Phát hiện loài trà my quý hiếm tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước)

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2024 | 10:22:08 AM

QLMT - Các nhà khoa học vừa phát hiện và công bố đến thế giới một loài trà my mới mang tên khoa học Camellia hoaana H. T. Khuong & S. X. Yang, sp. nov.

Theo trên tạp chí "DALAT UNIVERSITY JOURNAL OF SCIENCE (Volume 14, Issue 1, 2024 37-44), nhóm nghiên cứu cho biết: Camellia hoaana H. T. Khuong & S. X. Yang, sp. Nov là loài trà hoa trắng thuộc chi trà (Camellia), được ghi nhận lần đầu tiên tại VQG Bù Gia Mập, với sự hợp tác của các nhà khoa học trong nước và từ Viện Thực vật học Côn Minh - Vân Nam, Trung Quốc. Cây mọc rải rác dưới tán rừng thường xanh giàu và có một số cây được ghi nhận dưới tán rừng hỗn giao gỗ - lồ ô (HG1).


Ảnh: tckh.dlu.edu.vn

Sự phát hiện loài trà my này là kết quả của quá trình nghiên cứu và theo dõi kỹ lưỡng của nhóm nghiên cứu từ tháng 10/2019 đến tháng 5/2023. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn nguồn gen quý hiếm tại VQG Bù Gia Mập.

Việc công bố loài trà my mới không chỉ thể hiện bước phát triển trong hiểu biết về đa dạng sinh học tại VQG Bù Gia Mập mà còn mở ra cơ hội để tiếp tục nghiên cứu và bảo tồn các loài thực vật quý hiếm khác trong khu vực này. Đặc biệt, việc UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt đề tài nghiên cứu bảo tồn nguồn gen các loài trà my tại VQG Bù Gia Mập là một bước quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực này.

Sự phát hiện loài trà my mới tại VQG Bù Gia Mập đã chứng minh vai trò không thể phủ nhận của vườn quốc gia này trong việc bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm, đồng thời mở ra cơ hội mới để tiếp tục khám phá và hiểu biết về vẻ đẹp tự nhiên của Bù Gia Mập.

ĐAN VY

Tags trà my Vườn quốc gia Bù Gia Mập Bình Phước phát hiện

Các tin khác

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục