Hương sắc Na Hang

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/3/2024 | 8:45:02 AM

QLMT - Na Hang (tên chính xác là Nà Hang - với ý nghĩa trong tiếng Tày là ruộng cuối hoặc ruộng dưới thung lũng) là một huyện thuộc tỉnh Tuyên Quang, Việt Nam. Những năm gần đây, Na Hang được biết đến là địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Tuyên Quang với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.


Na Hang địa thế độc đáo, là nơi hội tụ, giao thoa sắc thái văn hóa các dân tộc thiểu số

Na Hang chứa đựng nhiều nét hoang sơ

Nằm trên vòng cung sông Gâm, Nà Hang có nhiều dãy núi lớn. Núi đất và núi đá xen kẽ lẫn nhau, tạo thành nhiều thung lũng lớn, nhỏ.

Khu du lịch Na Hang Tuyên Quang trải dài dọc theo 2 huyện Na Hang và Lâm Bình của tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây nằm cách vị trí trung tâm thành phố trên 100km. Na Hang gây ấn tượng với du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ còn chứa đựng nhiều nét hoang sơ và hiện vẫn là địa bàn sinh sống của một số đồng bào dân tộc ít người. Ở Na Hang còn có rất nhiều con thác nổi tiếng như: Thác Pác Ban, Thác Khuổi Nhi quanh năm tung bọt trắng xóa. 

Diện tích Na Hang lên tới 15.000 ha, trong đó có 8000 ha diện tích là mặt nước. Nhiều người còn đặt cho nơi đây cái tên mỹ miều "Hạ Long trên cạn” bởi khung cảnh bạt ngàn, xanh tươi của sông suối, cỏ cây, núi đá. Mỗi thời điểm trong năm nơi đây đều có những vẻ đẹp độc đáo riêng. 

Tuyên Quang là một trong 3 tỉnh có mật độ che phủ rừng lớn nhất cả nước thì Nà Hang là huyện có mật độ rừng che phủ cao nhất toàn tỉnh, chiếm 71% diện tích đất tự nhiên toàn huyện. Tại đây có Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung với diện tích bảo tồn được phê duyệt là 42.000 ha. Tại Khu bảo tồn này hiện có 40 loài thú, 70 loài chim, 20 loài bò sát và 17 loài thực vật bậc cao. Tiêu biểu là các loài động vật nằm trong sách đỏ như: Voọc mũi hếch, voọc đen má trắng, gấu ngựa,... hay những cây gỗ đinh, nghiến, trai,... quý hiếm hàng nghìn năm tuổi. Khu bảo tồn có vai trò đặc biệt quan trọng là bảo vệ nguồn nước cho hồ thủy điện Tuyên Quang, điều tiết lũ ở vùng hạ lưu và là điểm du lịch sinh thái, mạo hiểm vô cùng hấp dẫn.

Lễ hội Hương sắc Na Hang năm 2024

Tối 2/3, Lễ hội "Hương sắc Na Hang năm 2024” đã khai mạc tại Quảng trường thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Đây là lần thứ 2 Lễ hội "Hương sắc Na Hang” được tổ chức nhằm quảng bá cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa, con người Na Hang, với những sản phẩm du lịch độc đáo của huyện tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, hàng hóa của địa phương.

Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận hát Quan làng của đồng bào dân tộc Tày ở Tuyên Quang được công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia; Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công bố Quyết định công nhận cây di sản Việt Nam đối với cây nghiến nghìn năm tuổi tại thôn Bản Bung, xã Thanh Tương, huyện Na Hang.


UBND tỉnh Tuyên Quamg trao chứng nhận Văn hóa phi vật thể quốc gia Hát quan làng của người Tày
 
Trong khuôn khổ Lễ hội, du khách và nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sỹ nổi tiếng trình diễn mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Na Hang, cùng trải nghiệm các hoạt động như thưởng thức trà Shan Tuyết Na Hang; tham quan cây di sản Việt Nam, hang Bó Kim, thôn Bản Bung, xã Thanh Tương;

Du khách sẽ được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, trưng bày sản phẩm OCOP của địa phương; trải nghiệm tuyến đường hoa lê dài nhất Việt Nam; tham quan làng văn hóa du lịch Khâu Tràng; trải nghiệm các vườn lê, thưởng thức ẩm thực dân tộc và tìm hiểu văn hóa dân tộc Dao Tiền tại xã Hồng Thái.

Du khách cũng được dịp tham quan, trải nghiệm quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang-Lâm Bình...

Na Hang là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, là nơi có điều kiện tự nhiên đặc biệt, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Truyền thống văn hóa, lịch sử và thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng tạo cho Na Hang địa thế độc đáo, là nơi hội tụ, giao thoa sắc thái văn hóa các dân tộc thiểu số.

Huyện Na Hang phấn đấu đến năm 2025 xây dựng Danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Na Hang-Lâm Bình là trung tâm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá có thương hiệu quốc gia, tiến tới thương hiệu quốc tế; đón trên 350.000 lượt khách du lịch, doanh thu xã hội từ du lịch đạt hơn 430 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng hơn 5.600 lao động.

Lễ hội "Hương sắc Na Hang" năm 2024 diễn ra đến ngày 10/3.

AN HẠ

Tags Na Hang Tuyên Quang du lịch danh lam thắng cảnh

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục