Các quốc gia đang công nghiệp hóa dẫn đầu về mức độ hấp thụ vi nhựa toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2024 | 4:20:12 PM

QLMT - Một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí Environmental Science and Technology đã tiết lộ một thực trạng các quốc gia đang công nghiệp hóa dẫn đầu về mức độ hấp thụ vi nhựa toàn cầu.


Nguồn vi nhựa chính trong thủy sản đến từ chất thải nhựa từ các bãi chôn lấp hoặc bãi rác lộ thiên. Ảnh minh hoạ: ITN

Nghiên cứu này xếp Malaysia ở vị trí cao nhất trong số 109 quốc gia về mức độ hấp thụ vi nhựa mà và chỉ ra rằng hơn 50% lượng vi nhựa được hấp thụ đến từ cá. Malaysia là một trong 10 quốc gia hít phải nhiều hạt vi nhựa trong không khí nhất, với ước tính khoảng 494.000 hạt vi nhựa mỗi ngày trên đầu người.

Giáo sư Xiang Zhao từ Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc, tác giả nghiên cứu, nhận định rằng sự phát triển công nghiệp đã khiến mức độ ô nhiễm nhựa ngày càng tăng. 

Các nhà nghiên cứu cho biết "Vi nhựa trong thực phẩm liên quan đến những chất tích lũy từ việc sử dụng nhựa trong sản xuất, chế biến và đóng gói sản phẩm. Trong khi đó, vi nhựa trong không khí chủ yếu bắt nguồn từ sự mài mòn của vật liệu nhựa, chẳng hạn như vật liệu trong lốp xe và các vụ nổ từ các hạt nhựa thủy sinh".

Theo nghiên cứu, nguồn vi nhựa chính trong thủy sản đến từ chất thải nhựa từ các bãi chôn lấp hoặc bãi rác lộ thiên không được quản lý tốt. Những hạt nhựa này có thể ô nhiễm hệ thống nước ngọt và nước mặn, sau đó phân tán qua dòng nước hoặc truyền qua không khí và xâm nhập vào chuỗi thức ăn.

Sự hấp thu vi nhựa trong không khí và chế độ ăn uống đã tăng hơn 6 lần từ năm 1990 đến năm 2018 trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc loại bỏ 90% mảnh vụn nhựa dưới nước toàn cầu có thể giảm hơn 48% sự hấp thụ vi nhựa ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi ghi nhận phần lớn sự hấp thụ vi nhựa của thế giới.

Phát hiện này là lời cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm vi nhựa và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý chất thải nhựa hiệu quả và giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong đời sống.

NGỌC HÀ

Tags vi nhựa ô nhiễm vi nhựa chất thải nhựa hấp thụ vi nhựa

Các tin khác

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, được triển khai từ năm 2019, đang tiến gần hơn tới giai đoạn hoàn thiện.

Việc đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 là khả thi về mặt kỹ thuật và là một kịch bản hiệu quả nhất về chi phí. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần giảm phát thải carbon đạt đỉnh vào năm 2030.

Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn đã triển khai thực hiện Hợp đồng dịch vụ cấp nước theo phương thức điện tử từ ngày 15/11/2023.

Công nghệ mới hứa hẹn không chỉ giúp giảm thiểu đáng kể lượng chất thải phóng xạ mà còn có tiềm năng thay đổi cục diện năng lượng toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục