Nữ lao công Thu Hương - 22 năm cống hiến để thành phố Quy Nhơn sạch đẹp

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/12/2023 | 4:58:07 PM

QLMT - Chị Lê Thị Thu Hương đã có hơn 22 năm làm công nhân quét, thu gom rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định.

Dù ban ngày hay ban đêm, trên từng tuyến đường của Thành phố Quy Nhơn, rất dễ bắt gặp hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường quét, thu gom rác thải vào những chiếc xe chất đầy rác. Họ luôn lặng lẽ như vậy suốt bốn mùa, dù mưa hay nắng vẫn âm thầm làm sạch đẹp những tuyến phố, góp phần xây dựng thành phố Quy Nhơn ngày thêm tươi đẹp.

Trên mỗi tuyến đường thường có một đến hai người đảm nhiệm việc dọn vệ sinh. Công việc chính của họ là quét, thu gom rác thải ở nơi công cộng, khu dân cư. Và trong những người công nhân đó có chị Lê Thị Thu Hương.

Chị Hương hiện là công nhân quét, thu gom rác thải tổ Bùi Thị Xuân tại Đội Môi trường số 4 thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định.

Chị là một công nhân tiêu biểu được chọn là đại diện cho Công ty Cổ phần Môi trường Bình Định tham gia ứng cử danh hiệu "Cây chổi vàng” lần thứ 4 - 2023 do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam khởi xướng.

Nhận công tác từ năm 2001, hơn 22 năm qua, với nhiệm vụ được giao là công nhân quét rác, chị phụ trách thu gom rác thải trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, đảm bảo sạch sẽ góp phần làm cho đô thị sạch, đẹp.

Ngày nào cũng vậy, công việc của chị bắt đầu từ 22 giờ 00 phút đến khi rác trên địa bàn được giao. Những ngày lễ, ngày tết, lượng rác thải nhiều hơn, vì vậy cũng vất vả hơn ngày thường. Biết tính chất công việc như thế nhưng chị vẫn gắn bó với công việc để mỗi tuyến phố luôn sạch, đẹp.

Là một nghề vất vả và làm việc trong điều kiện thường xuyên tiếp xúc với mùi hôi thối từ rác, chất thải, có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Rác sinh hoạt từ hộ dân, doanh nghiệp trường học, chợ... được chị thu gom, chuyển lên các xe chở rác, chở về địa điểm tập kết để xử lý. Do đặc thù công việc, phải làm việc từ nửa đêm đến sáng hôm sau, nên phải đối mặt với nhiều rủi ro, như: Tai nạn giao thông, bị các đối tượng xấu trêu ghẹo..., vất vả và hiểm nguy, nhưng chị vẫn làm việc có trách nhiệm, góp sức vì môi trường xanh, sạch, đẹp.

Xác định nhiệm vụ được giao, chị luôn tích cực tham gia hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua lao động, thực hiện công tác quét, thu gom rác đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội, giữ gìn đoàn kết nội bộ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bản thân không ngại khó ngại khổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng với chị, em đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường của phường Đống Đa, địa bàn rộng, nhiều hẻm. Thực hiện công tác quét, thu gom rác thải, đất cát, xà bần, cỏ không để rác tồn đọng trên tuyến đường của mình, giữ cho môi trường luôn trong lành sạch đẹp cho nhân dân sinh hoạt; từ đó tạo được lòng tin trong dân và hỗ trợ cho công tác thu phí vệ sinh đạt hiệu quả cao.

Chị tích cực phối hợp cùng các anh chị em trong tổ vận động người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không bịt các miệng cống, hố ga để đảm bảo tiêu thoát nước vào mùa mưa tránh ngập úng, đưa rác ra đúng giờ và nơi quy định, kết hợp hài hòa giữa ban ngày và ban đêm không để rác tồn đọng trên địa bàn.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao, chị Hương còn tích cực tham gia các phong trào thể dục, thể thao, phong trào thi đua lao động sản xuất, an toàn vệ sinh lao động, tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Chị thường xuyên tham gia đồng thời vận động công nhân lao động trong tổ tham gia hiến máu nhân đạo, đóng góp các quỹ do Công ty phát động.

Dù vất vả, nhưng chị cũng như anh chị em công nhân vệ sinh môi trường luôn tự hào về nghề của mình, bởi họ đã và đang góp sức làm cho phố phường thêm xanh, sạch, đẹp..

Chị Hương đi quét, thu gom rác thải trong đêm.
Chị Hương đi quét, thu gom rác thải trong đêm.

Nói về hoàn cảnh gia đình, năm 2001, chị Hương kết hôn nhưng đến nay anh chị vẫn chưa có con. Chồng chị mắc bệnh thần kinh, năm nào cũng phải nằm viện điều trị, hàng tháng phải uống thuốc hỗ trợ thần kinh. Vì bệnh tật không xin được việc làm nên anh mở một tiệm sửa xe đạp nhỏ tại nhà để kiếm thêm thu nhập.

Hiện nay, anh chị đang sống cùng cha mẹ chồng đã lớn tuổi, thường xuyên đau ốm. Vừa phải chăm sóc cha mẹ già yếu, vừa chăm sóc chồng bệnh tật, mọi khó khăn cuộc sống đè nặng lên vai một người phụ nữ.

Dù chịu áp lực về cuộc sống, nhưng chị đã cố gắng vươn lên mọi trở ngại khó khăn. Chị phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố Quy Nhơn luôn sạch đẹp và luôn được anh chị em đồng nghiệp yêu quý.

Hơn 22 năm công tác trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, chị nhận được nhiều Giấy khen của Ủy ban nhân dân Thành phố và Lãnh đạo Công ty, giấy chứng nhận danh hiệu nữ công nhân vệ sinh "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

BẢO MY

Tags Nữ lao công Quy Nhơn Môi trường Bình Định công nhân quét rác Cây chổi vàng

Các tin khác

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.

30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, chị Lê Thị Mai trú tại phố 2, P.Đông Cương, TP Thanh Hóa được biết đến là nữ công nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó con trai thứ 2 bị bệnh bại não.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục