Sử dụng đồng vị phóng xạ để bảo vệ tê giác

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2024 | 10:04:34 AM

QLMT - Dự án Rhisotope được triển khai với mục đích ngăn chặn nạn săn trộm bằng cách đưa đồng vị phóng xạ liều thấp vào cơ thể 20 con tê giác sống.

Sau một năm tạm lắng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nạn săn trộm tê giác tại Nam Phi đang gia tăng trở lại. Các công viên động vật hoang dã tại quốc gia này cho biết, tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng do ngân sách hạn hẹp và du lịch giảm sút, buộc họ phải cắt giảm các cuộc tuần tra chống săn trộm. Trước tình hình đó, một nhóm nghiên cứu tại Nam Phi đã triển khai một dự án đột phá nhằm bảo vệ loài tê giác khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Dự án Rhisotope được triển khai với mục đích ngăn chặn nạn săn trộm bằng cách đưa đồng vị phóng xạ liều thấp vào cơ thể 20 con tê giác sống. Nhà khoa học James Larkin, thuộc Khoa Vật lý y tế và phóng xạ tại Đại học Witwatersrand, cho biết, công nghệ hạt nhân được sử dụng để đưa các đồng vị phóng xạ vào sừng tê giác, giúp phát hiện chúng bằng các máy giám sát phóng xạ. Hơn 11.000 máy giám sát sẽ được lắp đặt tại các sân bay, bến cảng và cửa khẩu để thực hiện dự án này.

Các nhà nghiên cứu Nam Phi vừa triển khai dự án Rhisotope đưa đồng vị phóng xạ liều thấp vào cơ thể 20 con tê giác sống để ngăn chặn nạn săn trộm
Các nhà nghiên cứu Nam Phi vừa triển khai dự án Rhisotope đưa đồng vị phóng xạ liều thấp vào cơ thể 20 con tê giác sống để ngăn chặn nạn săn trộm

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm để đảm bảo rằng đồng vị phóng xạ không gây hại cho sức khỏe của tê giác cũng như những người chăm sóc chúng. Nhóm bảo tồn tê giác đã tiêm thuốc an thần và khoan một lỗ nhỏ ở sừng của tê giác để đưa vào các đồng vị phóng xạ không độc. Những con tê giác này sẽ được theo dõi chặt chẽ 24/24 trong 6 tháng tới để xác định tính khả thi của phương pháp này.

Nếu dự án Rhisotope thành công, phương pháp này sẽ được mở rộng sang các loài động vật khác như voi, tê tê, và thậm chí là một số loài thực vật. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ đa dạng sinh học và chống lại nạn săn trộm.

Trước đây, để ngăn chặn nạn săn trộm, các khu bảo tồn thường cưa sừng tê giác. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những con tê giác mất sừng thường giảm phạm vi sống và ít tương tác với đồng loại. Điều này làm giảm khả năng tiếp cận tài nguyên và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của chúng.

Dự án Rhisotope được coi là một giải pháp đột phá và đầy tiềm năng trong cuộc chiến chống săn trộm tê giác tại Nam Phi. Việc ứng dụng công nghệ hạt nhân không chỉ giúp bảo vệ tê giác mà còn mở ra cơ hội bảo tồn cho nhiều loài động vật và thực vật khác. Tuy nhiên, sự thành công của dự án còn phụ thuộc vào sự hợp tác và nỗ lực không ngừng của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ và duy trì đa dạng sinh học trên hành tinh này.

TÙNG LÂM (T/h)

Tags đồng vị phóng xạ bảo vệ tê giác sừng tê giác nạn săn trộm Nam Phi

Các tin khác

Mới đây, Thế vận hội Paris 2024 đã công bố tiến bộ mới nhất trong chiến lược carbon thấp của thế vận hội.

Nồng độ N2O trong khí quyển đã tăng lên khoảng 25% so với trước Cách mạng Công nghiệp, đặc biệt là do tác động của nông nghiệp.

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ đã phát triển một loại pin lỏng từ hydro hữu cơ dạng lỏng (LOHC) với khả năng lưu trữ năng lượng lâu dài.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, được triển khai từ năm 2019, đang tiến gần hơn tới giai đoạn hoàn thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục