Gần 70% dân số thế giới có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/9/2024 | 2:58:37 PM

QLMT - Dữ liệu mô phỏng khí hậu cho thấy khoảng 70% dân số thế giới – tương đương 5,6 tỷ người – sẽ thường xuyên hứng chịu các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão, lũ lụt và hạn hán.

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Geoscience đã đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu, với dự đoán gần ba trong số bốn người trên toàn thế giới có thể đối mặt với những thay đổi thời tiết nghiêm trọng trong vòng hai thập kỷ tới, nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục gia tăng.
 

Ảnh minh hoạ. ITN

Theo các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Quốc tế CICERO (Na Uy), dữ liệu mô phỏng khí hậu cho thấy khoảng 70% dân số thế giới – tương đương 5,6 tỷ người – sẽ thường xuyên hứng chịu các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão, lũ lụt và hạn hán. Những hiện tượng này không chỉ gây thiệt hại nặng nề đến mùa màng mà còn dẫn đến nạn đói và tạo điều kiện cho sự lây lan của dịch bệnh.

Nghiên cứu chỉ rõ các khu vực Địa Trung Hải, Đông Á, phía Tây Bắc và Nam Mỹ sẽ là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu lượng khí thải nhà kính vẫn duy trì ở mức cao. Cảnh báo này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nó phản ánh một kịch bản biến đổi khí hậu với tác động sâu rộng tới cuộc sống của hàng tỷ người.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy một ánh sáng hy vọng: nếu các quốc gia thực hiện các biện pháp cắt giảm khí thải đủ để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, số lượng người phải đối mặt với tác động của biến đổi khí hậu có thể giảm xuống chỉ còn khoảng 1,5 tỷ người, tức 20% dân số thế giới. Theo kịch bản này, những khu vực chịu tác động lớn nhất sẽ chỉ giới hạn ở Bán đảo Ả Rập và Nam Á.

Việc giảm thiểu khí thải nhà kính không chỉ là một mục tiêu môi trường mà còn là một nhiệm vụ cấp bách đối với chính phủ và cộng đồng quốc tế. Với những số liệu đáng lo ngại từ nghiên cứu này, có lẽ đã đến lúc cần xem xét lại các chính sách môi trường và hành động một cách quyết liệt hơn để bảo vệ tương lai của hành tinh và con người.

Các nhà khoa học hy vọng rằng sự chú ý và hành động ngay lập tức sẽ giúp ngăn chặn những kịch bản tồi tệ nhất, đảm bảo rằng thế hệ tương lai không phải đối mặt với những khủng hoảng do biến đổi khí hậu gây ra.

ĐAN VY

Tags biến đổi khí hậu thời tiết khắc nghiệt lũ lụt hạn hán

Các tin khác

Trong các khu vực đô thị đông đúc, hệ thống thoát nước không đủ hoặc kém hiệu quả có thể gây ra lũ quét, ngập lụt và thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản cũng như tính mạng con người.

Lũ lụt luôn gây ra thiệt hại cho nhà cửa và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Có rất nhiều việc phải làm để khôi phục lại cuộc sống thường nhật.

Hiệu ứng nhà kính mà điển hình là hiện tượng nước biển ấm lên đang là nguyên nhân trực tiếp khiến biến đổi khí hậu, sinh ra nhiều hơn những cơn siêu bão như bão số 3 (bão Yagi) vừa qua.

Tên Yagi, được sử dụng để đặt cho năm cơn bão nhiệt đới ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Nhật Bản, có nguồn gốc từ tiếng Nhật, nghĩa là “con dê” hoặc “chòm sao Ma Kết”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục