Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với công nhân vệ sinh môi trường

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/7/2024 | 8:55:39 AM

QLMT - Công việc của công nhân vệ sinh môi trường rất nặng nhọc, vất vả. Họ thức khuya dậy sớm, thường xuyên tiếp xúc với bụi bặm, rác thải hôi hám thậm chí đối mặt với nguy cơ về tai nạn, bệnh tật để dọn dẹp, giữ gìn môi trường.

Trong quá trình hoạt động, ở nhiều cương vị khác nhau, từ khi làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt, nhất là những dịp tết đến xuân về, Tổng Bí thư đã trực tiếp đến đường phố để chúc tết, thăm hỏi, động viên, biểu dương các công nhân vệ sinh môi trường đã hy sinh cả ngày nghỉ để làm cho đường phố luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nhất là lúc mọi người nghỉ ngơi, vui Tết thì anh chị em môi trường lại phải làm việc, đặc biệt là đối với phụ nữ, những người giữ thiên chức của người bà, người mẹ trong mỗi gia đình.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mừng tuổi, chúc Tết công nhân vệ sinh môi trường Thủ đang làm việc trên đường Thanh Niên, Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh

Còn nhớ đêm ngày 4/2/2019 (Tức đêm 30 tết, năm Mậu Tuất), khi đến thăm, động viên, chúc Tết những công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đang lao động tại đường Thanh Niên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ với sự khó khăn, vất vả của công nhân môi trường. Theo Tổng Bí thư, nghề gì cũng có vất vả và vinh quang riêng. Công việc của công nhân vệ sinh môi trường rất nặng nhọc, vất vả, hy sinh thầm lặng. Các anh chị phải thức khuya dậy sớm, thường xuyên tiếp xúc với bụi bặm, rác thải hôi hám thậm chí đối mặt với nguy cơ về tai nạn, bệnh tật để dọn dẹp, giữ gìn môi trường. Do vậy, mong muốn người dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thấu hiểu công việc của những người làm vệ sinh môi trường thực hiện việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, giúp giảm đi nỗi vất vả của công nhân.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mừng tuổi, chúc Tết công nhân vệ sinh môi trường Thủ đang làm việc trên đường Thanh Niên, Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời cảm ơn và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể hơn 5.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã không quản mưa rét hay nắng nóng, bền bỉ hy sinh cho những con đường, góc phố, công viên của Hà Nội sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, góp phần giữ gìn và xây dựng Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị thành phố Hà Nội và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội tiếp tục quan tâm hơn nữa tới đời sống của người lao động, ứng dụng công nghệ để góp phần làm giảm sức lao động của công nhân. Mặt khác, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức, cùng chung tay bảo vệ môi trường của Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

-----------------------------------
Chương trình "Cây chổi vàng” – Tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường

Ra đời từ năm 2017, Chương trình "Cây chổi vàng” – Tôn vinh công nhân vệ sinh môi trường do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động đã gây được tiếng vang và lan toả mạnh mẽ không chỉ trong phạm vi những công ty môi trường mà còn tạo dấu ấn trong lòng xã hội về một chương trình rất nhân văn và khác biệt.

Lần đầu tiên có một chương trình dành riêng cho những người công nhân trực tiếp tham gia công việc kỹ thuật, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nạo vét cống rãnh…để tôn vinh những đóng góp của họ cho xã hội đồng thời tuyên truyền để xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường.

Qua hơn 8 năm tổ chức, chương trình đã trao giải cho gần 600 công nhân vệ sinh môi trường xuất sắc trên toàn quốc. "Cây chổi vàng” đã trở thành danh hiệu uy tín, cao quý đối với những người làm công tác vệ sinh môi trường.

Với những phần thưởng giá trị, chương trình đã mang đến những thay đổi tích cực về mặt vật chất trong cuộc sống của những anh chị công nhân đạt giải.

Đặc biệt, gần 5 năm qua, Ban tổ chức chương trình Cây chổi vàng đã trao tặng được 64 căn nhà tình nghĩa cho công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tạo nên cuộc sống mới ổn định hơn cho họ. Tổng trị giá gần 11 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, danh hiệu "Cây chổi vàng” còn là sự khích lệ tinh thần to lớn đối với những người công nhân vệ sinh môi trường. Giờ đây họ có thể cảm nhận được rằng công việc của mình không còn là thầm lặng mà đã được cả xã hội ghi nhận, biết ơn. Chương trình cũng là nguồn cảm hứng để người công nhân cố gắng hơn nữa trong công việc.

Công việc của công nhân vệ sinh môi trường vô cùng nặng nhọc, vất vả. Họ thức khuya dậy sớm, thường xuyên tiếp xúc với bụi bặm, rác thải hôi hám thậm chí đối mặt với nguy cơ về tai nạn, bệnh tật để dọn dẹp, giữ gìn môi trường. Đặc biệt trong thời gian vừa qua dịch Covid-19 bùng phát, các anh chị công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài thu gom, xử lý rác thải. Công việc buộc phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều nguồn lây bệnh nhưng họ vẫn bất chấp nguy hiểm để hoàn thành. Vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng ta cần tôn vinh những hy sinh, đóng góp của họ.

DIỆP ANH

Tags Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng công nhân vệ sinh môi trường Cây chổi vàng

Các tin khác

Ngày 8/8/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam (Vuizea) tổ chức Hội nghị Ban thường vụ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ VI (2024- 2029). Ông Huỳnh Minh Nhựt, Chủ tịch Vuizea chủ trì Hội nghị.

Ngày 28/6/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, trong nhiệm kỳ V, Ban lãnh đạo Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam cùng tất cả các hội viên trên toàn quốc đã cùng nhau vượt lên những khó khăn và thách thức và đạt được những thành công nhất định, để lại nhiều dấu ấn tự hào trong quá trình xây dựng - phát triển của Hiệp hội.

Ngày 15/3/2019, Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Vuizea) lần thứ V (nhiệm kỳ 2018 - 2023) đã được tổ chức thành công, đánh dấu bước phát triển mới của Hiệp hội. Với phương châm “Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”, Hiệp hội đã có một nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi, vượt qua khó khăn thử thách, đạt nhiều thành công ấn tượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự