Phát minh loại sơn nước mới nhẹ nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/7/2023 | 11:12:28 AM

QLMT - Phòng thí nghiệm khoa học nano thuộc Đại học Miền Trung Florida (Mỹ) đã thành công trong việc tạo ra một loại sơn mới, ít hấp thụ nhiệt, chứa ít độc tố và nhẹ nhất từ trước đến nay.

Trong một báo cáo khoa học xuất bản trên tạp chí Science Advances, các nhà nghiên cứu đứng đầu là ông Debashi Chanda đã công bố loại sơn chưa từng tồn tại - sơn cấu trúc.

Các tác giả của nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ cách tạo ra màu sắc của tự nhiên để sáng tạo màu sắc của sơn. Không sử dụng các sắc tố giống con người, tự nhiên tạo ra màu bằng tô pô học, hay nói cách khác là tạo ra những cấu trúc đặc biệt phản lại những phổ ánh sáng cụ thể.  


Các nhà nghiên cứu dùng sơn cấu trúc với các hạt nhôm nano để vẽ một con bướm. 

Bởi lẽ màu cấu trúc có thể phủ một mặt phẳng lớn chỉ với một lớp vật chất mỏng và siêu nhẹ, nên các nhà khoa học khẳng định đây là nước sơn "nhẹ nhàng” nhất thế giới, về cả hai yếu tố khối lượng và nhiệt độ. Thứ sơn này chứa những bông nhôm, và trên cấu trúc bông nhôm này chứa những hạt nano nhôm còn bé hơn nữa. 

Quá trình tạo màu của loại sơn mới chính là dựa vào phân tử nhôm, chỉ có điều chúng được cắt thành những kích cỡ khác nhau, dao động với những bước sóng ánh sáng khác nhau.

Khi ánh sáng trắng chiếu vào những hạt nhôm nano, các electron trong kim loại bị kích thích - hoặc bị dao động hoặc bị cộng hưởng.  Việc phủ hạt nhôm lên bề mặt phản chiếu đã khiến bề mặt tạo ra màu sắc.

Với cân nặng không đáng kể, lớp sơn này có thể cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện. Bên cạnh đó, thứ sơn mới được phát minh không hấp thu nhiệt giống sơn sắc tố thông thường, đồng thời chứa ít độc tố hơn sơn làm từ kim loại nặng.


Mỗi lớp sơn trên máy bay sẽ bổ sung một trọng lượng đáng kể cho máy bay, gây tốn nhiên liệu hơn, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của hãng hàng không - cả về yếu tố kinh tế lẫn môi trường.

Ông Chanda cho rằng loại sơn mới có thể tạo nên đột phá trong ngành hàng không. Một chiếc Boeing 747 cần trung bình 500 kilogram sơn để phủ hết các mặt phẳng, nhưng với loại sơn mới, nhà sản xuất máy bay chỉ cần 1,3 kilogram sơn để làm điều tương tự. Giảm trọng lượng đồng nghĩa với việc tiết kiệm nhiên liệu.

Thực tế chứng minh, khi hãng hàng không American Airlines bỏ đi 30 kilogram tài liệu hướng dẫn phi công trên mỗi chuyến bay, hàng năm họ đã tiết kiệm được tới 1,2 triệu USD chi phí vận hành. Năm 2021, American Airlines áp dụng loại sơn mới cho dòng máy bay 737, qua đó tiết kiệm được 1,1 triệu lít nhiên liệu.

Tuy nhiên được kỳ vọng, song việc sản xuất hàng loạt loại sơn mới không phải chuyện "một sớm một chiều". Những dụng ban đầu đối với loại sơn mới có thể là đồ điện tử, các dây chuyền sản xuất nhạy cảm với nhiệt.

LÂM HÀ

Tags sơn nước phát minh màu sắc sắc tố sơn cấu trúc

Các tin khác

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục