Phát hiện vi-rút mới ở loài dơi liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2

• Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2022 | 9:23:47 AM

QLMT - Các nhà khoa học Trung Quốc và Australia xác định được 5 loại vi-rút mới có khả năng gây bệnh cho người hoặc gia súc. Đặc biệt, một loại vi-rút có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2 và SARS.

Họ đã lấy mẫu từ 149 con dơi trên khắp tỉnh Vân Nam, giáp biên giới Lào và Myanmar và vi-rút mới giống nCoV được xác định ở loài dơi thuộc miền nam Trung Quốc. Giáo sư Eddie Holmes, nhà sinh vật học tiến hóa và nhà vi-rút học tại Đại học Sydney, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết phát hiện này cho thấy các loại vi-rút giống SARS-CoV-2 vẫn lây lan ở loài dơi và tiếp tục gây ra nguy cơ dịch bệnh.

Phát hiện vi-rút mới ở loài dơi liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2
Các loại vi-rút giống SARS-CoV-2 vẫn lây lan ở loài dơi

Theo các nhà khoa học, dơi thường xuyên bị nhiễm nhiều loại vi-rút cùng lúc. Thông tin này rất quan trọng, bởi nó cho thấy khả năng các vi-rút hiện tại có thể hoán đổi những đoạn mã di truyền (hay tái tổ hợp) để hình thành mầm bệnh mới. Một báo cáo khoa học trước đây ước tính có tới 400.000 người bị nhiễm vi-rút từ dơi mỗi năm trên khắp miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á.

Trong 5 loại vi-rút mới được phát hiện, đáng lo ngại nhất là loại có cả đặc điểm của SARS và SARS-CoV-2 được đặt tên là BtSY2. BtSY2 có miền liên kết với thụ thể rất giống nCoV. Miền liên kết thụ thể là một phần của protein gai, vi-rút sử dụng để bám vào tế bào người. Đây là mục tiêu mà hầu hết vaccine Covid-19 ở thời điểm này đang nhắm đến. BtSY2 cũng là loại giống nCoV nhất từ trước tới nay. Điều này cho thấy BtSY2 cũng có thể lây nhiễm sang người.

Các nhà khoa học sẽ giải trình tự toàn bộ bộ gene của những vi-rút trên dơi đang lây lan để tìm ra tiền sử của SARS-CoV-2.

Bắc Lãm