Ngô siêu ngọt ăn liền, vị như hoa quả chín

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2023 | 8:42:59 AM

QLMT - Các nhà khoa học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã lai tạo thành công giống ngô SSW18 có thể ăn trực tiếp ngay sau khi hái trên cây xuống và có vị như hoa quả chín.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng phòng Nghiên cứu cây trồng cạn, Viện nghiên cứu và phát triển cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ: Nhóm nghiên cứu của anh đã ấp ủ và theo đuổi giống ngô có thể ăn như hoa quả, không cần qua chế biến từ 7 - 8 năm trước.  Vì theo anh: "Bên cạnh thuận tiện cho quá trình ăn uống, không qua chế biến có thể giữ hàm lượng chất dinh dưỡng trong bắp như một số vitamin, axit amin". 


Ngô siêu ngọt SSW18 có thể ăn như hoa quả, không cần qua chế biến

SSW18 siêu ngọt được lai đơn giữa hai dòng bố mẹ, do nhóm nghiên cứu chọn tạo trong nước, không sử dụng biến đổi gene. Hình thái bề ngoài giống ngô nếp, tuy nhiên khi cắt lát bên trong, hạt ngô có màu trong của thạch, hàm lượng nước cao. Mặt khác, hạt ngô có hàm lượng tinh bột thấp, không cần quá trình chế biến để làm chín tinh bột, nên có thể ăn sống mà không có vị ngái.

Nhóm nghiên cứu đã triển khai thử nghiệm trồng tại Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Hà Giang, Vĩnh Phúc và Hà Nội. Tại các vùng có khí hậu mát mẻ như ở Sapa, cây sẽ cho năng suất tốt hơn và ít sâu bệnh hơn.


Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà bên ruộng ngô siêu ngọt SSW18. Ảnh: NNC

Theo các nhà nghiên cứu, ngô siêu ngọt SSW18 phát triển khỏe, nhanh. Tuy nhiên năng suất sản lượng của cây trồng ở mức trung bình, không quá cao như ngô nếp, ngô tẻ hiện nay. Thời gian từ gieo trồng đến thu hoạch bắp tươi là 70 - 80 ngày tùy theo từng vùng, từng vụ trồng, thời tiết mà năng suất có thể đạt từ 10 - 12 tấn/ha.

Giống ngô mới có độ ngọt 18 độ Brix, trong điều kiện canh tác tốt có thể lên tới 20% như trồng tại Sapa. Giống ngô thông thường có độ ngọt chỉ khoảng 12-15 độ Brix . Hàm lượng đường trong ngô cao, tuy nhiên không giống ảnh hưởng như đường glucose, đường mía nên những người bị tiểu đường, người ăn kiêng hoàn toàn có thể sử dụng được.

LÂM HÀ

Tags ngô ngọt ngô siêu ngọt ăn liền cây trồng

Các tin khác

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục