Xử lý rác thải theo hướng bền vững - lựa chọn của nhiều địa phương

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2023 | 9:24:31 AM

Một số địa phương đang “bắt tay” với doanh nghiệp, quyết tâm xử lý rác thải theo hướng bền vững.

Mới đây, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đưa ra phương án hợp tác với một doanh nghiệp ở tỉnh Hòa Bình để xử lý toàn bộ rác thải cho thành phố theo hướng bền vững để không còn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn sự cố gây ô nhiễm môi trường.

Hiện thực hóa hợp tác và mục tiêu trên, hai bên sẽ phối hợp triển khai phân loại thành rác vô cơ, rác hữu cơ tại địa phương, sau đó rác được đóng vào các container đưa đi xử lý bằng phương pháp đốt đối với rác vô cơ, hoặc làm phân bón đối với rác hữu cơ tại tỉnh Hòa Bình.

Dự kiến, doanh nghiệp này có thể xử lý được 600 tấn rác/ngày cho thành phố Hạ Long, trong đó 350 tấn rác được thải ra hàng ngày và 250 tấn rác tồn đang được tập trung ở bãi rác Hòa Bình. Với kế hoạch trên, dự kiến chỉ trong 2 - 3 năm là toàn bộ rác đang tập kết chưa được xử lý ở bãi rác xã Hòa Bình sẽ được xử lý dứt điểm.

Cùng với đó, thành phố đang tích cực tìm nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác phát điện tại xã Sơn Dương đã được quy hoạch.

Rác thải sinh hoạt trở thành bài toán đau đầu đối với chính quyền thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và thị xã Quảng Yên kể từ tháng 8/2021 khi mà sự bất đồng về tài chính giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp đầu tư dự án xử lý rác thải rắn là Công ty Indevco. Với phản ứng tiêu cực của Công ty Indevco khi không cho phép một doanh nghiệp thu gom, xử lý rác thải mượn đường vào đổ rác, thành phố du lịch Hạ Long lâm vào cảnh ngập ngụa rác thải kéo dài nhiều ngày.

Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hạ Long Trần Ngọc Thế chia sẻ, rác không thể ngừng xử lý mỗi ngày, do vậy giải pháp tìm các nhà đầu tư mới hay hợp tác với các đơn vị xử lý rác thải sinh hoạt có năng lực để xử lý rác sinh hoạt thải mỗi ngày và lượng rác tồn dư khổng lồ ở thành phố Hạ Long là vấn đề cấp bách cần được chính quyền cấp tỉnh, thành phố quan tâm, ưu tiên hàng đầu.

UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cũng vừa phê duyệt kết quả đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác bằng công nghệ châu Âu tại phường Đa Mai. Đơn vị trúng đấu giá là liên danh Công ty cổ phần Công nghệ môi trường xanh SERAPHIN và Công ty cổ phần Điện gió Khe Sanh.

Hiện nhà đầu tư đang chuẩn bị các điều kiện, thủ tục để xây dựng nhà máy xử lý rác và phát điện trên tổng diện tích gần 66 nghìn m2 với công nghệ đồng bộ, tiên tiến, khép kín (đốt rác không qua phân loại để phát điện).

Phối cảnh Nhà máy xử lý rác phát điện của TP Bắc Giang
Phối cảnh Nhà máy xử lý rác phát điện của TP Bắc Giang. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Nhà máy sẽ xử lý rác thải sinh hoạt cho TP Bắc Giang và một một số địa phương trong và ngoài tỉnh, với khối lượng 160 tấn/ngày. Việc xây dựng nhà máy xử lý rác có phát điện nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải, hướng tới xây dựng đô thị xanh, thông minh.

Dự kiến, nhà máy hoàn thành vào cuối năm 2024, có công suất xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt không phân loại/ngày đêm. Công suất phát điện lên lưới điện quốc gia khoảng 12 MW.

Với mục tiêu giảm tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp, định hướng trong giai đoạn 2025 - 2030 tỉnh Bình Ðịnh sẽ áp dụng công nghệ hiện đại, bền vững để xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, quy hoạch xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ được phân thành 3 vùng: Khu vực phía Bắc tỉnh sẽ đầu tư khu xử lý CTRSH tại thị xã Hoài Nhơn, tiếp nhận lượng rác thải của thị xã Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ với công suất xử lý 350 tấn/ngày. Phía Tây tỉnh đầu tư khu xử lý CTRSH tại huyện Tây Sơn, xử lý rác thải huyện Tây Sơn và Vĩnh Thạnh với công suất 100 tấn/ngày. Phía Nam tỉnh đầu tư công nghệ xử lý CTRSH tại bãi rác Long Mỹ (thành phố Quy Nhơn) để xử lý rác thải của thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và các huyện Vân Canh, Tuy Phước, Phù Cát với công suất 800 tấn/ngày.

Mới đây, tại Hội thảo bàn giải pháp ứng dụng công nghệ để xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh do Sở TN&MT tổ chức, các chuyên gia, doanh nghiệp chuyên đề nghị tỉnh Bình Định ứng dụng tổng hợp các công nghệ, như: Xử lý rác thải tươi ủ phân compost; ủ rác thải để thu khí metan và phân compost; xây dựng bãi rác tuần hoàn; xử lý rác thải bằng đốt rác phát điện… và thu hút đầu tư các dự án xử lý CTRSH theo hướng xã hội hóa.

Theo đó, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí để kêu gọi các doanh nghiệp vào Bình Định đầu tư các dự án xử lý CTRSH ứng dụng công nghệ hiện đại theo hình thức đấu thầu công khai, minh bạch với những chính sách ưu đãi của tỉnh khi thu hút các nhà đầu tư, nhằm hướng tới nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường.

Khánh Anh/monre.gov.vn

Tags xử lý rác thải nhà máy xử lý rác đốt rác phát điện

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục