Không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng để đựng nước uống

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/8/2023 | 4:48:57 PM

QLMT - Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết, gia đình tôi có nên sử dụng lại các chai nhựa nước khoáng, nước ngọt làm chai đựng nước uống không?

Trả lời: Rất nhiều người Việt đang có thói quen tái sử dụng lại các loại chai nước khoáng, nước ngọt đã sử dụng mà không biết không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng được. 


Ảnh minh hoạ. ITN

Những loại nhựa không an toàn sẽ khiến cơ thể con người bị nhiễm vi nhựa thông qua thực phẩm ăn uống. Viện Y học ứng dụng Việt Nam khuyến cáo vi nhựa khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tích tụ tại các bộ phận trong cơ thể như gan, phổi... và gần như không có cách nào để thải độc nhựa khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, may mắn có những chai nhựa mà bạn có thể tái sử dụng để dùng cho vài lần tiếp theo. Để biết loại nào được phép dùng lại, bạn hãy chú ý đến những hình tam giác được đánh số dưới đáy chai. 



- Nhãn ghi số 1 (PET hay PETE): Chỉ an toàn cho một lần sử dụng. Khi tiếp xúc với oxy không khí hay nhiệt độ cao (bao gồm cả ánh nắng mặt trời), nhựa sẽ phân hủy thành những chất độc hại.

- Nhã ghi số 2 (HDPE) , 4 (LDPE), 5 (PP): phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng chúng chỉ an toàn nếu như bạn dùng để chứa nước lạnh và phải làm sạch chai nhựa thường xuyên.

- Nhãn ghi số 3 hay 7 (PVC và PC): Tránh tái sử dụng những loại chai nhựa có ghi các nhãn này, vì đó là hai hóa chất độc hại và dễ dàng hòa lẫn vào thức ăn, nước uống của bạn. Sử dụng lâu dài loại chai này có thể khiến bạn gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng đồ nhựa, có thể thay thế bằng đồ sứ, gốm hoặc thủy tinh. Nếu dùng đồ nhựa thì tuyệt đối không nên đựng thức ăn nóng vì hóa chất độc hại có thể ngấm vào thức ăn hoặc đồ uống khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. 

Những chai nhựa không thể tái sử dụng được nhiều lần để đựng thức uống, bạn có thể tái chế chai nhựa cho những mục đích khác như làm đồ đựng gia dụng (bình hoa, chậu trồng cây...).

CT.QLMT

Tags chai nhựa tái chế nước uống

Các tin khác

Bạn đọc hỏi: Gần đây có một số dự án đốt rác phát điện được xây dựng và đưa vào vận hành như tại Hà Nội, Bắc Ninh, Cần Thơ, Bình Dương... Vậy xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết, Việt Nam hiện có bao nhiêu nhà máy đốt rác phát điện?

Hỏi: Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết: Hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế được xây dựng như thế nào?

Hỏi: Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết, thế nào là sự phát triển bền vững?

Xin Chuyên trang Quản lý môi trường cho biết: Nơi nào trên Trái Đất hứng chịu nhiều ánh sáng Mặt trời nhất?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục