Sơn Đoòng là 1 trong 10 hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2022 | 4:16:48 PM

QLMT - Trang du lịch Wonderslist vừa công bố 10 hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới, trong đó hang Sơn Đoòng (thuộc Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam) đứng đầu danh sách này.

Sơn Đoòng là 1 trong 10 hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới - 1
Sơn Đoòng là hang động kỳ vĩ nhất thế giới.

Trên trang du lịch Wonderslist, hang Sơn Đoòng của Việt Nam được giới thiệu là hang động lớn nhất thế giới, hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước ngầm ăn mòn qua hàng triệu năm, tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi.

Bên cạnh Sơn Đoòng, Wonderslist cũng công bố 9 hang động tự nhiên kỳ vĩ khác trên thế giới bao gồm: Động băng Ice Cave gần núi lửa Mutnovsky (Nga), các hang động ở Algarve (Bồ Đào Nha), hang động đá cẩm thạch Marble Caves (Chile - Argentina), hẻm núi Linh Dương Antelope Canyon (Tây Nam Hoa Kỳ), hang động Waitomo Glowworm (New Zealand), hang Cave of Swallows (Mexico), khu hang động Sonora (Texas, Hoa Kỳ), động Fingal (Scotland) và hang động Painted (California, Hoa Kỳ).

Hang Sơn Đoòng được nhóm thám hiểm của Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BRCA) khảo sát vào năm 2009. Với phương pháp đo đạc và thông số đo đã được các nhà địa chất cao cấp của thế giới công nhận, hang Sơn Đoòng có thể tích là 38,5 triệu m3 là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Sơn Đoòng là 1 trong 10 hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới - 2
Những bức tượng thạch nhũ khổng lồ kết thành bộ sưu tập "ngọc trai” hàng vạn năm tuổi khiến người xem sửng sốt

Ngày 30-4-2013, tổ chức Guinness thế giới đã công nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Từ dấu mốc này, hang Sơn Đoòng đã trở thành biểu tượng, thương hiệu của du lịch Việt Nam. Nhiều chương trình truyền hình, âm nhạc lớn của thế giới được thực hiện tại đây như Good Morning America của ABC (2015), ca sĩ Alan Walker thực hiện ca khúc "Alone Pt II” (2019)…

Hang Sơn Đoòng đã được các tạp chí du lịch uy tín quốc tế bình chọn và vinh danh như: Top 11 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất trên thế giới năm 2019 (theo Telegraph); Một trong 5 điểm đến đáng mơ ước nhất thế giới năm 2019 (theo Lonely Planet); Một trong những điểm đến của năm 2022 (theo AFAR)…

Sơn Đoòng là 1 trong 10 hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất thế giới - 3
Những khối thạch nhũ kết thành những hình thù tráng lệ

Nhiều năm gần đây, du lịch khám phá hang Sơn Đoòng là một trong những tour xa xỉ nhưng có rất đông du khách trong và ngoài nước đăng ký để khám phá. Theo Công ty Oxalis, đơn vị khai thác tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng, năm 2023, tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng đã có hơn 700 khách đăng ký.
-------------------------
Sau khi đài truyền hình Mỹ lên sóng, khán giả khắp thế giới như nín thở trước vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và tráng lệ ở hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) - nơi được mệnh danh là "thiên hạ đệ nhất động”.

Hang Sơn Đoòng kỳ bí nằm trong quần thể hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) và là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 hang động khác ở Việt Nam. Sơn Đoòng được phát hiện vào năm 1991, bởi anh Hồ Khanh, một người dân địa phương. Tuy nhiên, mãi đến năm 2009, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh tìm tới thám hiểm, khám phá và cho cả thế giới biết đến hệ thống hang động này.

Hang Sơn Đoòng rộng 200 m, cao hơn 150 m với chiều dài ít nhất 8,5 km là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới hiện nay. Với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, bức tường thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập "ngọc trai” hàng vạn năm tuổi, người xem đã phải sửng sốt với sự kì vĩ mê hoặc đến khó tin của hang Sơn Đoòng.

Khánh Dung

Tags Sơn Đoòng hang động Di sản thiên nhiên

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự