Robot cá thu thập dữ liệu đa dạng sinh học

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2023 | 9:17:31 AM

QLMT - Robot cá tên là Belle có thể đi vào những rạn san hô, thu thập các mẫu ADN của sinh vật trong môi trường nước và chụp ảnh các sinh vật dưới nước với độ phân giải lớn.

Mới đây, một nhóm sinh viên cơ khí tại Học viện công nghệ Liên bang Zurich (Thụy Sĩ) đã thiết kế một robot có hình dạng như một chú cá có thể bơi dưới nước, nhằm thu thập dữ liệu về đa dạng sinh học.

Robot cá có tên là Belle
Robot cá có tên là Belle

Robot cá tên là Belle có thể đi vào những rạn san hô và thu thập các mẫu ADN của sinh vật trong môi trường nước. 

Khi di chuyển dưới nước nó không gây náo loạn vùng nước và sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự điều hướng. Do đó có thể quay phim dưới nước. Belle có một chiếc đuôi uyển chuyển, giúp nó dễ dàng bơi lên và lặn xuống mà không gây ra tiếng động và sóng trong nước để hoà nhập với các loại cá khác trong môi trường nước.

Các thành viên nhóm nghiên cứu
Các thành viên nhóm nghiên cứu

Leon Guggenheim - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra một nền tảng thực sự phù hợp với hệ sinh thái và được chấp nhận như một phần của hệ sinh thái. Đó là lý do vì sao chúng tôi phát triển được một loại Robot có hành vi giống cá thật và chúng thậm chí còn được các sinh vật biển khác chấp nhận." 

Robot cá có thể thu thập dữ liệu và chụp ảnh các loài sinh vật biển với độ phân giải lớn
Robot cá có thể thu thập dữ liệu và chụp ảnh các loài sinh vật biển với độ phân giải lớn

Nhóm nghiên cứu hy vọng robot của họ sẽ giúp các nhà sinh học biển nghiên cứu sức khỏe và đa dạng sinh học của nhiều hệ sinh thái rạn san hô khác nhau đã bị ảnh hưởng bởi đánh bắt quá mức, ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

HẢI THANH


Tags Robot đa dạng sinh học

Các tin khác

Quá trình sản xuất gạch truyền thống, chủ yếu từ đất sét và cát, không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Ngày 16/5, bẫy ảnh đã chụp, quay lại được một đàn voọc bạc quý hiếm trong cánh rừng Ya Mô, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Hãy đăng ký tham gia Triển lãm ngành nước quốc tế Thượng Hải lần thứ 16 - WATERTECH CHINA 2024 để khám phá hơn 75.000 giải pháp công nghệ cấp thoát nước tiên tiến nhất và tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng hơn 2.500 nhà cung cấp uy tín khắp nơi trên thế giới.

Việc điều tiết nước đã giúp phục hồi điều kiện tự nhiên vốn có của Tràm Chim trong mùa khô. Không chỉ những loài hiếm gặp, nhiều loài chim khác đã gia tăng số lượng ngoài dự đoán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục