Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA bật chế độ ngủ đông khẩn cấp

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/4/2021 | 9:06:15 AM

QLMT - Insight, tàu đổ bộ sao Hỏa trị giá 800 triệu USD của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), đang gặp khủng hoảng về năng lượng. Sau khi hạ cánh xuống khu vực Elysium Planitia trên sao Hỏa vào năm 2018, nó đã phát hiện hơn 500 trận động đất, 10.000 lốc bụi và bắt đầu đo đạc lõi của hành tinh đỏ.

Trong vài tháng qua, gió mạnh đã không thổi qua khu vực Elysium Planitia. Những cơn gió này được gọi là "sự kiện làm sạch”, giúp thổi bay bụi sao Hỏa ra khỏi các tấm pin Mặt trời của Insight.

tau-tham-do-sao-hoa-cua-nasa-bat-che-do-ngu-dong-khan-cap-1
Tàu thăm dò InSight. Ảnh: NASA

Hiện tại, một lớp bụi dày đã tích tụ trên các tấm pin Mặt trời khiến chúng chỉ sản xuất được 27% công suất năng lượng. Vì vậy, NASA quyết định cài đặt Insight ở chế độ ngủ đông, tắt các thiết bị không cần thiết để tiết kiệm năng lượng. Nguồn năng lượng dự trữ sẽ dùng vào mục đích giữ ấm cho các hệ thống của Insight khi mùa đông đang đến gần, khiến nhiệt độ về đêm có thể giảm xuống -90°C.

Nguồn: Sciencealert.com


Theo Quốc Hùng/ Khoa Học & Phát Triển

Tags Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) Tàu thăm dò sao Hỏa chế độ ngủ đông sao Hỏa hành tinh đỏ

Các tin khác

Bùn biogas giàu dinh dưỡng, có thể sử dụng làm phân bón nếu giải quyết được các hạn chế như pH cao, lượng nước lớn, chứa N dễ bay hơi, dễ thất thoát ra môi trường và chứa vi sinh gây bệnh.

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục