Du lịch Thủ đô phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế năm 2023

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2023 | 3:34:01 PM

QLMT - Sở Du lịch Hà Nội cho biết, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa, từ ngày 15/3/2022, du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong năm 2022 thủ đô đã đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế tính từ thời điểm mở cửa du lịch ngày 15/3/2022.

Năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 1,87 lần so với Kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019.Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt khách, đạt chỉ tiêu Kế hoạch và bằng 21,4% lượng khách quốc tế đến Hà Nội năm 2019; khách du lịch nội địa đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng gấp 2,15 lần so với Kế hoạch và 4,3 lần so với năm 2021, bằng 78,5% lượng khách du lịch nội địa năm 2019.

Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,68 lần so với Kế hoạch và 5,3 lần so với năm 2021 và bằng 57,8% tổng thu từ khách du lịch năm 2019.

Về chỉ tiêu hoạt động kinh doanh các cơ sở lưu trú du lịch, Hà Nội hiện có 3.650 cơ sở lưu trú du lịch với 65.400 phòng; trong đó có 600 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 25.054 phòng, chiếm 16,44% tổng số cơ sở lưu trú du lịch và 38,3% tổng số phòng. Năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 41,2%, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2021.



Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Năm 2022, ngành Du lịch đã được Thành phố quan tâm, chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phục hồi phát triển du lịch, xây dựng và khởi động nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch đến Thủ đô.

Trong năm, Thành phố đã công nhận mới thêm 7 điểm du lịch cấp Thành phố gồm: Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Điểm du lịch sinh thái Hoàng Long, Điểm du lịch di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, Điểm du lịch làng nghề Lược sừng Thụy Ứng, Điểm Du lịch Dương Xá, Điểm Du lịch Làng nghề Mộc cao cấp Vạn Điểm. Theo đó, tổng các khu, điểm du lịch đã được công nhận trên địa bàn Thành phố là 28 khu, điểm.

Tiếp tục triển khai hướng dẫn các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội sử dụng Bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Năm 2023, Hà Nội đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt 3 triệu lượt khách quốc tế (gấp đôi năm 2022), trong đó có 2,1 triệu lượt khách lưu trú.

Nói về mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị du lịch Thủ đô cần có những hướng đi đổi mới, cơ cấu để trở thành ngành kinh tế, hiện đại, chuyên nghiệp cũng như có tính cạnh tranh cao… Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng chỉ ra một số hạn chế mà du lịch TP Hà Nội cần phải khắc phục như sản phẩm du lịch còn đơn điệu và chưa có chiều sâu văn hóa; chưa khai thác và phát huy giá trị các điểm đến; điểm du lịch văn hóa gắn với di tích lịch sử, làng nghề truyền thống chưa cao; thiếu khu nghỉ dưỡng cuối tuần quy mô lớn; hay hệ thống cơ ở lưu trú chưa đáp ứng được nhu cầu cao của du khách…

Ngày 5/1 vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, vấn đề phát triển các sản phẩm du lịch đêm và sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn nhằm thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế đã được nhiều đại biểu quan tâm. Các sản phẩm tour đêm đang được Hà Nội triển khai và nhận được sự quan tâm, chú ý của du khách có thể kể đến tour Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò, Giải mã Hoàng thành Thăng Long, phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trần Nhân Tông…

Thanh Mai 

Tags Du lịch Thủ đô khách quốc tế phát triển du lịch

Các tin khác

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Na Hang (tên chính xác là Nà Hang - với ý nghĩa trong tiếng Tày là ruộng cuối hoặc ruộng dưới thung lũng) là một huyện thuộc tỉnh Tuyên Quang, Việt Nam. Những năm gần đây, Na Hang được biết đến là địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Tuyên Quang với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục