Học sinh Quảng Trị biến rác thải nhựa thành gạch lát sân

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 4:23:58 PM

QLMT - Nguyễn Thị Diễm My lớp 10B2, trường THPT Lê Thế Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã tận dụng rác thải nhựa quanh khu vực mình sinh sống, kết hợp thêm vôi sống để chế tạo gạch lát sân, đường.

Học sinh Quảng trị biến rác thải nhựa thành gạch lát sân - Ảnh 1
Gạch từ rác thải nhựa của Diễm My. Ảnh: TN&MT

Sau những giờ học trên lớp, My lại đi thu nhặt rác thải nhựa mà người dân vứt ra môi trường, sau đó mang về rửa sạch, cắt nhỏ, phơi khô trộn với vôi theo tỉ lệ 6:4, rồi nung nóng 15 phút ở nhiệt độ từ 110 đến 130 độ C. Vì vôi có tính chất hóa học của ôxit bazơ, có khả năng hấp thụ, phản ứng với các khí độc như CO2, SO2, HF... nên sẽ giữ cho sản phẩm luôn ổn định, không bị lên men, hư hỏng do ẩm. Hỗn hợp khi sử dụng vôi có độ kết dính cao, rắn chắc, bền vững.

Để những viên gạch trở nên bắt mắt và có nhiều kích thước khác nhau, Diễm My đã lựa chọn các khuôn có kích thước, hình dạng khác nhau. Sau nhiều thử nghiệm, dưới sự giúp đỡ của cô giáo, Diễm My đã thành công khi tạo ra một sản phẩm gạch lát hoàn toàn mới và khác biệt với các loại gạch lát trên thị trường, bởi vì nó góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa, có thể làm nguồn nguyên vật liệu mới trong sản xuất.

Diễm My cho biết, lợi thế của sản phẩm này là nguồn nguyên liệu có sẵn, chi phí thấp. Rác thải nhựa sẽ được thu gom tại các hộ gia đình hoặc các khu chứa rác thải nhựa. Vôi sống được mua một cách dễ dàng, với giá chỉ 500 - 1.000 đồng/1kg. Sản phẩm làm ra có thể dùng để lát đường, sân giúp chống trơn trượt, tăng tính thẩm mỹ và có giá thành rất rẻ.

Học sinh Quảng trị biến rác thải nhựa thành gạch lát sân - Ảnh 2
My nhận giải nhất tại cuộc thi Sáng tạo trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ 10. Ảnh: TN&MT

Được biết, sản phẩm của Diễm My đã đạt giải nhất tại cuộc thi Sáng tạo trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ 10 vào đầu năm 2022.

Bắc Lãm (T/H)

Tags học sinh Quảng Trị rác thải nhựa gạch lát sân

Các tin khác

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Ngày 19/1/2024, tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Cây chổi vàng” – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường – Lần thứ 4 – Năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục