Sắp diễn ra Diễn đàn các bên liên quan khu vực sông Mekong lần thứ 14

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2024 | 8:33:13 AM

QLMT - Diễn đàn các bên liên quan khu vực sông Mekong (RSF) lần thứ 14 sẽ diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn của Lào vào ngày 12/6 tới.


Sông Mekong nhìn từ trên cao. Nguồn: Internet

Diễn đàn các bên liên quan khu vực sông Mekong (RSF) lần thứ 14 sẽ diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn của Lào vào ngày 12/6 tới. RSF là một trong những hoạt động thực hiện nhiệm vụ của MRC, đóng vai trò là trung tâm kiến thức và nền tảng khu vực cho ngoại giao nước giữa các quốc gia thành viên gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Ủy ban sông Mê Kông (MRC) tổ chức diễn đàn nhằm chia sẻ thông tin mới nhất về một số dự án thủy điện trên sông Mekong, thu thập ý kiến liên quan đến những vấn đề mà tuyến đường thủy lớn nhất Đông Nam Á đang phải đối mặt.

Theo tiến sĩ Anoulak Kittikhoun, Giám đốc điều hành của Ban Thư ký MRC cho biết: "Khi các bên liên quan, cho dù họ đại diện cho chính phủ, cộng đồng địa phương, tổ chức quốc tế hay chính họ, chia sẻ thông tin một cách cởi mở, điều đó sẽ thúc đẩy sự hiểu biết nhiều hơn, thúc đẩy hợp tác và giảm nguy cơ hiểu lầm và xung đột. Vai trò của chúng tôi là tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó.”

Điểm nổi bật chính của diễn đàn lần này là cập nhật thông tin về bốn dự án thủy điện: Pak Beng, Pak Lay, Don Sahong mở rộng và Sekong A. Tất cả bốn dự án đều ở Lào và ba dự án trong số đó nằm trên dòng chính của sông Mekong.

Cũng tại diễn đàn, MRC sẽ công bố kết quả từ Báo cáo về hiện trạng lưu vực sông Mekong (SOBR) 2023. Báo cáo SOBR được phát hành 5 năm một lần, tổng hợp dữ liệu và thông tin để cung cấp một cái nhìn tổng quan chính xác về hiện trạng và xu hướng trong lưu vực sông Mekong.

Trong báo cáo lần này, sẽ đưa ra các phân tích, đánh giá ở năm lĩnh vực quan trọng, bao gồm: Xem xét các điều kiện môi trường, xã hội và kinh tế, biến đổi khí hậu và hợp tác xuyên biên giới.

SOBR còn nhằm mục đích đánh giá những thay đổi từ ảnh hưởng của sự hợp tác trong Hiệp định Mekong năm 1995. Hơn nữa, SOBR xác định các vấn đề quan trọng và cơ hội phát triển cho các nước thành viên.

SOBR đóng vai trò là nền tảng cho các cuộc thảo luận giữa bốn thành viên cốt lõi và các bên liên quan khác, cùng hành động nhằm phát triển lưu vực tối ưu và bền vững phù hợp với các mục tiêu của MRC.

Tại RSF sắp tới, MRC cũng sẽ giới thiệu bản thử nghiệm Ứng dụng di động MRC. Đây là một ứng dụng được phát triển để hỗ trợ chia sẻ thông tin về các chức năng của Mạng lưới giám sát sông lõi (CRMN) của MRC. Phiên bản hoàn thiện dự kiến ra mắt vào tháng 7-8/2024, cho phép người dùng có thể sử dụng trên cả nền tảng Android và iOS với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

AN ĐÔNG (T/h)

Tags Diễn đàn Diễn đàn các bên liên quan khu vực sông Mekong sông Mekong

Các tin khác

Các dự án như nhà máy nước thải Yên Xá, phục hồi các con sông Tích, sông Đáy, xây dựng trạm bơm Liên Mạc, và nhà máy điện rác thải Seraphin sẽ là trọng tâm trong nỗ lực cải thiện môi trường của thành phố.

Ủy ban đàm phán liên chính phủ về rác thải nhựa vừa nhóm họp tại Canada, với sự tham dự của các nhà đàm phán đến từ 176 quốc gia, nhằm thúc đẩy xây dựng hiệp ước toàn cầu về chống ô nhiễm nhựa vào cuối năm nay.

Sáng nay 15/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã chính thức khai trương Bảo tàng Đa dạng Sinh học tỉnh Quảng Nam, đây là công trình đầu tiên ở cấp tỉnh trong cả nước.

Các quốc gia tìm mọi cách cứu lấy những dòng sông và đại dương vốn đã 'chết', hồi sinh chúng khỏi thảm họa sinh thái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục