Hồ Como với biệt thự Balbianello đẹp như tranh vẽ

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2024 | 8:42:43 AM

QLMT - Hồ Como nằm ở vùng Lombardia của nước Ý, có nguồn gốc từ băng tan chảy, nằm dưới dãy núi Alpes, diện tích 146 km2, là một trong ba hồ đẹp nhất của nước Ý.

Hồ Como nằm ở vùng Lombardia của nước Ý
Hồ Como nằm ở vùng Lombardia của nước Ý

Đầu tháng 6-2024, chúng tôi đặt chân đến hồ Como của nước Ý vào đúng một chiều mưa. Leo hàng chục bậc thang đá dựng đứng để lên tầng trên cùng một Vila cổ của làng Varena, mệt đứt cả hơi. Mở cửa sổ, một khung cảnh hồ rộng mênh mông dưới chân núi cao đồ sộ sau cơn mưa đã làm chúng tôi choáng ngợp, quên hết cả mệt nhọc. 


Hồ Como có nguồn gốc từ băng tan chảy, nằm dưới dãy núi Alpes với diện tích 146 km2

Hồ Como nằm ở vùng Lombardia của nước Ý, có nguồn gốc từ băng tan chảy, nằm dưới dãy núi Alpes, diện tích 146 km2, là một trong ba hồ đẹp nhất của nước Ý. Nhà văn người Đức là Herman Hesse gọi hồ Como là "Lối vào Ý đẹp nhất". Nhiều người nói: Nếu có quỹ đến Thụy Sĩ để gửi tiền để sống. Đến Como (Italia) để nghỉ dưỡng và hưởng thụ. Đối với tôi đến Como còn là để tận hưởng cảnh đẹp, để chụp ảnh toàn cảnh hồ thơ mộng lúc nhá nhem tối và bình minh dưới chân núi Alpes hùng vĩ, với áng mây lững lờ trôi ở lưng chừng núi. 

Nhà văn người Đức là Herman Hesse gọi hồ Como là
Nhà văn người Đức là Herman Hesse gọi hồ Como là "Lối vào Ý đẹp nhất"

Thật bõ công khi phải leo hàng chục bậc cầu thang dựng đứng để làm chủ ô cửa sổ nhỏ, phòng trên cùng của Vila, theo dõi từng tia nắng trước khi tắt dần sau dãy núi Alpes, còn kịp chiếu xuống hồ tạo những vẩy bạc lấp lánh trên mặt hồ rộng mênh mang mờ mờ, ảo ảo, làm hiện rõ những con tầu như lá tre đang cần mẫn đi qua, đi lại giữa hai bờ. Để rồi dồn cảm xúc vào ngón tay trỏ, nắn nót, nhẹ nhàng bấm những kiểu ảnh toàn cảnh theo nhịp tiếng chuông nhà thờ cổ ngay sát Vila chúng tôi ở.

Thế vẫn là chưa đủ bởi hồ Como còn đẹp và lãng mạn khi ta hướng ống kính chụp cận cảnh những khu vườn, biệt thự cổ có tuổi đời hằng trăm năm đang hiện hữu bên mép nước. Biệt thự Balbianello là địa danh không thể bỏ qua khi đến hồ Como. Balbianello là một toà biệt thự ở làng Lenno, thuộc tỉnh phía bắc vùng Lombardy của Ý. Biệt thự có hướng nhìn ra hồ Como với màu nước xanh ngọc bích quanh năm. Balbianello nằm trên mũi của bán đảo Dosso d’Avedo. 

Biệt thự Balbianello là địa danh không thể bỏ qua khi đến hồ Como
Biệt thự Balbianello là địa danh không thể bỏ qua khi đến hồ Como

Trước đây một tu viện dòng Phanxicô đã tồn tại trên mũi bán đảo Dosso d’Avedo này từ thế kỷ 13. Sau khi được Hồng y Angelo Maria Durini mua vào năm 1785, ông đã chuyển đổi kiến trúc của tu viện thành một biệt thự, chuyên dùng cho kỳ nghỉ mùa hè và một khoảng gia viên nhỏ tạo nên một vùng đất xanh tươi, trù phú với toà biệt thự sang trọng. Khi Angelo Maria Durini mất vào năm 1796, biệt thự này được thừa kế bởi cháu trai của ông là Luigi Porro Lambertenghi. Sau rất nhiều đời chủ với các thương vụ mua bán nhờ vẻ đẹp lọt vào mắt xanh của các thương gia, căn biệt thự này đã thuộc về vị bá tước Guido Monzino – người lãnh đạo đoàn thám hiểm người Ý đầu tiên leo lên đỉnh Everest. Đây là thời kì mà các món đồ trang trí và nội thất được "thay da đổi thịt” với sự xuất hiện của những món đồ cổ của Anh. 

Villa del Balbianello trở thành nơi được ghé thăm nhiều nhất trong số 52 khách sạn thuộc sở hữu của Fondo per l’Ambiente Italiano
Villa del Balbianello trở thành nơi được ghé thăm nhiều nhất trong số 52 khách sạn thuộc sở hữu của Fondo per l’Ambiente Italiano

Chính nhờ bề dày lịch sử trải qua nhiều thăng trầm và sở hữu những nét kiến trúc pha trộn của nhiều nền văn hoá mà ngày nay, Villa del Balbianello trở thành nơi được ghé thăm nhiều nhất trong số 52 khách sạn thuộc sở hữu của Fondo per l’Ambiente Italiano. Năm 2016, một dự án trị giá 413 nghìn Euro nhằm khôi phục và lắp đặt hệ thống nhiên liệu diesel, đèn chiếu sáng, camera an ninh mới đã được thực hiện. Kể từ đó, khi du khách tới thăm đã không cần quá lo lắng về thời tiết giá lạnh của mùa đông và được trải nghiệm phòng tắm cổ điển với đầy đủ tiện nghi hiện đại. Ngoài việc mở cửa cho du khách tham quan kiến trúc lưu lại từ thế kỷ 13, Villa del Balbianello còn là địa điểm được nhiều đạo diễn ưa chuộng. Nơi đây từng là phim trường của những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: Star Wars, Casio Royale,  A Month by the Lake, His Demise... 

Villa del Balbianello từng là phim trường của những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: Star Wars, Casio Royale, A Month by the Lake, His Demise...
Villa del Balbianello từng là phim trường của những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: Star Wars, Casio Royale,  A Month by the Lake, His Demise... 

Để đến được căn biệt thự này chúng tôi phải xếp hàng mua vé vào cổng hơn một giờ đồng hồ. Lúc chúng tôi có mặt tại căn biệt thự này không gặp đoàn làm phim nào nhưng gặp rất nhiều đôi bạn trẻ đến đây để cầu hôn, chụp ảnh đám cưới. Con gái Ý xuất hiện ở đây cũng thật đẹp và quyến rũ làm cho khung cảnh ở đây đẹp như tranh vẽ, khiến du khách nao lòng, ngẩn ngơ!


"Đối với tôi đến Como còn là để tận hưởng cảnh đẹp, để chụp ảnh toàn cảnh hồ thơ mộng lúc nhá nhem tối và bình minh dưới chân núi Alpes hùng vĩ, với áng mây lững lờ trôi ở lưng chừng núi"

HÀ HỒNG

Tags Hồ Como nước Ý cảnh đẹp núi Alpes biệt thự Balbianello

Các tin khác

Trước sự kiện trọng đại kỷ niệm 69 năm (13/5/1955 - 13/5/ 2024) Giải phóng thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị TP Hải Phòng, ngày đêm “Gồng mình trong thầm lặng “ dọn sạch vệ sinh cho thành phố.

Cũng ống dò, ống nghe đeo tai, cũng bắt mạch, siêu âm, thăm khám, hội chẩn như bác sĩ, nhưng họ không chữa bệnh, mà đêm đêm lại rong ruổi trên nhiều nẻo đường ở TPHCM tìm bệnh cho những ống nước dưới lòng đất.

Dù công việc thoát nước chống úng ngập thành phố rất vất vả nhưng anh Phạm Thành Trung, Tổ trưởng Tổ xử lý chất lượng nước, Xí nghiệp Quản lý duy trì hồ (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục