Nữ thiếu tá về hưu khởi xướng phong trào xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh vật bản địa

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/6/2023 | 10:26:50 AM

QLMT - Sau 5 năm trăn trở tìm cách xử lý chất thải hữu cơ tại hộ gia đình, Bà Nguyễn Thị Liên tại Sóc Sơn (Hà Nội) đã phát triển thành công chế phẩm IMO - chế phẩm vi sinh vật bản địa giúp xử lý chất thải hữu cơ hiệu quả.

Phương pháp làm IMO của bà Nguyễn Thị Liên tương đối dễ thực hiện. Chỉ với các nguyên liệu có sẵn từ trang trại của mình như chuối, đu đủ, cám gạo, men tiêu hóa, đường sữa chua, sau đó bóp nát, trộn đều và ủ trong 3 ngày là bà Liên thu được chế phẩm  IMO gốc.

Chế phẩm IMO bao gồm rất nhiều loại vi sinh vật khác nhau tồn tại lâu năm ở môi trường tự nhiên tại địa phương. Các vi sinh vật rất khỏe và có hoạt tính sinh học cao. Vì vậy nếu sử dụng cho canh tác sẽ cực kỳ tốt. Các vi sinh sống ẩn trong đất, nước,… tham gia vào quy trình phân giải chất hữu cơ. Biến chất hữu cơ thành CO2 và những hợp chất vô cơ khác. Việc sử dụng chế phẩm IMO bón cho cây giúp cây tươi tốt, khỏe mạnh hơn.

Theo bà Liên, bất kỳ loại rác thải nào có mùi hôi thối khi được xịt chế phẩm IMO cũng sẽ hết mùi, thậm chí có mùi "thơm” hữu cơ.

Không chỉ dừng lại sản xuất chế phẩm IMO để khử mùi, bà Liên còn sử dụng IMO để sản xuất phân hữu cơ để bón cho vườn rau, phong lan. Rồi sản xuất IMO thuốc trừ sâu (từ gừng, tỏi, ớt...) để phun lên cây cối trong vườn nhà. Sâu bệnh gặp phải chế phẩm IMO đều bị tê rồi dần dần rụng xuống khỏi cây.

Trang trại rộng tới 2.000m2 với khoảng 400 con lợn của bà Liên được áp dụng chu trình hữu cơ khép kín. Giun quế được nuôi để làm thức ăn cho lợn, chất thải của lợn lại được dùng để nuôi giun quế. Rác thải hữu cơ trong trang trại được chuyển thành phân hữu cơ bằng chế phẩm IMO để làm phân bón cho cây trồng, vườn rau.

Bà Liên tập huấn điều chế chế phẩm IMO cho hội viên phụ nữ xã Hoa Sơn, Ứng Hòa. (Ảnh do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ứng Hòa cung cấp)
Bà Liên tập huấn điều chế chế phẩm IMO cho hội viên phụ nữ xã Hoa Sơn, Ứng Hòa. Ảnh do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ứng Hòa cung cấp 

Từ những kết quả thu được, với mong muốn lan toả phương pháp xử lý rác hữu cơ, vừa mang lại giá trị kinh tế lại góp phần bảo vệ môi trường, bà Nguyễn Thị Liên đã chia sẻ phương pháp làm chế phẩm cho các chị em phụ nữ tại địa phương và tại nhiều hội thảo, lớp tập huấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ứng dụng phương pháp xử lý rác hữu cơ của bà Nguyễn Thị Liên, Hội Phụ nữ huyện Sóc Sơn đã triển khai đề án Phụ nữ Sóc Sơn phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và khởi nghiệp từ rác hữu cơ giai đoạn 2021 - 2023. Đến nay đề án đã đạt được nhiều thành công, môi trường và cảnh quan công cộng của huyện Sóc Sơn được cải thiện rõ rệt, không còn tình trạng bãi rác hữu cơ tự phát, bãi rác Nam Sơn cũng được giảm tải đáng kể. 

Không chỉ dừng lại ở phạm vi huyện Sóc Sơn, bà Liên còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội để nhân rộng mô hình sản xuất và xử lý rác thải IMO tại các quận, huyện. Gần nhất, ngày 31/5, bà Liên đã tập huấn mô hình "Phụ nữ tham gia xử lý rơm, rạ sau thu hoạch” tại thôn Trần Đăng, xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa. Tại hội nghị tập huấn, bà Liên đã hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ cách điều chế IMO, tạo men ủ rơm, rạ sau thu hoạch.

Đặc biệt hơn là công nghệ ủ này, ngoài rơm rạ, các chị em hội viên có thể tận dụng nhiều phế phẩm nông nghiệp khác như thân của các loại cây ngô, đu đủ, bèo tây… để tạo thành phân bón hữu cơ, giàu dinh dưỡng, cải tạo đất, bảo vệ sức khỏe con người, mang lại hiệu quả kinh tế. Qua đó, giúp chị em nâng cao ý thức, trách nhiệm, phát huy vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại địa phương.
------------
Bà Nguyễn Thị Liên sinh năm 1953, cựu thiếu tá quân đội đã nghỉ hưu, hiện đang là chủ trang trại giun quế GHT ở thôn Tân Phú, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Sáng kiến Sản xuất chế phẩm IMO để xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình của bà Nguyễn Thị Liên đã đạt được giải Nhì cuộc thi "Gia đình an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức năm 2021 (Cuộc thi không có giải Nhất).

LÂM HÀ

Tags chế phẩm vi sinh xử lý rác hữu cơ chế phẩm IMO hội phụ nữ

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục