PGI - Chỉ số xanh về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ở ĐBSCL

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2023 | 4:00:26 PM

QLMT - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố "Chỉ số xanh - PGI" về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

PGI có 4 chỉ số thành phần: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH); đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong bảo vệ môi trường; chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Bộ chỉ số PGI được công bố nhằm phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách trong khu vực hướng tới sự phát triển nền kinh tế xanh, tuần hoàn.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI, "Chỉ số xanh - PGI" lần đầu tiên được VCCI công bố tại Hà Nội vào ngày 11/04/2023 trong khuôn khổ Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Riêng đối với vùng ĐBSCL, đây là lần đầu tiên VCCI tổ chức công bố chỉ số PGI vì vùng này được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. 

Đại diện VCCI cho rằng, kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều thay đổi, trong đó có 2 xu hướng lớn: thứ nhất là phải thích ứng tốt hơn với điều kiện bất thường, khó đoán định; thứ hai là phải phát triển xanh hơn. Với những xu hướng trên, Việt Nam đã định hướng thu hút đầu tư FDI trong thời gian tới phải "xanh” hơn, có chất lượng hơn, công nghệ cao hơn, mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Do đó, các nguồn vốn tín dụng cũng ưu tiên cho vay những dự án xanh, thân thiện với môi trường.

Bằng chỉ số PGI, VCCI mong muốn cổ vũ các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh, thân thiện với môi trường hơn.  

ĐAN VY

Tags chỉ số xanh bảo vệ môi trường Đồng bằng sông Cửu Long ĐBSCL

Các tin khác

Quá trình sản xuất gạch truyền thống, chủ yếu từ đất sét và cát, không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Ngày 16/5, bẫy ảnh đã chụp, quay lại được một đàn voọc bạc quý hiếm trong cánh rừng Ya Mô, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Hãy đăng ký tham gia Triển lãm ngành nước quốc tế Thượng Hải lần thứ 16 - WATERTECH CHINA 2024 để khám phá hơn 75.000 giải pháp công nghệ cấp thoát nước tiên tiến nhất và tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng hơn 2.500 nhà cung cấp uy tín khắp nơi trên thế giới.

Việc điều tiết nước đã giúp phục hồi điều kiện tự nhiên vốn có của Tràm Chim trong mùa khô. Không chỉ những loài hiếm gặp, nhiều loài chim khác đã gia tăng số lượng ngoài dự đoán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục