Biến thân cây thanh long thành màng bọc thực phẩm thế hệ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2024 | 8:39:40 AM

QLMT - Từ thân cây thanh long, một loại thực vật phổ biến của Việt Nam, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại màng mỏng chitosan làm bao bì đóng gói với đặc tính kháng khuẩn vượt trội.


Ảnh minh hoạ. ITN

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Bách khoa TP.HCM, Đại học Mở TP.HCM và Viện Công nghệ Hóa học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã đạt được bước tiến quan trọng trong công nghệ bao bì đóng gói với việc phát triển một loại màng chitosan mới, tích hợp nano bạc tổng hợp xanh chiết xuất từ cây thanh long.

Nghiên cứu đã được công bố trong bài báo "Novel packaging chitosan film decorated with green-synthesized nanosilver derived from dragon fruit stem” trên tạp chí Food Hydrocolloids.

Loại màng chitosan mưới có ưu điểm nổi bật với đặc tính kháng khuẩn vượt trội, mang lại khả năng bảo quản thực phẩm lên đến 5 ngày. Điểm đột phá trong nghiên cứu này là việc sử dụng chiết xuất từ thân cây thanh long (DSE) làm chất khử trong quá trình tổng hợp nano bạc xanh (AgNPs). Bên cạnh đó, chiết xuất này còn được tích hợp đồng thời vào màng chứa chitosan, giúp nâng cao tính năng cơ học và chống oxy hóa của màng.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra đặc tính lý hóa và hoạt hóa của màng chitosan bằng các thiết bị tiên tiến như kính hiển vi điện tử quét (SEM), quang phổ tán xạ tia X (EDS), quang phổ hồng ngoại biến đổi Fourier (FTIR), và nhiễu xạ tia X (XRD). Các thử nghiệm này xác nhận sự tăng cường độ bền kéo và các đặc tính kỵ nước của màng, đồng thời chứng minh khả năng phân hủy sinh học cao.

Kết quả nghiên cứu cho thấy màng chitosan được bổ sung nano bạc xanh và chiết xuất từ thân cây thanh long có khả năng kháng khuẩn hiệu quả đối với vi khuẩn S. aureus và E. coli. Đặc biệt, loại màng bọc mới còn thể hiện khả năng chống oxy hóa, giúp bảo quản dâu tây và các loại thực phẩm khác tốt hơn so với các loại bao bì thông thường.

Việc phát triển thành công màng chitosan từ nano bạc xanh chiết xuất từ cây thanh long đã mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, giúp cải thiện chất lượng và thời gian bảo quản thực phẩm, đồng thời giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

NGỌC HÀ

Tags cây thanh long màng bọc thực phẩm màng bọc kháng khuẩn thực phẩm

Các tin khác

Theo ước tính, tổng trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển ở Việt Nam đạt hơn 878 nghìn tấn, tương ứng với khoảng 3,2 triệu tấn CO2 hoặc 3,2 triệu tín chỉ carbon, có giá trị lên tới hơn 64 triệu USD trên thị trường.

Hiện nay, cầu lương thực của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng ngày càng tăng. Trồng lúa ba vụ/năm đã giúp cho sản lượng lúa tăng lên đến 14-16 tấn/ha/năm, bù đắp được lượng lúa bị giảm do đất trồng lúa bị sử dụng vào mục đích khác (Nguyễn Bảo Vệ, 2010).

Hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ hấp nhiệt ướt có thể đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện tự xử lý hay các mô hình tập trung từ 0,5 - 1 tấn và 2 - 10 tấn/ngày tùy quy mô.

Thành phố Hải Phòng trong những năm qua đã có những thay đổi vượt bậc về hệ thống cơ sở hạ tầng. Các khu đô thị lớn hình thành, các khu công nghiệp mở rộng nằm bao quanh thành phố đã thu hút lượng lớn lao động trong và ngoài thành phố đến làm việc sinh sống. Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng tương đối lớn về rác thải sinh hoạt (bao gồm cả khối lượng và chủng loại).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự