Nam sinh chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường trở thành Trẻ em của năm 2023

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2024 | 10:03:35 AM

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.



Với những dự định ấp ủ sẽ làm một điều gì đó cho thành phố mà mình được sinh ra, Minh Quang đã tự mình thành lập nên nhóm "Biệt đội xanh” dọn rác định kỳ ở quảng trường Lấp Vò, thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Đến nay, môi trường xung quanh khu vực nhóm hoạt động đã được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, Minh Quang còn có những ý tưởng, sáng kiến để xây dựng một cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến một tương lai huyện Lấp Vò sẽ hạn chế sử dụng đồ dùng nhựa một lần và phổ biến những sản phẩm thay thế có thể dùng lại được nhiều lần. Đó có thể là những sản phẩm thân thiện, dễ dàng phân hủy trong môi trường.

Dự án gần nhất của Quang là chuỗi hoạt động Phong trào "Kế hoạch nhỏ” nhằm trao đổi các chai nhựa giấy vụn thông qua các gian hàng "Kế hoạch nhỏ” kết hợp với hoạt động "Hành động xanh” bảo vệ môi trường.

Thông qua các hoạt động như bán chai nhựa, trao đổi giấy vụn, dự án sẽ gây quỹ một khoản tiền nhỏ để hỗ trợ các bạn học sinh khó khăn tại trường THCS Thị trấn Lấp Vò.

Minh Quang cho biết: "Trong thời gian sắp tới, em dự định thực hiện những dự án góp phần bảo vệ môi trường huyện Lấp Vò xanh - sạch - đẹp cũng như giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn”.

Dự định đầu tiên của Quang là khởi xướng, triển khai thực hiện, mở rộng kế hoạch "Biệt đội xanh”. Minh Quang chia sẻ, sau Tết Nguyên đán, em sẽ triển khai 5 giai đoạn của dự án này, mỗi giai đoạn kéo dài nửa tháng. Đầu tiên, nhóm sẽ đi khảo sát những khu vực Ban Chỉ huy liên đội lựa chọn để dọn vệ sinh, sau đó các tổ sẽ bình chọn khu vực tập trung làm vệ sinh.


Minh Quang (bên phải) hiện đang giữ vai trò là Liên Đội trưởng của trường THCS thị trấn Lấp Vò, huấn luyện, hỗ trợ nghi thức đội, kỹ năng của Liên đội trong trường học (Ảnh: NVCC).

Năm 2024, kỷ niệm 60 năm phong trào "Kế hoạch nhỏ”, Liên đội sẽ tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường trong 4 tuần hoạt động, 2 tuần đầu tiên sẽ thành lập các gian hàng trao đổi chai nhựa và giấy vụn, số tiền sau khi trao đổi sẽ được tặng cho các bạn học sinh nghèo vượt khó. 2 tuần còn lại sẽ sử dụng chai nhựa và những đồ vật có thể tái chế để sáng tạo thành những sản phẩm triển lãm, trưng bày.

Không chỉ là tấm gương sáng trong những hoạt động xã hội ý nghĩa, Minh Quang còn được thầy cô, nhiều học sinh trong trường yêu quý, ủng hộ bởi em luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn vươn lên trong học tập bằng việc mở lớp bồi dưỡng kiến thức môn Hoá học định kỳ hàng tuần tại trường.



Minh Quang bày tỏ: "Em rất vinh dự khi được Hội đồng xét chọn lựa chọn là một trong 18 em nhỏ trở thành gương mặt "Trẻ em của năm" 2023. Em xin cảm ơn Ban Tổ chức đã tổ chức chương trình vô cùng ý nghĩa này. Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, xã hội cần có những hoạt động thiết thực góp phần vào sự phát triển sau này của trẻ em. Vì vậy, em mong muốn có thể góp một phần công sức của mình để thực hiện quyền trẻ em và Luật trẻ em”.

Theo Hương Giang/treemvietnam

Tags nam sinh chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường Trẻ em của năm 2023

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Ngày 19/1/2024, tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải “Cây chổi vàng” – Tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường – Lần thứ 4 – Năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục