Tái chế thuỷ tinh và tro xỉ thành gạch sinh thái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/5/2024 | 11:36:41 AM

QLMT - Quá trình sản xuất gạch truyền thống, chủ yếu từ đất sét và cát, không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Đất sét và cát phải được khai thác từ lòng đất và lòng sông, sau đó trải qua quá trình nghiền nhỏ, trộn lẫn, đúc hoặc ép thành dạng gạch và nung trong lò. Điều này không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn làm tổn hại đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Để giải quyết những vấn đề này, các nhà khoa học từ Đại học RMIT của Úc đã tìm ra một giải pháp sáng tạo bằng cách thay thế một tỷ lệ lớn đất sét trong gạch bằng thủy tinh và tro xỉ. Các vật liệu này được cung cấp bởi Visy, công ty tái chế lớn nhất Australia. Thủy tinh được chuyển đến các cơ sở tái chế ở dạng hạt nhỏ hơn 3 mm, quá nhỏ để tái chế thông thường, còn tro xỉ được tạo ra bằng cách đốt các vật dụng không thể tái chế như ghim, mảnh nhôm, gốm, cùng với một số loại giấy và nhựa.


Gạch sinh thái từ thuỷ tinh và tro xỉ

Một điểm đáng chú ý là cả thủy tinh và tro xỉ đều không cần phải nghiền trước khi sử dụng làm gạch. Chúng hoạt động như chất trợ dung, giúp giảm điểm nóng chảy của silica (cát) trong hỗn hợp, nhờ đó giảm nhiệt độ nung gạch tới 20%.

Sau nhiều thử nghiệm, tỷ lệ trộn tối ưu được xác định là thay thế ít nhất 15% đất sét bằng thủy tinh và 20% đất sét bằng tro xỉ. Kết quả không chỉ là giảm nhiệt độ nung mà còn cải thiện tính cách nhiệt của gạch. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc sử dụng gạch sinh thái này trong xây dựng nhà một tầng có thể giảm lượng tiêu thụ năng lượng tới 5% so với gạch truyền thống. Hơn nữa, những viên gạch này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kết cấu, độ bền và sự bền vững về môi trường của Úc. Nhóm nghiên cứu đang tập trung vào việc mở rộng quy trình sản xuất để tạo thuận lợi cho việc thương mại hóa sản phẩm với sự hợp tác của các nhà sản xuất gạch ở TP Melbourne. 

Đây là một giải pháp sáng tạo trong phát triển vật liệu xây dựng bền vững, mang lại lợi ích cho cả môi trường và ngành công nghiệp xây dựng.

TÙNG LÂM

Tags gạch sinh thái thuỷ tinh tro xỉ tái chế

Các tin khác

Nhu cầu điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm 2025. Các nguồn điện tái tạo trở thành giải pháp quan trọng.

Trong số các chương trình Khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thí điểm "Chuyển đổi số Quản lý chất thải" tại TP. Tân An.

ThS. Mai Thị Xuân và các đồng nghiệp tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự