Chùa Tam Chúc "vỡ trận", sư phó trụ trì nói gì?

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/3/2021 | 11:39:25 AM

QLMT - "Ngày cao điểm thường khoảng trên 10.000 người. Tuy nhiên, riêng ngày hôm qua lượng khách tăng đột biến, ùn tắc cục bộ. Buổi trưa, hàng vạn người đổ dồn về một lúc khiến nhà chùa rơi vào thế bị động... ", Thượng toạ Thích Minh Quang cho hay.

50.000 du khách đổ về, chùa Tam Chúc thất thủ

Ngày 14/3, hàng vạn du khách nườm nượp đổ về chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Đây là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, nằm tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km. Do Covid-19 tạm lắng trước đó, lại là đầu tháng 2 âm lịch, lượng khách đổ về chùa tăng đột biến. Người dân phải xếp hàng dài chờ xe điện, hoặc lên thuyền di chuyển từ bãi xe vào chùa.

chua-tam-chuc-noi-gi-sau-khi-500000-du-khach-do-ve-gay-vo-tran-1
Khoảng 50.000 du khách đổ về chùa Tam Chúc ngày 14/3.

Theo thống kê, có hơn 400 xe điện hoạt động liên tục song không thể đáp ứng nhu cầu. Ban quản lý chùa Tam Chúc phải tăng cường thêm 30 xe khách loại 45 chỗ, đồng thời ba lần dừng bán vé xe điện, vé thuyền để giảm tải khách. Đến đầu giờ chiều ngày 14/3, lượng khách đổ về tiếp tục tăng, Ban quản lý quyết định dừng bán vé, vận chuyển miễn phí.

Tại các điểm như cổng Tam Quan, vườn cột kinh, điện Quan Âm, điện Pháp Chủ, điện Tam Thế và chùa Ngọc đều chật kín du khách. Nhiều người không đeo khẩu trang phòng dịch dù hệ thống loa phát thanh liên tục nhắc nhở khách phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và đứng giãn cách.

chua-tam-chuc-noi-gi-sau-khi-500000-du-khach-do-ve-gay-vo-tran-2
chua-tam-chuc-noi-gi-sau-khi-500000-du-khach-do-ve-gay-vo-tran-3
Du khách quá đông khiến chùa Tam Chúc "vỡ trận".

Trao đổi với PV Dân Việt, Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì chùa Tam Chúc cho biết, qua thống kê có khoảng 50.000 du khách đổ về chùa Tam Chúc trong ngày 14/3.

Theo Thượng toạ Thích Minh Quang, từ trước Tết cho đến những ngày vừa qua, do tình hình dịch bệnh nên chùa Tam Chúc chỉ đón lượng khách rải rác mỗi ngày. Công tác phòng chống dịch đặc biệt thông điệp 5K của Bộ Y tế luôn được đảm bảo.

"Như ngày cao điểm thông thường khoảng trên 10.000 người. Tuy nhiên, hôm qua lượng phật tử đông đột biến, nhiều lúc ùn tắc cục bộ. Buổi trưa hàng vạn người đổ dồn về một lúc khiến nhà chùa rơi vào thế bị động. Chùa cố gắng làm hết sức mình, bố trí xe lớn đưa phật tử ra vào", Thượng toạ Quang nói.

Nhà chùa mong phật tử hoan hỷ

Chính lượng phật tử đổ về quá đông gây "vỡ trận" chùa Tam Chúc, hàng nghìn người phục vụ, đảm bảo an ninh, trật tự không xuể. 

"Qua việc xảy ra, Ban quản lý cũng như nhà chùa thực sự mong muốn phật tử hoan hỷ. Một lúc hàng chục nghìn người như vậy phục vụ sẽ gặp nhiều khó khăn, khiến nhà chùa rơi vào tình huống khó xử. Trước sự việc này, nhà chùa mong phật tử thập phương xa gần nếu có điều kiện nên sắp xếp thời gian đi những ngày trong tuần sao cho hợp lý", Thượng toạ Thích Minh Quang bày tỏ.  

chua-tam-chuc-noi-gi-sau-khi-500000-du-khach-do-ve-gay-vo-tran-4
chua-tam-chuc-noi-gi-sau-khi-500000-du-khach-do-ve-gay-vo-tran-5
Hình ảnh khách chen lấn vào trong chùa gây quá tải.

Phó trụ trì chùa Tam Chúc cho biết, hôm nay, nhà chùa sẽ làm việc với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam để bàn phương án, kế hoạch cụ thể để vừa đảm bảo cho khách tham quan, chiêm bái vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Tạ Đình Quyền - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nam cho biết, sau khi nhận được phản ánh lượng khách đi chùa Tam Chúc quá đông,  phía Sở đã lập tức yêu cầu ban quản lý khu du lịch Tam Chúc thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. 

Ngay ngày 15/3, Sở sẽ làm việc với ban quản lý khu du lịch Tam Chúc và nhà chùa để tìm giải pháp vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân.


Theo Gia Khiêm/ Dân Việt

Tags Chùa Tam Chúc ùn tắc cục bộ Thượng toạ Thích Minh Quang du khách đi lễ chùa

Các tin khác

Kiến tạo bản sắc đô thị bền vững để ưu tiên nâng tầm phát triển du lịch Đà Lạt (và ngược lại) nhằm xác định các giá trị cốt lõi cho đô thị, kết tinh cho được các đặc trưng, bản sắc văn hóa vốn có của nơi chốn.

Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, những giếng cổ không chỉ là nơi cung cấp nước mà còn là nơi linh thiêng, được dân làng tôn kính và giữ gìn như một phần không thể tách rời của cuộc sống.

Nhờ vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, thiên nhiên, Tạp chí du lịch Times Out đã bình chọn Sapa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục