Cửa sông đang nóng lên gấp đôi so với tốc độ của đại dương và bầu khí quyển

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2020 | 3:04:41 PM

QLMT - Các cửa sông trên bờ biển phía đông nam Australia đang nóng lên với tốc độ gấp đôi so với đại dương và bầu khí quyển, một nghiên cứu mới đã được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu cho biết tác động tăng tốc rõ rệt từ biến đổi khí hậu đối với các cửa sông có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh tế và đa dạng sinh học ở các sông hồ trên toàn thế giới. Tiến sĩ Elliot Scanes từ Đại học Sydney cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các cửa sông đặc biệt dễ bị tổn thương bởi môi trường ấm lên. Đây là mối lo ngại không chỉ đối với đời sống ven biển và các loài chim sống dựa vào cửa sông mà cả hàng triệu người sống dựa vào sông, hồ và đầm phá để kiếm sống trên khắp thế giới. "

Các nhà nghiên cứu nói rằng những thay đổi về nhiệt độ cửa sông, độ axit và độ mặn có khả năng làm giảm lợi nhuận toàn cầu của nghề nuôi trồng thủy sản và nghề đánh bắt cá tự nhiên. Nuôi trồng thủy sản toàn cầu trị giá 24,5 tỷ đô la Mỹ một năm và nghề đánh bắt cá phần lớn sinh sống ở các cửa sông trị giá 152 tỷ đô la Mỹ. Hơn 55 triệu người trên toàn cầu dựa vào các nghề này để có thu nhập.


Sông Hudson lớn nhất của thành phố New York. Đây là một trong những dòng sông nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh TL

Giáo sư Pauline Ross, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Trường Khoa học Đời sống và Môi trường, cho biết: "Cửa sông cung cấp dịch vụ có giá trị kinh tế và sinh thái to lớn. Tốc độ thay đổi nhiệt độ quan sát thấy được trong nghiên cứu này cũng có thể gây nguy hiểm cho khả năng sống sót của thảm thực vật ven biển như rừng ngập mặn và đầm lầy trong những thập kỷ tới, giảm thiểu thiệt hại do bão và nước biển dâng”. Kết quả dựa trên 12 năm ghi lại nhiệt độ ở 166 cửa sông dọc theo toàn bộ bờ biển dài 1100 km của bờ biển New South Wales ở phía đông nam Australia với hơn 6200 điểm quan trắc nhiệt độ. Dữ liệu được công bố công khai và thực hiện bởi các nhân viên hiện trường của Bộ Kế hoạch, Công nghiệp và Môi trường của tiểu bang New South Wales, được sử dụng trong một hợp tác nghiên cứu biển với Đại học Sydney. Trung bình các hệ thống cửa sông có mức tăng nhiệt độ khoảng 0,2oC mỗi năm. Tiến sĩ Elliot Scanes cho biết: "Đây là bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đã đến Úc; nó không phải là dự đoán dựa trên mô hình, mà là dữ liệu thực nghiệm từ hơn một thập kỷ điều tra."

Các nghiên cứu về các hệ thống hồ và sông cụ thể đã tìm thấy bằng chứng về sự nóng lên ở các khu vực như dọc theo Biển Bắc ở Đức, trên sông Hudson ở New York và Vịnh Chesapeake, Maryland. Đây là nghiên cứu dài hạn đầu tiên trên thế giới đã xem xét một loạt các loại cửa sông trên quy mô lớn như vậy. Nó được công bố trên tạp chí Nature Communications .

Theo Cục Khí tượng Úc, nhiệt độ không khí và biển ở Úc đã tăng khoảng 1 độ kể từ năm 1910. Và trong thập kỷ qua, nhiệt độ không khí đã tăng 1,5 độ so với mức trung bình 1961 đến 1990. Tiến sĩ Elliot Scanes nói: "Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh rằng nhiệt độ không khí hoặc đại dương không thể chỉ dựa vào ước tính biến đổi khí hậu ở các cửa sông; thay vào đó, các đặc điểm riêng của bất kỳ cửa sông nào cũng cần được xem xét trong bối cảnh xu hướng thay đổi khí hậu của khu vực".


Hudson yên bình giữa mùa nắng

Nghiên cứu cũng cho thấy axit hóa các cửa sông đang tăng 0,09 đơn vị pH mỗi năm và có những thay đổi về độ mặn của các hệ thống cửa sông như: lạch và đầm trở nên ít mặn hơn trong khi độ mặn của sông tăng lên. Ngoài ra nhiệt độ tăng ở các cửa sông cũng phụ thuộc vào loại hoặc hình thái của hệ thống. Giáo sư Ross cho biết: "Hồ, sông tăng nhiệt độ nhanh hơn so với lạch, đầm vì chúng nông hơn và sự trao đổi với đại dương hạn chế hơn". Giáo sư nói rằng điều này cho thấy các ngành công nghiệp và các hoạt động cộng đồng có văn hóa, thu nhập và thực phẩm dựa vào các khu vực cửa sông có thể đặc biệt dễ bị tổn thương trong quá trình nóng lên toàn cầu. "Đây là mối quan tâm ở các vùng ôn đới khô khác như Địa Trung Hải và Nam Phi nơi có nhiều cửa sông tương tự như các khu vực đã nghiên cứu ở trên", cô nói.

Nghiên cứu này sẽ giúp nghề cá và nuôi trồng thủy sản địa phương phát triển các chiến lược giảm thiểu khi khí hậu thay đổi.


Theo Science Daily


Tags cửa sông phía đông nam Australia đại dương bầu khí quyển nghiên cứu mới

Các tin khác

Bùn biogas giàu dinh dưỡng, có thể sử dụng làm phân bón nếu giải quyết được các hạn chế như pH cao, lượng nước lớn, chứa N dễ bay hơi, dễ thất thoát ra môi trường và chứa vi sinh gây bệnh.

Nhóm sinh viên từ Đại học Quốc gia TP.HCM đã thành công trong việc chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng, một phát minh có thể hỗ trợ hiệu quả trong y học cổ truyền.

Để đối phó với nguy cơ lũ và ngập lụt tại các khu vực tập trung đông dân cư ở vùng miền núi Bắc Bộ, TS Lê Viết Sơn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Quy hoạch thủy lợi đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc Bộ”.

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục