Đã phát hiện vi nhựa trong mô cơ thể cá voi, cá heo

  • Cập nhật: Chủ nhật, 3/9/2023 | 4:00:34 PM

QLMT - Trong một nghiên cứu được xuất bản trên The Conversation bởi Samantha Garrard tại Phòng thí nghiệm Plymouth, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện vi nhựa trong mô cơ thể cá voi, cá heo.

Năm 2019, các nhà khoa học đã khám nghiẹm tử thi 34 con cá heo và cá voi mắc cạn dọc bờ biển Hy Lạp để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết của chúng. Họ đã phát hiện 9 con đã ăn phải nhựa, và việc tiêu thụ nhựa được xác định là nguyên nhân gây tử vong ở ba trong số những con vật này.


Ảnh minh hoạ. ITN

Rác thải nhựa hiện nay là vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng nguy hiểm tới những tổ chức sinh vật biển. Giống như mọi động vật có vú ở biển, cá voi và cá heo đang bị đe dọa bởi ô nhiễm rác thải nhựa dưới đại dương.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tiếp xúc với các hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống, tăng trưởng và sinh sản ở động vật lọc nước biển hoặc trầm tích làm thức ăn. Các mảnh vi nhựa có thể gây ra sự hình thành mô sẹo trong dạ dày của loài chim biển. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, các hạt vi nhựa bằng cách nào đó có thể di chuyển từ bộ phận này của cơ thể động vật sang bộ phận khác. 

Ngày 30/4/2022, một con cá voi mõm khoằm Cuvier dài gần 5 m dạt vào bãi biển Kremasti ở Rhodes (Hy Lạp). Các nhà nghiên cứu không tìm thấy vết thương ngoài nào trên cơ thể con vật ngoài mài mòn tự nhiên. Tuy nhiên, khi khám nghiệm, họ phát hiện những tổn thương bên trong với hơn 15 kg rác thải nhựa trong bụng nó.

LÂM HÀ (T/h)

Tags cá voi cá heo vi nhựa rác thải nhựa

Các tin khác

Quá trình sản xuất gạch truyền thống, chủ yếu từ đất sét và cát, không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Ngày 16/5, bẫy ảnh đã chụp, quay lại được một đàn voọc bạc quý hiếm trong cánh rừng Ya Mô, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Hãy đăng ký tham gia Triển lãm ngành nước quốc tế Thượng Hải lần thứ 16 - WATERTECH CHINA 2024 để khám phá hơn 75.000 giải pháp công nghệ cấp thoát nước tiên tiến nhất và tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng hơn 2.500 nhà cung cấp uy tín khắp nơi trên thế giới.

Việc điều tiết nước đã giúp phục hồi điều kiện tự nhiên vốn có của Tràm Chim trong mùa khô. Không chỉ những loài hiếm gặp, nhiều loài chim khác đã gia tăng số lượng ngoài dự đoán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục