Phát hiện đàn voọc bạc quý hiếm ở Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2024 | 3:51:50 PM

QLMT - Ngày 16/5, bẫy ảnh đã chụp, quay lại được một đàn voọc bạc quý hiếm trong cánh rừng Ya Mô, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.


Đàn voọc bạc vừa được phát hiện tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray qua bẫy ảnh.

Voọc bạc (nhóm IB) hay còn gọi là voọc Đông Dương, có tên khoa học là Trachypithecus germaini caudalis, phân bố vùng Đông Nam Á. Tại Việt Nam, voọc bạc được ghi nhận có mặt từ vùng Đông Bắc Việt Nam cho đến vùng rừng Trường Sơn và một số khu vực ở Nam Bộ. Loài động vật này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng và đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức nguy cấp.

Ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (tỉnh Kon Tum), cho biết: "Trong 5 năm trở lại đây, tại khu vực rừng do đơn vị quản lý chưa từng phát hiện voọc bạc nên việc phát hiện này có ý nghĩa về thực tiễn và bảo tồn nguồn gene. Ban Quản lý Vườn sẽ tiếp tục theo dõi, xác định số lượng đàn và nguồn gốc cũng như nắm bắt các đặc tính sinh học của đàn voọc này và sớm có phương án bảo vệ”.

Voọc bạc đã từng được các chuyên gia điều tra, đưa ra khỏi danh mục các loài động vật có trong Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Việc phát hiện đàn voọc bạc lần này có ý nghĩa về thực tiễn và bảo tồn nguồn gen quý.

LÂM HÀ

Tags Vườn quốc gia Chư Mom Ray tỉnh Kon Tum voọc bạc

Các tin khác

Nhu cầu điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm 2025. Các nguồn điện tái tạo trở thành giải pháp quan trọng.

Trong số các chương trình Khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thí điểm "Chuyển đổi số Quản lý chất thải" tại TP. Tân An.

ThS. Mai Thị Xuân và các đồng nghiệp tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự