Lượng nước hồ chứa trên toàn cầu giảm mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 9:36:26 AM

QLMT - Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 14/6 cho biết thể tích các hồ chứa toàn cầu đã giảm trong 20 năm qua, bất chấp sự bùng nổ trong việc xây dựng các hồ chứa nhằm làm tăng khả năng lưu trữ.


Ảnh minh hoạ

Tác giả nghiên cứu, bà Huilin Gao đến từ Đại học Texas A&M (Mỹ) cho biết: Biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn đến giảm hiệu quả trữ nước của hồ chứa, song nhu cầu nước tăng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. 

Nghiên cứu chỉ rõ, tình trạng giảm lượng trữ nước đặc biệt ở khu vực châu Phi và Nam Mỹ - nơi có nhu cầu nước tăng nhanh và các hồ chứa mới không trữ đầy nước nhanh như dự kiến. 

Theo dữ liệu vệ tinh, lượng nước cô lập trong 7.245 hồ chứa trên khắp thế giới đã giảm từ năm 1999 đến năm 2018, mặc dù công suất hằng năm tăng 28km3. Nghiên cứu nhận định, các đập mới sẽ không đủ để giải quyết tình trạng căng thẳng ngày càng tăng đối với nguồn cung cấp nước trên thế giới.

HẢI THANH

Tags hồ chứa cấp nước nước

Các tin khác

Quá trình sản xuất gạch truyền thống, chủ yếu từ đất sét và cát, không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Ngày 16/5, bẫy ảnh đã chụp, quay lại được một đàn voọc bạc quý hiếm trong cánh rừng Ya Mô, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Hãy đăng ký tham gia Triển lãm ngành nước quốc tế Thượng Hải lần thứ 16 - WATERTECH CHINA 2024 để khám phá hơn 75.000 giải pháp công nghệ cấp thoát nước tiên tiến nhất và tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng hơn 2.500 nhà cung cấp uy tín khắp nơi trên thế giới.

Việc điều tiết nước đã giúp phục hồi điều kiện tự nhiên vốn có của Tràm Chim trong mùa khô. Không chỉ những loài hiếm gặp, nhiều loài chim khác đã gia tăng số lượng ngoài dự đoán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục