Chợ cá Cái Rồng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/6/2023 | 9:59:28 AM

QLMT - Ngay từ 2,3 giờ sáng, trong gió sớm của Vịnh Bái Tử Long, cả một vùng biển lung linh trong ánh đèn cùng tiếng máy nhộn nhịp của tàu, thuyền đánh cá từ xa về cập cảng đưa hải sản lên bờ.

Cảng Cái Rồng, thuộc Thị trấn Cái Rồng, Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, là một trong những hải cảng lớn, là điểm khởi đầu của các Tour du lịch đưa du khách và hàng hóa từ Vân Đồn đến với các Đảo Cô Tô, Quan Lạn. Nhưng Cái Rồng còn được nhắc đến là một cảng cá, nơi có những loài hải sản tươi sống, đặc trưng, ngon nhất của vùng biển miền bắc. Chợ cá Cái Rồng họp ngay bên cầu tàu của cảng Cái Rồng, trên diện tích gần 2000m2.
 
Cái Rồng còn được nhắc đến là một cảng cá

Chợ cá Cái Rồng họp ngay bên cầu tàu của cảng Cái Rồng, trên diện tích gần 2000m2
 
Hàng ngày nếu không có mưa bão, ngay từ 2,3 giờ sáng trong gió sớm của Vịnh Bái Tử Long, cả một vùng biển lung linh trong ánh đèn cùng tiếng máy nhộn nhịp của tàu, thuyền đánh cá từ xa về cập cảng đưa hải sản lên bờ.   

Chợ họp từ 2,3 giờ sáng

Thuyền đánh cá từ xa về cập cảng đưa hải sản lên bờ.

Hải sản tươi sống từ đánh bắt từ ngoài khơi hoặc từ các bè nuôi cách đất liền vài km, được các tàu, thuyền chở đến giao cho các thương lái bày bán ngay trên mặt bằng của chợ, không cần có lều, quán hay sạp hàng như các chợ khác.

 Hải sản tươi sống từ đánh bắt từ ngoài khơi hoặc từ các bè nuôi

Từ khoảng 4 giờ đến hơn 6 giờ sáng là thời điểm chợ cá Cái Rồng ồn ào, náo nhiệt nhất. Kẻ bán người mua chen nhau, tiếng cười nói nhộn nhịp hòa trong tiếng ghe thuyền chở hải sản từ các đảo và bè nuôi cá cập cảng. 
  Từ khoảng 4 giờ đến hơn 6 giờ sáng là thời điểm chợ cá Cái Rồng ồn ào, náo nhiệt nhất

Kẻ bán người mua chen nhau, tiếng cười nói nhộn nhịp

Hải sản bày bán có đủ loại
  
Hải sản bày bán có đủ loại Cua, Tôm, Ghẹ, Bề bề, Sá sùng, và các loại cá ngon của biển như Chim, Thu, Nhụ, Đé… với số lượng đủ cung cấp cho các chợ đầu mối trong tỉnh và ướp đá, đóng trong thùng xốp chở đến các tỉnh phía bắc như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hà Nam… Giao dịch mua bán diễn ra rất nhanh để lái buôn chủ động thời gian trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh thành. 













Hàu ( hay Hào) cũng là hải sản đặc biệt và rất sẵn của chợ. Tàu thuyền chở Hàu cập cảng đưa qua băng chuyền đến thẳng các xe lạnh của thương lái để chở đến các nơi có nhu cầu.




Hơn 6 giờ sáng, thương lái mua buôn cũng đã vãn, chợ chuyển sang bán lẻ hải sản cho các khách hàng gia đình đi chợ sớm, cũng là lúc các tàu thuyền đánh cá  nghỉ ngơi và để chuẩn bị cho những chuyến đi biển kế tiếp.



Cảng Cái Rồng không chỉ là cảng cá, mà còn là điểm trung chuyển phục vụ tuyến giao thông đường thủy từ trung tâm thị trấn Cái Rồng ra các xã đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô, Quan Lạn.
 
 


Đất nước ta đẹp, biển nước ta trù phú. Hãy dành chút thời gian đến và thưởng thức không khí nhộn nhịp của chợ cá sớm mà không phải nơi nào cũng có. 

Nhưng mỗi người dân, mỗi địa phương, cũng cần có những biện pháp bảo vệ môi trường biển để giữ gìn cho Biển của nước ta luôn sạch, đẹp, giữ gìn và bảo tồn nguồn hải sản, tài nguyên quý giá thiên nhiên ban tặng cho cuộc sống.

Bài và ảnh: TRẦN HƯNG



Tags Quảng Ninh chợ hải sản Vịnh Bái Tử Long chợ cá

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục