“Ấn tượng 2021” – Toát lên vẻ đẹp chân, thiện, mỹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/12/2021 | 8:55:21 AM

QLMT - Ngày 18/12/2021, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, Câu lạc bộ Ảnh báo chí Nhà Văn hóa, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2020 – 2021 và Khai mạc Triển lãm ảnh báo chí mang tên “Ấn tượng 2021”. Tới dự Hội nghị có đầy đủ các thành viên Ban Chủ nhiệm và đại diện hội viên các chi nhánh trực thuộc từ các tỉnh, thành tham dự. Về phía khách mời có ông Nguyễn Đình Lục – Chủ tịch Hội Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam. Ông Kiều Thanh Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội. Bà Nguyễn Lan Hương – Phó phòng Quản lý báo chí, Cục báo chí, bộ Thông tin và Truyền thông.



Trong năm 2020 và 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta có diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn cho việc hội họp, đi lại, tác nghiệp nhưng Ban Chủ nhiệm CLB Ảnh báo chí và các hội viên vẫn hoạt động tích cực, hoàn thành xuất sắc kế hoạch đã đề ra, bên cạnh đó vẫn đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động nghiệp vụ ảnh báo chí. Kết quả là trong hai năm qua, Câu lạc bộ Ảnh báo chí đã phát động và tổ chức thành công bốn cuộc thi và triển lãm ảnh báo chí, nội dung những bức ảnh dự thi của các kỳ thi luôn bám sát hơi thở của cuộc sống con người Việt Nam ta. Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2020 và 2021, Nhà báo, NSNA Vũ Nhật Thăng – Phó Chủ nhiệm CLB Ảnh báo chí cho biết: "Trong hai năm qua, rất nhiều hội viên CLB, đặc biệt các hội viên là Chi nhánh 7 (Hải Phòng) và Chi nhánh 9 (Văn phòng) rất hăng hái, nhiệt tình tác nghiệp ảnh báo chí. Các đồng chí Thường trực Ban Chủ nhiệm cũng rất tích cực, năng động nên đã đạt được những thành công đáng kể trong hoạt động nghiệp vụ ảnh báo chí, được nhiều cơ quan và tổ chức trong và ngoài ngành đánh giá cao. Khẳng định được chất lượng hoạt động của câu lạc bộ. Câu lạc bộ Ảnh báo chí – Nhà Văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức thành công được 04 cuộc thi và triển lãm ảnh báo chí. Đặc biệt tháng 10/2020, CLB đã tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh mang tên "Một ngày Việt Nam” – Đây là một cuộc thi đặc biệt có ý nghĩa bởi Triển lãm ảnh " Một ngày Việt Nam” sau khi khai mạc đã được Nhà Văn hóa và Ban Chủ nhiệm CLB chọn ra một số tác phẩm tiêu biểu trưng bày tại Đại hội Thi đua yêu nước của Hội Nhà báo Việt Nam tại khách sạn La Thành – Quy mô của cuộc thi và triển lãm lần này đã mang tiếng vang lớn cho hoạt động của CLB.”


Ông Vũ Nhật Thăng tổng kết Cuộc thi và Triển lãm ảnh báo chí mang tên "Ấn tượng 2021”

Theo báo cáo tổng kết của Câu lạc bộ thì phương hướng hoạt động trong năm tới vẫn duy trì các buổi sinh hoạt nghiệp vụ định kỳ, Ban Chủ nhiệm sẽ cải tiến hình thức và nội dung sinh hoạt sao cho thiết thực và hiệu quả; tăng cường giao lưu nghiệp vụ ảnh với các hội nhà báo địa phương và với phóng viên ảnh các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; đẩy mạnh nội dung thông tin ảnh báo chí để giới thiệu các tác phẩm ảnh báo chí của hội viên câu lạc bộ đến với công chúng; phát triển thêm các chi nhánh ở các tỉnh, thành phố và tạo thuận lợi nhằm khích lệ hoạt động nghiệp vụ ảnh báo chí; đưa ra các đề tài, thể loại ảnh báo chí để hướng hội viên tác nghiệp và bình chọn khen thưởng hàng năm. Liên hệ với các cơ quan báo chí để phối hợp thực hiện chuyên trang ảnh báo chí; động viên hội viên tích cực tham gia gửi tác phẩm ảnh báo chí dự thi Giải Báo chí Quốc gia.


Ông Nguyễn Thế Dũng – Giám đốc Nhà Văn hóa, Chủ nhiệm CLB phát biểu tại Hội Nghị

Khai mạc triển lãm ảnh báo chí "Ấn tượng 2021”, Ban Tổ chức đánh giá chất lượng ảnh triển lãm ảnh lần này khá tốt, phản ánh được nhiều góc cạnh của cuộc sống, con người Việt Nam ta. Nhiều hình ảnh rất ấn tượng bởi trong bối cảnh cả nước chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và ổn định lao động, sản xuất trong trạng thái bình thường mới mà anh em hội viên đã lăn lộn để ghi lại từ vùng núi miền cao, đến biên giới hải đảo, từ rừng dương cho tới rừng đước, từ những nơi khó tiếp cận như phòng mổ đến các hầm lò… tóm lại là từ Bắc chí Nam. Ông Nguyễn Thế Dũng – Giám đốc NVH, Chủ nhiệm CLB Ảnh báo chí chia sẻ: "Đến hiện tại, khi chúng ta nhìn lại những tác phẩm ảnh báo chí đạt giải và được chọn treo triển lãm đã thể hiện được sức sống của dân tộc, sức sống của con người Việt Nam nói chung và sức sống của Câu lạc bộ Ảnh báo chí và tinh thần yêu nhiếp ảnh của tất cả các hội viên. Các tác phẩm ảnh báo chí mang tính thời sự và rất sinh động, nói lên được những việc làm từ những người trên tuyến đầu chống dịch đến những hoạt động phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2021. Nếu không có những người dấn thân vào tâm dịch, không có những người xông pha đến các vùng trọng điểm kinh tế và trên những chuyến xe 0 đồng thì chúng ta không thể có những cuộc triển lãm này chân thực như thế này. Triển lãm này sẽ được mang ra để triển lãm tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI – Đây là sự thành công nhờ sự nỗ lực tác nghiệp ảnh báo chí của mỗi hội viên.”


Ông Vũ Nhật Thăng – Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi trao Giải Nhất cho tác giả Viết Rừng


Ông Kiều Thanh Hùng và Hoàng Như Thính trao Giải Nhì


Ông Trần Duy Ngoãn và bà Nguyễn Lan Hương trao Giải Ba


Ông Nguyễn Đình Lục và ông Hà Hồng trao Giải Khuyến khích

Tại buổi tổng kết trao giải cuộc thi " Ấn tượng 2021” các Nghệ sĩ nhiếp ảnh, Nhà báo đã chia sẻ những quan điểm của mình về những bức ảnh đạt giải trong cuộc thi "Ấn tượng 2021”. Nhà báo, NSNA Hoàng Như Thính – Nguyên Trưởng Ban ảnh Báo QĐND, Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB chia sẻ: "Tuy rằng, thời gian rất ngắn nhưng các hội viên nhanh chóng triển khai đi chụp trong điều kiện rất khó khăn, ấn tượng của năm 2021 mà ai cũng thấy là tình hình dịch bệnh COVID diễn biến phức tạp và đất nước của chúng ta chống chọi với dịch bệnh nhưng vẫn vươn lên phát triển kinh tế, giữ vững công tác an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Với lòng ham mê, yêu nghề anh em đã rất cố gắng để đi tác nghiệp. Với số lượng ảnh gửi dự thi năm nay tuy ít, nhưng lại có nhiều bức ảnh rất chất lượng”

Nhà báo, NSNA Vũ Dũng chia sẻ về tác phẩm đạt Giải Khuyến khích cuộc thi mang tên "Nữ nhân viên điều dưỡng bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Hải Phòng lấy thuốc tiêm vaccin tiêm cho cộng đồng” rằng:"Nghề báo là nghề gian khổ, nhưng cũng rất vinh quang, mình làm báo phải tôn trọng sự thật. Trong khi điều kiện tác nghiệp rất khó khăn thì người làm báo cần phải tìm cho mình được một góc nhìn chân, thiện , mỹ trong một hoạt cảnh hoàn toàn tự nhiên. Bức ảnh miêu tả cô Y tá đang rất tập trung lấy vaccin phòng chống COVID – 19 để tiêm. Ánh mắt và cử chỉ rất lanh lẹ, tập trung cao độ thể hiện sự chân thành và ấm áp toát lên ý nghĩa từ mẫu…”.


Nhà báo, NSNA Vũ Dũng trao đổi về quá trình tác nghiệp thực hiện tác phẩm ảnh báo chí

NSNA Viết Rừng chia sẻ về quá trình tác nghiệp thực hiện tác phẩm đạt Giải Nhất mang tên "Mô hình ba tại chỗ”

Nhà báo Hà Hồng – Nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Báo Nhân dân, Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB đã có những ý kiến rất tâm huyết khi nói về tác phẩm ảnh báo chí đạt Giải Ba mang tên"Em bé trên chuyến tàu không đồng về quê tránh dịch COVID”- ông chia sẻ với Hội nghị: "Trẻ em trong mùa đại dịch là nỗi lo rất lớn trong mỗi gia đình. Các em cần phải được bảo vệ và là đối tượng nhỏ tuổi nên rất dễ bị mắc. Chụp ảnh cho trẻ em rất là khó, tác giả phải hết sức cố gắng và linh hoạt trong mối quan hệ mới có thể chứng kiến và thực hiện sự kiện này qua các bức ảnh. Chúng ta cảm nhận được bức ảnh thông qua ánh mắt của em, không quá rạng rỡ và không quá ưu tư. Đây là ánh mắt của trẻ em nhưng toát lên vẻ suy tư bắt đầu lo lắng về số phận của mình do dịch COVID, nhưng vẫn lóe lên hy vọng về một tương lai tươi sáng. Cuộc triển lãm, những bức ảnh này mới là minh chứng để ghi lại sự kiện lịch sử có một không hai trong năm 2021”


Nhà báo Hà Hồng - Phó tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, nguyên Trưởng ban Khoa giáo, Báo Nhân Dân, nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh - Báo Nhân Dân bình luận các tác phẩm ảnh báo chí đạt giải trong cuộc thi

 "Ấn tượng 2021” đã toát lên được vẻ đẹp chân, thiện, mỹ của con người Việt Nam ta trong bối cảnh dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn hăng say vừa lao động, sản xuất, vừa phòng chống dịch bệnh. Giới báo cả nước sẽ được thưởng lãm thông điệp của những tác phẩm ảnh báo chí lần này trong Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI – Đây là niềm vinh dự lớn của Câu lạc bộ Ảnh báo chí.

Quang Hậu - Phạm Đức
Nguồn: anhbaochi.org

Tags Ấn tượng 2021 ảnh báo chí

Các tin khác

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục