Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn ISO 14064 về hệ thống quản lý xác minh và tính toán khí nhà kính

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/8/2024 | 3:40:21 PM

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14064 về Hệ thống quản lý xác minh và tính toán khí nhà kính là yêu cầu tất yếu từ thực tiễn. ISO 14064 đưa ra các hướng dẫn và yêu cầu rõ ràng về định lượng và xác minh lượng phát thải trong kiểm kê khí nhà kính với 3 tiêu chuẩn con: ISO 14064-1, 14064-2, 14064-3.

Hiện nay, biến đổi khí hậu được coi là một trong những thách thức lớn nhất mà các quốc gia, chính phủ, doanh nghiệp và công dân phải đối mặt. Biến đổi khí hậu liên quan đến cả con người và các hệ tự nhiên, có thể dẫn đến thay đổi đáng kể trong việc sử dụng nguồn lực, sản xuất và các hoạt động kinh tế.

Đáp lại, các sáng kiến mang tính địa phương, quốc gia, vùng và quốc tế đang được phát triển và ứng dụng để giảm phát thải khí nhà kính. Các sáng kiến như vậy dựa trên việc định lượng, quan trắc, báo cáo và đánh giá phát thải và/hoặc loại bỏ khí nhà kính.

Do đó, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14064 về Hệ thống quản lý xác minh và tính toán khí nhà kính là yêu cầu tất yếu từ thực tiễn. ISO 14064 đưa ra hướng dẫn và yêu cầu rõ ràng về định lượng và xác minh lượng phát thải trong kiểm kê khí nhà kính với 3 tiêu chuẩn con: ISO 14064-1, 14064-2, 14064-3.


Áp dụng tiêu chuẩn ISO 14064 về hệ thống quản lý xác minh và tính toán khí nhà kính xuất phát từ nhu cầu thực tế. Ảnh minh họa.

Cụ thể, ISO 14064 nêu chi tiết các nguyên tắc và yêu cầu về thiết kế, triển khai, quản lý và báo cáo các kiểm kê khí nhà kính thuộc cấp công ty, hoặc tổ chức. Tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu để xác định ranh giới phát thải khí nhà kính, định lượng và biện pháp loại bỏ khí nhà kính của một tổ chức và xác nhận các hành động hoặc hoạt động cụ thể của công ty vào việc cải tiến quản lý khí nhà kính. Tiêu chuẩn này cũng bao gồm yêu cầu và hướng dẫn về các quản lý chất lượng kiểm kê, báo cáo, đánh giá nội bộ và trách nhiệm của tổ chức về các hoạt động kiểm định.

ISO 14064-2 nhấn mạnh về các dự án khí nhà kính hoặc hoạt động dựa trên các dự án được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu phát thải khí nhà kính hoặc làm tăng cường loại bỏ khí nhà kính.

Tiêu chuẩn này bao gồm các nguyên tắc, yêu cầu để xác định kịch bản ranh giới của dự án và để quan trắc, định lượng cũng như báo cáo hiệu quả hoạt động của dự án tương quan đến ranh giới kịch bản nền và cung cấp cơ sở dữ liệu cho các dự án khí nhà kính sẽ được thẩm định, kiểm định.


ISO 14064 được kỳ vọng để áp dụng cho các tổ chức có lợi nhuận, các chính phủ, các bên đề xuất dự án,... (Ảnh minh họa)

ISO 14064-3 nêu chi tiết các nguyên tắc và yêu cầu để đánh giá các kiểm kê khí nhà kính và thẩm định hoặc kiểm định các dự án khí nhà kính. Tiêu chuẩn này mô tả quá trình thẩm định hoặc kiểm định khí nhà kính có liên quan và xác định các thành phần như hoạch định thẩm định hoặc kiểm định, quy trình đánh giá và đánh giá của tổ chức hoặc các xác nhận khí nhà kính của dự án. Các tổ chức hoặc các bên hoạt động độc lập có thể áp dụng TCVN ISO 14064-3 để thẩm định hoặc kiểm định các xác nhận khí nhà kính.

Bộ tiêu chuẩn ISO 14064 được kỳ vọng áp dụng cho các tổ chức có lợi nhuận, các chính phủ, các bên đề xuất dự án và những người có chung quyền lợi khắp thế giới bằng cách cung cấp tính rõ ràng và nhất quán để định lượng, quan trắc, báo cáo và thẩm định hoặc kiểm định các kiểm kê khí nhà kính, các dự án khí nhà kính.

Nguồn: VietQ.vn

Tags khí nhà kính tiêu chuẩn ISO ISO 14064

Các tin khác

LTS: Tại hội thảo khoa học chủ đề “Nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM, Hội Khoa học Kinh tế và Quản lý TP.HCM phối hợp tổ chức, một số nhà khoa học đã đề xuất xây thêm 2 hồ chứa trên địa bàn khu vực.

LTS: Tại hội thảo khoa học chủ đề “Nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM, Hội Khoa học Kinh tế và Quản lý TP.HCM phối hợp tổ chức, một số nhà khoa học đã đề xuất xây thêm 2 hồ chứa trên địa bàn khu vực.

Sau gần 30 năm đi vào vận hành, thị trường tín chỉ carbon đã thể hiện nhiều điểm bất hợp lý và xa rời thực tế của nó trong công cuộc chống biến đổi khí hậu

Bộ Công thương được yêu cầu khẩn trương trình Thủ tướng sửa đổi, bổ sung Quyết định 28 năm 2014 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự