Khám phá khu rừng ở Việt Nam được xếp loại quý hiếm trên thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2021 | 4:41:32 PM

Nơi đây không chỉ chứa đựng vẻ đẹp hoang sơ mà còn bởi những đặc sản hấp dẫn lòng người.

Rừng U Minh là một khu rừng rất đặc thù và đã được xếp hạng quý hiếm độc đáo trên thế giới vì nó mang một vẻ đẹp hùng vĩ nhưng đầy hoang sơ. Rừng có diện tích rộng khoảng 2.000 km2 và chia thành hai khu rõ ràng được chia cắt bởi con sông Trẹm và sông Cái Tàu; đó là rừng U Minh Thượng (thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang) và U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau).


(Ảnh: @dinhsnow)

Ngày nay, nhắc đến U Minh Hạ, người ta không chỉ liên tưởng tới bộ phim "Đất phương Nam” nổi tiếng mà còn là những chuyến du lịch sinh thái lý tưởng tìm về "thiên đường xanh” nơi đất mũi phương Nam. Năm 2009 vườn quốc gia U Minh Hạ được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới và là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau.



Là một phần của rừng nguyên sinh U Minh, vườn quốc gia U Minh Hạ cũng là nơi lý tưởng để những bước chân phiêu lưu mạo hiểm tìm về khám phá thiên nhiên hoang dại. Từng được mệnh danh là nơi "muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh", vườn quốc gia U Minh Hạ ngày nay còn là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng, đem tới cho du khách những phút giây nghỉ ngơi thư giãn và sảng khoái.


(Ảnh: @nguyen_thu1011)

Du khách sẽ được xuôi thuyền vỏ lãi (một loại thuyền ở Cà Mau) trên sông Trèm Trẹm, Cái Tàu, sông Đốc và những dòng kênh xanh trong hành trình khám phá thiên nhiên hoang sơ và kỳ thú nơi U Minh Hạ.


(Ảnh: @pompatama85)


(Ảnh: @yun_yunnguyen)

Đặc biệt, khi đứng ở đài quan sát rừng giữa trung tâm U Minh Hạ ở độ cao 25m, du khách sẽ thấy U Minh Hạ nổi bật trong sắc xanh bạt ngàn của rừng già mênh mông chạy tới tận chân trời. Ẩn chứa trong màu sắc hiền hòa, thanh bình, tươi mát ấy là một thế giới "u minh” kỳ bí, huyền ảo cùng hệ sinh thái động - thực vật vô cùng phong phú như: trúc (tê tê), chồn, trăn, lợn rừng, nai, khỉ, rùa… và 60 loài cá nước ngọt, nước lợ. Trong đó có nhiều loại động vật quý hiếm cần được bảo tồn có tên trong "Sách đỏ Việt Nam”.


(Ảnh: Son Yama)

Nếu có dịp ghé thăm rừng U Minh Hạ gần rừng U Minh Thượng, du khách sẽ được trải nghiệm trên thuyền vỏ lãi, lênh đênh qua các con sông, con rạch. Khi đó, bạn có thể ngắm nhìn một khoảng trời Cà Mau lấp lánh, ẩn hiện giữa tán rừng bạt ngàn, hay len giữa thảm bèo, giữa lau sậy trắng phau, đưa tay vớt nước, đùa nghịch. Hoặc du khách có thể thuê xuồng vào rừng câu cá, cùng người dân tát mương bắt cá ở Cà Mau, bắt lươn, đi hái bồn bồn, sen, súng,…


 
Đặc biệt, dưới tán rừng, loài ong cần mẫn hút mật từ những nhụy bông tràm mang về tổ, hàng năm cho khai thác sản lượng lớn. Vào mùa ăn ong từ tháng 12 đến tháng 6, đến tham quan rừng U Minh Hạ bạn sẽ có dịp theo chân những người thợ gác kèo vào rừng lấy mật, vừa là trải nghiệm lý thú vừa được thưởng thức món ong non mới cắt xuống, chấm thêm tí mật vàng óng dẻo quánh thì ngọt thanh đến thao đầu lưỡi.


(Ảnh: @tuananh_1134)


(Ảnh: @15.meost)

Thưởng thức đặc sản rừng U Minh Cà Mau ngay tại chỗ chắc chắn sẽ là sức hút khó cưỡng với du khách. Bạn sẽ được theo chân những người thợ vào rừng lấy mật ong hoặc ngồi dưới tán cây rừng lai rai cá lóc nướng trui, bồn bồn muối, chuột đồng chiên cùng rượu trái giác cũng rất thú vị.

vtc.vn

Tags Rừng U Minh vẻ đẹp hoang sơ UNESCO rừng già

Các tin khác

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu có chiều hướng gia tăng, nhất là sau khi thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, du lịch xanh, bền vững ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo được đông đảo du khách lựa chọn. Trong rất nhiều điểm đến ồn ào khói bụi và đông đúc, du lịch huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đang là một điểm đến xanh, để du khách có thể thảnh thơi tận hưởng kỳ nghỉ của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục