động thủ công, hiệu quả và năng suất chưa cao.

Do đó, đơn vị đã thí điểm vận hành thiết bị công nghệ mới được nhập khẩu từ Mỹ. Với công nghệ mới này, công nhân không phải vớt thủ công mà hoàn toàn điều khiển bằng máy, hai ngày thu gom một lần, công suất vớt khoảng 25 đến 30 tấn trong vòng 8 giờ.

"Thiết bị này sẽ tiết kiệm nhân lực, thời gian và thu gom khối lượng lớn, từ đó tăng hiệu quả kinh tế cho TP. Bên cạnh đó còn tạo hình ảnh đẹp hơn trên sông so với cách vớt rác truyền thống." - ông Hải nói.

Về những khó khăn hiện tại, ông Hải cho biết thêm ngoài những loại rác trôi nổi và lục bình thì có các loại rác kích thước lớn như chăn, nệm, bàn, ghế gây khó khăn trong quá trình vớt rác. Ngoài ra, bờ sông không thẳng và bằng phẳng nên việc tiếp cận của máy cũng gặp khó khăn.

Ông Hải cho biết thêm, hệ thống vớt rác bao gồm năm thiết bị, trong đó có hai thiết bị được nhập khẩu từ Mỹ và ba thiết bị do đội ngũ kỹ sư của Việt Nam nghiên cứu chế tạo. Sau thời gian thí điểm, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND thành phố nhân rộng trên địa bàn. Song song đó, đơn vị cũng đang xây dựng định mức đơn giá phù hợp công tác quản lý sau này.

Thí điểm vớt rác bằng công nghệ mới

Trước đó, ngày 9-10-2020, Sở GTVT TP.HCM tổ chức buổi thí điểm thực hiện công tác vớt, thu gom rác trên sông Vàm Thuật - Bến Cát sử dụng thiết bị hiện đại với công nghệ mới.

Thiết bị này do Công Ty Cổ phần Công Trình Giao Thông Sài Gòn đề xuất sử dụng theo tinh thần cuộc vận động "người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước".


Theo Thu Trinh/ Báo Pháp Luật

Tags Máy vớt rác Thiết bị vớt rác công nghệ mới

Các tin khác

Ngày 27/3, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà tổ chức cuộc họp với Liên doanh Công ty Harvest waste B.V Vương quốc Hà Lan và Công ty Alpha Invest về giải pháp thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và công nghệ chuyển đổi rác thành năng lượng.

Một phân tích về các vụ tai nạn ô tô trong thời gian nhật thực năm 2017 ở Mỹ cho thấy nhật thực tháng 4 sắp tới cũng có thể đi kèm với sự gia tăng các vụ tai nạn chết người.

Sau khi nghiên cứu về các mẫu thức ăn của chim biển, các nhà nghiên cứu phát hiện gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Inc., ông Tim Cook, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ thiết yếu giúp các doanh nghiệp giảm lượng khí thải carbon.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục