Thành phố Tân An triển khai mô hình thí điểm số hoá quản lý chất thải

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/7/2024 | 3:13:18 PM

QLMT - Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thí điểm "Chuyển đổi số Quản lý chất thải" tại TP. Tân An.

Với 09 phường và 05 xã và sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị, khu dân cư khiến lượng chất thải rắn sinh hoạt tại TP Tân An tăng cao, đòi hỏi một hệ thống quản lý hiệu quả và bền vững.

Kế hoạch thí điểm yêu cầu mô hình phải đáp ứng các nhu cầu thực tiễn, giải quyết những vấn đề cấp thiết trong thu gom, quản lý và phân loại rác thải. Cụ thể, việc phân loại chất thải sẽ tuân theo Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.


Ảnh minh hoạ. ITN

Các mục tiêu bao gồm: Số hóa và trực quan hóa 100% tuyến đường thu gom; Trang bị thiết bị giám sát cho 100% phương tiện thu gom; Cung cấp thông tin phân loại rác và lịch trình thu gom cho 100% hộ dân qua ứng dụng trực tuyến.

Hệ thống số quản lý chất thải rắn sinh hoạt sẽ được xây dựng, bao gồm Web App và Mobile App để cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và đơn vị thu gom chất thải sử dụng. Các phương tiện thu gom sẽ được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý lịch trình thu gom trên bản đồ số. Thời gian thí điểm kéo dài 6 tháng kể từ khi hệ thống chính thức vận hành.

UBND tỉnh Long An giao Sở TN&MT chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của kế hoạch thí điểm. UBND TP. Tân An sẽ xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp lãnh đạo xã và phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan. Các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sẽ đầu tư trang thiết bị đảm bảo vệ sinh môi trường và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.

Việc thí điểm "Chuyển đổi số Quản lý chất thải" tại TP. Tân An là bước khởi đầu quan trọng trong nỗ lực xây dựng một hệ thống quản lý chất thải hiện đại và hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

TÙNG LÂM

Tags Tân An thí điểm số hoá quản lý chất thải chuyển đổi số

Các tin khác

Chất thải nhựa trên các dòng sông và đại dương thường liên tục nhả các hóa chất vào nước. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn chưa biết số lượng các chất đó lớn như thế nào và trong đó thì những hợp chất nào phát thải mạnh nhất.

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại New Mexico Tech đã công bố một phương pháp làm sạch vi nhựa khỏi nước bằng sóng âm cao tần. Phương pháp này, được giới thiệu tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí ACS Nano đã chỉ ra rằng tre có thể là một giải pháp tiềm năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự