Tận dụng phế phẩm da bò làm thức ăn chăn nuôi và phân bón sinh học

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 9:12:48 AM

QLMT - Tận dụng phế phẩm da bò, ông Đặng Tiến Dũng và các cộng sự tại Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ sau thu hoạch đã tạo ra thức ăn chăn nuôi và phân bón sinh học có lợi cho nông nghiệp.

Với mong muốn tạo ra một quy trình công nghệ giúp giải quyết phế phẩm da bò trong ngành công nghiệp dệt may, biến thành sản phẩm có giá trị kinh tế, ông và các cộng sự đã bắt tay vào thử nghiệm các phương án khác nhau, cuối cùng nhóm nghiên cứu đã lựa chọn công nghệ thuỷ phân vì có nhiều ưu điểm lại xử lý triệt để được chrome - chấy gây hại cho sức khỏe người và động vật có trong da bò. 

Những mảnh da thuộc này rất khó phân hủy, nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây hại cho môi trường và sức khoẻ con người
Những mảnh da thuộc này rất khó phân hủy, nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây hại cho môi trường và sức khoẻ con người

Da bò thuộc sau khi xử lý bằng phương pháp thuỷ phân được gelatin hóa làm cho trương nở và mềm.  Sau đó nhóm nghiên cứu đem lọc và rửa sạch rồi trộn với hệ vi sinh và đem ủ để chuyển hóa các hợp chất hữu cơ thành các đơn chất và tạo mùi thơm để thành thức ăn chăn nuôi giúp cho gia súc hoặc ấu trùng dễ dàng chuyển hóa hoàn toàn thức ăn này.

Bên cạnh đó, da bò sau khi xử lý còn được xay nhỏ làm nguyên liệu thức ăn trực tiếp nuôi ruồi lính đen và bổ sung đạm trong thức ăn chăn nuôi thủy hải sản. Sản phẩm sau thủy phân phối trộn các chất khoáng như sắt, đồng, kẽm, mangan... thực hiện phản ứng chelatropic tạo phân bón chelate axit amin, là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. 

Theo đó, quy trình công nghệ kể trên khi được triển khai sẽ giúp giải quyết phế phẩm da bò trong ngành công nghiệp dệt may, biến thành sản phẩm có giá trị kinh tế. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sản phẩm trên một số lượng nhỏ ruồi lính đen, thủy hải sản, cây trồng. Kết quả mang lại rất tích cực. 

Tuy vậy, theo một số chuyên gia, cần thận trọng trong việc phát triển các công nghệ này, bởi bên trong da thuộc không chỉ có chrome còn có những kim loại nặng gây hại khác tồn tại nhưng chưa được lọc sạch. Bên cạnh đó, cần phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá thành phần dinh dưỡng bên trong da thuộc và nên dùng với liều lượng và công thức bao nhiêu để phù hợp với mô hình chăm sóc ruồi lính đen, thủy hải sản và cây trồng về lâu dài.

LÂM HÀ

Tags phế phẩm da bò thức ăn chăn nuôi phân bón sinh học ruồi lính đen

Các tin khác

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục