Hai học sinh Việt Nam được vinh danh Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2023 | 9:18:47 AM

QLMT - Thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Việt Nam vừa có thêm hai trường học sinh thái và hai nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng trường học sinh thái ASEAN (ASEAN Eco-schools Award) và Giải thưởng Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN (AYECA).

Hai trường học sinh thái ASEAN của Việt Nam đó là Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1  (thành phố Cần Thơ) và Trường Trung học Cơ sở Yên Lạc  (Vĩnh Phúc). Theo thông tin chia sẻ trên website Bộ Tài nguyên và Môi trường, đây là các trường đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi và giải  giải thưởng do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức như giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam, Giải thưởng Greentech... Đồng thời, đây cũng là những trường đã tích cực tổ chức nhiều các hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường và giáo dục môi trường phong phú thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên và học sinh.

Hai nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN được vinh danh là: Nguyễn Hồng Minh, nghệ sỹ tự do đã được vinh danh là Nhà vô địch sinh thái ASEAN trẻ cho lứa tuổi trưởng thành (26-35 tuổi) và Nguyễn Châu Bảo, trưởng nhóm Act-Now được vinh danh cho lứa tuổi thanh thiếu niên (18-25 tuổi). 


Các nhà sinh thái trẻ ASEAN nhận giải thưởng. Ảnh: Monre

Nguyễn Hồng Minh cũng là người khởi xướng dự án Simple Heart - Tái chế giấy bồi và chai nhựa dùng một lần. Bắt đầu từ năm 2018, Hồng Minh đã biến những vật liệu bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật về động vật biển có kích thước thật. Những tác phẩm này được trưng bày trong dự án "Rục Rà Rục Dịch” - thuộc Gốc Lab, được triển lãm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hội An trong suốt năm 2020, sau đó được quyên góp cho một dự án giáo dục thanh thiếu niên tại thành phố Hòa Bình.

Nguyễn Hồng Minh được biết đến là nhà hoạt động chuyên về bảo tồn rùa biển, người sáng lập và triển khai dự án tái chế giấy cũ và chai nhựa Simple Heart và một số dự án bảo vệ môi trường. Nguyễn Hồng Minh đã tham gia Chương trình bảo tồn rùa biển vào các năm 2015, 2016, 2017 và 2023 với các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương và hỗ trợ rùa con mới nở, tăng tỷ lệ sống sót của rùa. 

Thông qua dự án từ thiện vẽ tranh tường Yêu Đời (năm 2018), nhóm nghệ sỹ của Nguyễn Hồng Minh đã tuyên truyền đến học sinh và người dân vùng nông thôn ý thức trách nhiệm với môi trường. 


Nguyễn Châu Bảo nhận giải Nhà vô địch sinh thái ASEAN trẻ cho lứa tuổi thanh thiếu niên (18-25 tuổi). Ảnh: Monre

Nguyễn Châu Bảo, từng đoạt giải nhất Greentech, hiện là Trưởng nhóm Act-Now, quy tụ nhiều bạn trẻ tham gia chiến dịch chống xả rác trong cộng đồng ở thành phố Đà Lạt, qua đó đã truyền cảm hứng cho lối sống bền vững với hơn 40 sự kiện cộng đồng (20-60 người) được tổ chức hàng tuần và hơn 10 chợ tiết kiệm (400 người) được tổ chức hàng tháng. Chiến dịch cũng khởi động các chiến dịch truyền thông sáng tạo, thu hút hơn 4000 người theo dõi trên mạng xã hội.

Năm 2021, Nguyễn Châu Bảo đã thành lập On the Boil (OTB) - Climate Change Newsletter and Learning Hub - Bản tin và Trung tâm Học tập về Biến đổi khí hậu (https://www.instagram.com/otbclimate/?hl=en). Đến nay, OTB là trang thông tin tổng hợp về khí hậu với các bản tin có kích thước vừa phải và các bài đăng trên Instagram, giới thiệu các cơ hội việc làm xanh; với 04 buổi học hàng quý về các chủ đề liên quan đến biến đổi khí hậu, đây là kênh truyền thông quan trọng về khí hậu, thu hút hơn 600 người theo dõi hữu cơ trên Instagram với hơn 200 người đăng ký nhận bản tin (tỷ lệ mở trung bình là 40%).

Theo Với thành tích kể trên, Việt Nam đã có 8 Trường học sinh thái ASEAN và 4 Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN.

BẢO NGỌC (T/h)

Tags học sinh Việt Nam Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN trường học sinh thái

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục