Đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/8/2023 | 3:44:22 PM

QLMT - UBND TP.HCM đề cử rừng phòng hộ Cần Giờ thành khu Ramsar, tức vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế để quản lý hiệu quả.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề nghị xem xét, thống nhất các nội dung để thành phố triển khai các bước tiếp theo đề cử công nhận khu Ramsar đối với rừng phòng hộ Cần Giờ.


Rừng ngập mặn và đường Rừng Sác nhìn từ trên cao. Ảnh: Người đô thị

Dự thảo sơ bộ hồ sơ đề cử thành khu Ramsar mà UBND TP. HCM đề nghị, rừng ngập mặn Cần Giờ được hình thành và phát triển trên nền đất phù sa do hệ thống sông Sài Gòn, Đồng Nai mang đến, lắng đọng.

Khu vực dần hình thành nền đất, kết hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, chế độ thủy triều bán nhật triều, mật độ sông rạch dày đặc tạo sự thuận lợi cho sự phát triển của hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Năm 1991, rừng ngập mặn Cần Giờ được chuyển thành rừng phòng hộ môi trường Thành phố. Từ năm 2000 đến nay, rừng phòng hộ môi trường Thành phố được chuyển thành rừng phòng hộ huyện Cần Giờ.

Theo công bố hiện trạng rừng phòng hộ của TP.HCM năm 2022, diện tích rừng phòng hộ huyện Cần Giờ là gần 35.000ha. Trong đó, diện tích có rừng là hơn 32.000ha, còn lại là các loại đất khác.

Rừng ngập mặn Cần Giờ hiện nay là nơi sinh sống của nhiều loại động, thực vật quý hiếm thuộc danh mục Sách đỏ Việt Nam. Các loài quý hiếm này gồm 2 loài thực vật và 9 loài động vật.

Được biết, Công ước Ramsar là một công ước quốc tế về bảo tồn và sử dụng một cách hợp lý đất ngập nước và các nguồn tài nguyên từ đất ngập nước. Khu Ramsar là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế được ban thư ký Công ước Ramsar công nhận./.

KHÁNH VÂN

Tags khu Ramsar rừng phòng hộ Cần Giờ TP.HCM

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục