Học sinh Điện Biên làm tóc giả từ cây lưỡi hổ

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2023 | 3:00:50 PM

QLMT - Em Trần Thị Quỳnh, học sinh Trường THPT Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã thành công trong việc sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi hổ để làm tóc giả và một số sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường thay thế tơ sợi nilon tổng hợp.

Quỳnh nhận thấy cây lưỡi hổ mọc hoang rất nhiều ở địa phương, và lá của nó có thể tách thành những sợi tơ tự nhiên không co, không xù. Do đó thích hợp sử dụng để làm tóc giả. 


Cây lưỡi hổ

Nhờ sự hỗ trợ của Phòng thí nghiệm của Trường, Quỳnh và nhóm của mình đã tách được tơ sợi tự nhiên từ lá cây lưỡi hổ, có thể dùng làm tóc giả với độ bền cao, màu sắc đa dạng, khả năng chịu nhiệt tốt nên có thể dễ dàng thay đổi kiểu dáng. 

Trần Thị Quỳnh chia sẻ: "Sau khi nhuộm màu cho các sợi tơ, nhóm dùng keo 502 gắn vào miếng dán tóc để được một bộ tóc hoàn chỉnh. Có thể làm tóc mái, đuôi tóc để buộc, lọn tóc highlight… Để tạo hình cho bộ tóc cũng như thí nghiệm khả năng chịu nhiệt của sản phẩm tóc giả, em tiến hành tạo hình cho sản phẩm tóc giả với 2 thiết bị làm đẹp là máy ép tóc và máy uốn tóc thường sử dụng đối với tóc thật”.


Tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ được nhuộm và tạo hình

Kết quả tạo hình mái tóc giả bằng sợi cây lưỡi hổ với máy ép thẳng hoặc tóc xoăn ở các điều kiện nhiệt độ khác nhau tăng dần từ 160 độ C đến 220 độ C đều cho mái tóc thẳng đẹp hoặc xoăn tự nhiên và không có hiện tượng cháy khét.

Có thể thấy sản phẩm tóc giả từ tơ sợi lá cây lưỡi hổ có khả năng chịu nhiệt cao tương tự như tóc thật. Khi đó muốn thay đổi kiểu dáng tóc chúng ta có thể sử dụng các thiết bị làm đẹp như bình thường vẫn dùng với tóc thật mà không lo tóc giả cháy hỏng. 

Theo Quỳnh, ngoài việc làm tóc giả, ta có thể dùng các sợi tơ để làm một số đồ vật khác như làm chổi cọ trang điểm, tết thành sợi dây thừng, sợi đan giỏ, sợi đan lưới, sợi đan võng, làm thảm lau chân, chổi quét bụi, đan vòng tay và làm một số đồ handmade khác tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

Quỳnh hào hứng: "Nếu được đầu tư nghiên cứu chuyên sâu hơn, em nghĩ đề tài hoàn toàn có tiềm năng ứng dụng rộng rãi. Sản phẩm có chi phí giá thành thấp, từ đó cung ứng nguyên liệu sinh học cho ngành thời trang, may mặc, làm đẹp… và đặc biệt sợi tơ từ lá cây lưỡi hổ rất mảnh và bền chắc, có thể sử dụng để làm chỉ nha khoa, chỉ khâu tự tiêu trong y học khi được xử lý vô trùng thích hợp”.

LÂM HÀ

Tags học sinh cây lưỡi hổ tóc giả

Các tin khác

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục