Hoa mai vàng - nét Xuân phương Nam giữa lòng Thủ đô

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2024 | 4:15:52 PM

QLMT - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, dọc tuyến đường Tố Hữu, Lạc Long Quân (Tây Hồ), Trần Thái Tông (Cầu Giấy) không khó bắt gặp hình ảnh hoa mai vàng phương Nam khoe sắc giữa phố phường Hà Nội.

Sự xuất hiện của hoa mai Bình Định và từ nhiều tỉnh thành phía Nam trên một số tuyến phố của Hà Nội, đã thu hút sự chú ý của nhiều người chơi cây cảnh do hoa mai mang một vẻ đẹp đặc trưng của Tết cổ truyền của miền Nam.

Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, mọi người mua và bày hoa mai trong nhà vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài. Theo quan niệm của người xưa, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới.


Hoa mai tượng trưng cho những vẻ đẹp thanh tao, mỗi khi hoa mai nở rộ là báo hiệu cho một mùa Xuân đang về.

Mai vàng là tên gọi của một loài thực vật có hoa thuộc chi Mai. Loài hoa này được trưng bày phổ biến ở miền Nam Việt Nam vào dịp Tết Nguyên Đán. Nay được thương lái nhập về bán ngay tại Thủ đô. Để đánh giá một cây mai đẹp chủ yếu là dáng cây mai có nhiều tán đặc biệt có nhiều hoa và đủ hoa, lộc, nụ...

Hoa mai tượng trưng cho những vẻ đẹp thanh tao, mỗi khi hoa mai nở rộ là báo hiệu cho một mùa Xuân đang về. Hoa mai cũng tượng trưng cho sự nhẫn nại và đức hy sinh cao cả, sự bền bỉ của người Việt Nam.


Khoảng thời gian giữa tháng Chạp, người trồng đã bắt đầu nhặt lá trên cây.

Để hoa mai nở đẹp đúng ngày Tết, thì khoảng thời gian giữa tháng Chạp, người trồng đã bắt đầu nhặt lá trên cây. 

Để trồng một cây mai vàng quan trọng nhất vẫn là nuôi gốc và ra hoa, mai được trồng trong bồn đến gần tết mới đánh vào chậu nên cành mai ít phát triển.


Mai vàng là tên gọi của một loài thực vật có hoa thuộc chi Mai.

Trong Sài Gòn nhiều người dân thích chơi đào để thưởng thức hương vị Tết của miền Bắc, ngược lại một số người dân miền ở miền Bắc lại có thú chơi mai vàng để mang không khí xuân miền Nam vào nhà đón năm mới.

TUỆ LÂM

Tags mai vàng Hà Nội Thủ đô miền Nam mùa xuân hoa mai chợ hoa

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục