30% học sinh trên thế giới không được dùng nước sạch tại trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2023 | 11:41:34 AM

QLMT - Trung bình cứ 3 học sinh trên thế giới thì 1 em không được dùng nước sạch tại trường học và điều đó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng học tập của các em.

Thông tin trên là kết luận trong báo cáo công bố ngày 8/2 của Tổ chức Giáo dục, Văn hóa và Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO).

Theo báo cáo, trên phạm vi toàn cầu, gần như cứ 3 trường học thì có 1 trường không được cung cấp nước sạch, cứ 3 trường thì có 1 trường không có nhà vệ sinh và hệ thống ống thoát nước, trong khi gần một nửa số trường học không có chỗ rửa tay có nước và xà phòng.


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe học đường của UNESCO, bà Emilie Sidaner nhấn mạnh nước uống sạch và chỗ rửa tay là điều kiện cơ bản để bảo vệ trẻ em trước các căn bệnh như COVID-19, ký sinh trùng, bệnh hô hấp và tiêu chảy. Các trường học không có nước uống sạch không thể chuẩn bị bữa ăn cho học sinh, là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Bà cũng cho biết thiếu nước máy và xà phòng cũng là thách thức lớn đối với nữ sinh trong kỳ kinh nguyệt. Ở Bhutan, cứ 4 nữ sinh thì 1 em không đến trường trong những ngày bị hành kinh. Tại Cote d'Ivoire, cứ 5 nữ sinh thì 1 em nghỉ học những ngày này. Tỷ lệ nói trên ở Burkina Faso là 1/7.

Chuyên gia Sidaner nhấn mạnh các nước cần đầu tư nhiều hơn vào hệ thống cung cấp nước sạch và khu vệ sinh tại các trường học cũng như các cơ sở hạ tầng khác để đảm bảo chất lượng học tập.

An Đông (T/h)

Tags nước sạch học sinh trên thế giới không dùng nước sạch trường học

Các tin khác

Những năm gần đây, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, quá trình phát triển ở thượng nguồn sông Mê Công... gây tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước, sạt lở, lún sụt...

Biến đổi khí hậu có thể khiến mưa lớn, nắng nóng, hạn hán và cháy rừng trở nên trầm trọng và kéo dài lâu hơn trên khắp thế giới.

Hiện tượng El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á.

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự