Nghề làm Nước mắm Phú Quốc đón bằng di sản phi vật thể cấp quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2022 | 5:34:28 PM

QLMT - Sáng 16/12, tại TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ đón nhận bằng di sản phi vật thể quốc gia "Nghề làm nước mắm Phú Quốc" do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch chứng nhận

Sau khi được thành lập vào năm 2000, Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc đã chủ động đề xuất xây dựng và đăng ký xuất xứ hàng hóa – chỉ dẫn địa lý. Đến tháng 6/2021 nước mắm được bảo hộ tên gọi xuất xứ hàng hóa – chỉ dẫn địa lý: "Phú Quốc” cho nước mắm sản xuất tại Phú Quốc. Đến năm 2012, sau nhiều năm nỗ lực, nước mắm Phú Quốc đã là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ xuất xứ hàng hóa – chỉ dẫn địa lý tại 28 nước liên minh châu Âu. Năm 2017 được nhà nước công nhận nghề và làng nghề truyền thống sản xuất nước mắm. Đến tháng 5/2021 được Bộ VHTT và du lịch chứng nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống thi thức dân gian "Nghề làm nước mắm Phú Quốc”.



Nước mắm Phú Quốc đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Nguồn: Internet)

Nghề làm nước mắm Phú Quốc đã được hình thành hơn hai thế kỷ với các quy trình sản xuất theo phương pháp truyền thống vẫn giữ được màu sắc và hương vị đậm đà không nơi nào có được. Cụ thể, cá đánh bắt sẽ được muối ngay trên tàu, sau đó đem về ủ chượp trong thùng gỗ thiên nhiên đặc biệt từ 12-15 tháng mới ra thành phẩm nước mắm.

Tính đến nay, Hội nước mắm Phú Quốc có 54 hội viên là chủ nhà thùng, các cơ sở sản xuất nước mắm tập trung ở Phường Dương Đông và An Thới. Thống kê, hiện Phú Quốc có hơn 7.000 thùng gỗ chượp cá cho ra sản lượng nước mắm hằng năm từ 20-30 triệu lít từ 25 độ đạm trở lên.

Có được kết quả hôm nay là một quá trình tìm tòi học hỏi và không ngừng cải tiến kỹ thuật từ thô sơ đến hiện đại trong hơn hai thế kỷ qua. Cùng với đó là sự tích lũy kinh nghiệm qua thời gian, từ đó làm cho nghề làm nước mắm ở Phú Quốc ngày phát triển từ chất lượng thấp đến chất lượng cao.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Kiên Giang đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có công trong việc bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể nghề làm nước mắm Phú Quốc.

An Hạ


Tags Nghề làm nước mắm Phú Quốc Đón bằng Di sản phi vật thể cấp quốc gia

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự