Nghiên cứu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới não bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2023 | 4:19:23 PM

QLMT - Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu quốc tế đã công bố những phát hiện mới về cách môi trường ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não và làm thay đổi chức năng não bộ trong tương lai dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature Climate Change với tác giả chính là tiến sĩ Kimberly C. Doell ở trường đại học Vienna với sự hỗ trợ dữ liệu từ các trường đại học lớn như Geneva, New York, Chicago, Washington, Stanford, Exeter ở Anh và Viện nghiên cứu Max Plank Berlin. 


Ảnh minh hoạ. ITN

Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học không chỉ tập trung vào việc hiểu rõ tác động của biến đổi khí hậu đối với bộ não mà còn đề cập đến vai trò quan trọng của các nhà khoa học thần kinh trong giải quyết những thách thức này.

Tiến sĩ Kimberly C. Doell, cho biết: "Chúng ta mới chỉ bắt đầu nghiên cứu cách biến đổi khí hậu, vấn đề lớn nhất đối mặt thế giới hiện nay, có thể thay đổi cách bộ não hoạt động của chúng ta."

Nhóm nghiên cứu đang kêu gọi các nghiên cứu chi tiết hơn về cách những sự kiện thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán, bão và cháy rừng có thể ảnh hưởng đến bộ não con người. Họ tin là những sự kiện này có thể làm thay đổi cấu trúc, chức năng não, và toàn bộ sức khỏe con người; đồng thời kêu gọi nghiên cứu nhiều hơn để đánh giá cách điều này có thể giải thích những thay đổi trong sức khỏe và hành vi.

Tiến sĩ Mathew White của trường Exeter và Vienna, một trong những tác giả chính, cho biết: "Chức năng não và biến đổi khí hậu đều phức tạp. Chúng ta cần phải xem xét làm thế nào chúng liên kết với nhau để bảo vệ não bộ chúng ta khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu."

Nghiên cứu này không chỉ đặt ra câu hỏi mà còn đề xuất giải pháp để bảo vệ não và tăng cường khả năng chống chọi của chúng ta trước những biến đổi tiêu cực xảy ra trong tương lai của biến đổi khí hậu.

BẢO NGỌC (T/h)

Tags biến đổi khí hậu ảnh hưởng não bộ

Các tin khác

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục