Vi nhựa nên trở thành một tham số trong đánh giá môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2024 | 11:23:16 AM

QLMT - Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Bách khoa TP.HCM và Aix-Marseille (Pháp) đề xuất rằng vi nhựa nên trở thành một tham số mới trong đánh giá môi trường địa phương.


Vi nhựa nên trở thành một tham số mới trong đánh giá môi trường địa phương

Trong công bố khoa học với tiêu đề "Abundance of microplastics in surface water of tropical reservoirs during contrasted season, the case of Dau Tieng and Tri An, Vietnam” trên tạp chí International Journal of Environmental Science and Technology, nhóm nghiên cứu đề xuất rằng vi nhựa nên trở thành một tham số mới trong đánh giá môi trường địa phương. 

Đề xuất được đưa ra sau khi các nhà khoa học thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về tình trạng ô nhiễm vi nhựa tại hồ Dầu Tiếng và hồ Trị An.  Đây là hai hồ chứa nước lớn ở Tây Ninh, Bình Dương. Cả hai hồ này đều đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt cho cộng đồng địa phương.


Hồ Dầu Tiếng

Nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu nước từ hai hồ vào cả mùa khô (tháng 4) và mùa mưa (tháng 10) năm 2021. Kết quả phân tích cho thấy, nồng độ vi nhựa tại hồ Dầu Tiếng đạt 3,96 ± 1,38 hạt/m³ và tại hồ Trị An đạt 4,04 ± 1,35 hạt/m³. Các giá trị này tương đương với nồng độ vi nhựa ở các hồ đã được nghiên cứu trên thế giới.

Đặc biệt, nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ vi nhựa tại hồ Dầu Tiếng không thay đổi theo mùa, trong khi tại hồ Trị An, lượng vi nhựa có giảm vào mùa mưa. Sự phân bố không gian của vi nhựa phụ thuộc vào mức độ hoạt động của con người và mật độ dân số xung quanh hai hồ. Các yếu tố này cho thấy rằng hoạt động của con người có tác động lớn đến mức độ ô nhiễm vi nhựa tại các hồ chứa nước.


Hồ Trị An

Mặc dù nồng độ vi nhựa ở mức thấp, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần phải đánh giá tác động của vi nhựa lên hệ sinh thái và các yếu tố khác như du lịch và nông nghiệp. Vi nhựa có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường nếu không được giám sát và quản lý kịp thời.

Do đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất rằng vi nhựa nên trở thành một tham số mới trong mạng lưới giám sát chất lượng môi trường địa phương. Việc này sẽ giúp nâng cao hiệu quả trong việc theo dõi và quản lý chất lượng nước, đảm bảo sự phát triển bền vững cho các cộng đồng xung quanh.

Việc theo dõi và quản lý vi nhựa trong môi trường nước sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề và đưa ra các giải pháp kịp thời, đảm bảo sự phát triển bền vững cho các nguồn nước quan trọng.

LÂM HÀ

Tags vi nhựa đánh giá môi trường tham số hồ Dầu Tiếng hồ Trị An môi trường nước

Các tin khác

Chất thải nhựa trên các dòng sông và đại dương thường liên tục nhả các hóa chất vào nước. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn chưa biết số lượng các chất đó lớn như thế nào và trong đó thì những hợp chất nào phát thải mạnh nhất.

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại New Mexico Tech đã công bố một phương pháp làm sạch vi nhựa khỏi nước bằng sóng âm cao tần. Phương pháp này, được giới thiệu tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí ACS Nano đã chỉ ra rằng tre có thể là một giải pháp tiềm năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự